• EMAIL:
    sct@bentre.gov.vn
  • ĐIỆN THOẠI:
    0275.3822 365- 3822 251
  • ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC:
    Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại
    0275.6281888 - 0275.3822403
Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XIII tại Hậu Giang năm 2023
Đại biểu dự Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XIII tại Hậu Giang năm 2023 (Nguồn: Linh – TT KC&XTTM)

Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XIII tại Hậu Giang năm 2023

(Cập nhật: 12/10/2023)
Ngày 6/10/2023, tại Hậu Giang, Cục Công Thương Địa Phương đã phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang tổ chức Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XIII năm 2023. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện ngành công thương các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ IX. Cục trưởng Cục Công Thương địa phương Ngô Quang Trung, Phó Cục Trưởng Cục Công Thương Địa Phương Đỗ Thị Minh Trâm, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang Nguyễn Văn Quân đồng chủ trì Hội nghị. Hội nghị với sự góp mặt của đại diện Lãnh đạo Sở Công Thương, Lãnh đạo Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, cùng các cơ sở công nghiệp nông thôn tiêu biểu đến từ 20 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.
 
Khu vực phía Nam là nơi hội tụ nhiều lợi thế nổi bật và điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển công nghiệp, dịch vụ. Với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, nguồn lực dồi dào, đa dạng các loại cây trồng, thuỷ hải sản,… khu vực phía Nam đã và đang phát huy những tiềm năng thế mạnh, phấn đấu hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ phát triển công nghiệp trong thời kỳ đất nước đang hội nhập sâu rộng. Báo cáo tình hình hoạt động khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam năm 2022, 8 tháng đầu năm 2023 cho thấy, với sự đồng hành hỗ trợ của công tác khuyến công, nhiều doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn đã đẩy mạnh tái cơ cấu, thay đổi mô hình kinh doanh, phát triển sản xuất để thích nghi trong bối cảnh mới. Các đề án triển khai phù hợp với mục tiêu, hỗ trợ đúng mục đích và đạt hiệu quả cao, giúp các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn tháo gỡ khó khăn, bắt nhịp với sự phát triển trong tình hình mới, tiếp tục góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế - lao động ở nông thôn theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận những thực trạng, đánh giá những kết quả đạt được cũng như những mặt còn hạn chế và đề xuất nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến công trong thời gian tới.

Tham gia tham luận tại Hội nghị, Ông Phan Thanh Nhứt, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bến Tre phát biểu: Nhiều năm qua trên địa bàn tỉnh Bến Tre, những hỗ trợ từ chương trình, chính sách khuyến công đã kịp thời giúp các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn khắc phục khó khăn, phát triển sản xuất; khuyến khích nhiều cơ sở đổi mới công nghệ, máy móc để cải tiến chất lượng sản phẩm, nâng cao năng suất và khả năng cạnh tranh. Hoạt động khuyến công đã mang lại hiệu quả thiết thực cho phát triển công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp. Để nâng cao chất lượng công tác khuyến công trong những năm tiếp theo, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Bến Tre đưa ra một số giải pháp như:

1. Tập trung tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình khuyến công giai đoạn 2021 – 2025, triển khai hỗ trợ theo hướng có trọng tâm trọng điểm; Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về chính sách khuyến công bằng nhiều hình thức nhằm phổ biến sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong hỗ trợ phát triển công nghiệp đến các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, tăng cường tổ chức tập huấn nâng cao năng lực quản lý cho các cơ sở công nghiệp nông thôn, đặc biệt tập huấn về thương mại điện tử và kinh tế số. Hướng dẫn tư vấn phát triển thị trường; Xây dựng thương hiệu sản phẩm công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp nhằm tạo ra các hàng hoá có chất lượng và giá trị cao trên thị trường.

 

Đại diện lãnh đạo TT.KC&XTTM tỉnh Bến Tre tham luận tại HN.
Nguồn: Linh-TT.KC&XTTM

2. Kết hợp chặt chẽ giữa công tác khuyến công với công tác xúc tiến thương mại, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia hội chợ ở các tỉnh thành trong nước và tham gia chương trình xúc tiến thương mại ở nước ngoài để quảng bá thương hiệu sản phẩm, tìm kiếm thị trường tiêu thụ, tạo sự phát triển cho doanh nghiệp. Tăng cường mở rộng kết nối với các Trung tâm khuyến công/Trung tâm khuyến công và Xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phố trong việc hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn mở rộng thị trường, phân phối sản phẩm ra các tỉnh, đồng thời cũng để trao đổi kinh nghiệm về công tác khuyến công, sản xuất sạch hơn trong công nghiệp để cùng phát huy thế mạnh của mỗi địa phương.

3. Tranh thủ sự hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia, tăng cường nguồn kinh phí hỗ trợ khuyến công hằng năm nhằm tăng sức lan toả của chính sách khuyến công, tạo động lực khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất. Lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác có liên quan để việc hỗ trợ đạt hiệu quả tối ưu nhất có thể.

4. Củng cố kiện toàn bộ máy hoạt động khuyến công, nâng cao trình độ năng lực đội ngũ cán bộ trực tiếp thực hiện hoạt động khuyến công song song với việc phát triển mạng lưới cộng tác viên sâu rộng ở địa bàn các huyện. Tích cực công tác khảo sát ở địa phương để nắm bắt tình hình thực tế, hướng dẫn, kiểm tra để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Nhân dịp này, nhằm động viên, khuyến khích và ghi nhận những đóng góp tích cực trong công tác khuyến công năm 2022, Cục trưởng Ngô Quang Trung thay mặt Lãnh đạo Bộ Công Thương, trao tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc. Trước khi kết thúc Hội nghị, Cục trưởng Cục Công Thương cùng Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang trao cờ đăng cai Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XIV cho Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Kiên Giang.

Chuỗi sự kiện ngành công thương các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ IX là dịp để cán bộ thực hiện công tác khuyến công giao lưu, học hỏi kinh nghiệm để tổ chức triển khai hiệu quả hoạt động khuyến công trong những năm tiếp theo, cũng là cầu nối để các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn tìm kiếm đối tác, hợp tác đầu tư, phát triển thị trường, quảng bá hình ảnh, tiềm năng phát triển kinh tế của địa phương đến với bạn bè trong cả nước./.
Tác giả: Linh-TT.KC&XT

Tin cùng loại