• EMAIL:
    sct@bentre.gov.vn
  • ĐIỆN THOẠI:
    0275.3822 365- 3822 251
  • ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC:
    Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại
    0275.6281888 - 0275.3822403
Kết quả công tác cải cách hành chính của Sở Công Thương năm 2024
Đội 1 Sở ngành tỉnh (Đội trưởng: Sở Công Thương) trong cuộc thi cải cách hành chính tỉnh Bến Tre năm 2024

Kết quả công tác cải cách hành chính của Sở Công Thương năm 2024

(Cập nhật: 10/01/2025)
      Thực hiện Kế hoạch số 8009/KH-UBND ngày 26 tháng 12 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024, Sở Công Thương đã xây dựng Kế hoạch số 73/KH-SCT ngày 09 tháng 01 năm 2024 về công tác CCHC năm 2024, qua triển khai thực hiện đã đạt được một số kết quả tích cực như sau:
       Công tác chỉ đạo và điều hành CCHC 
Sở Công Thương đã triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo, điều hành CCHC của Trung ương và địa phương đến toàn thể công chức, viên chức cơ quan. Ban Lãnh đạo Sở luôn quan tâm chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ CCHC của các phòng, đơn vị.
      Đặc biệt trong năm 2024 đã tổ chức 02 cuộc họp giữa Lãnh đạo Sở và các phòng, đơn vị nhằm thảo luận các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khắc phục và nâng cao điểm số CCHC của cơ quan. Năm 2024, kết quả đánh giá, xếp loại Chỉ số CCHC năm 2023 của Sở Công Thương đạt 95,458%, tiếp tục duy trì ở thứ hạng cao, xếp thứ 03/18 sở ban ngành tỉnh.

     Công tác thông tin, tuyên truyền CCHC tiếp tục đẩy mạnh, đa dạng, phong phú cả về nội dung và hình thức: đã thực hiện 04 chuyên mục “Kinh tế Công Thương” trên Đài phát thanh và truyền hình Bến Tre; 07 chuyên mục Công Thương trên Báo Đồng Khởi; 04 tin trên Tạp chí Công Thương, biên tập Bản tin Công thương điện tử; lồng ghép trong hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật thông qua các hội nghị, hội thảo; tổ chức 70 lớp tập huấn kiến thức trong các lĩnh vực an toàn thực phẩm, hóa chất, thương mại, năng lượng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hội nhập quốc tế, 01 cuộc mit tinh, phát hành 2.500 cẩm nang và 5.000 tờ rơi,…

      Cải cách thể chế

     Trong năm 2024, Sở Công Thương đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành 01 văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo tiến độ thời gian quy định (Quyết định số 25/2024/QĐ-UBND ngày 02/8/2024 của UBND tỉnh về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 33/2022/QĐ-UBND ngày 20/9/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Công Thương tỉnh Bến Tre).

      Công tác tổ chức thi hành pháp luật và theo dõi thi hành pháp luật tiếp tục được chú trọng nhằm triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật của ngành Công Thương; theo dõi thi hành pháp luật về giá (giá sữa và thực phẩm chức năng dành cho trẻ em dưới 06 tuổi, giá gas), kinh doanh xăng dầu, kinh doanh khí, thương mại điện tử, xúc tiến thương mại, hóa chất công nghiệp, an toàn thực phẩm; công tác thanh tra, kiểm tra ngày càng được đẩy mạnh, qua đó đảm bảo pháp luật được thực thi, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cơ sở, doanh nghiệp, tạo môi trường lành mạnh cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, ổn định trật tự xã hội.

      Cải cách thủ tục hành chính

    Sở Công Thương luôn thực hiện tốt việc công bố, niêm yết, công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, năm 2024 đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành 15 Quyết định công bố danh mục TTHC, trong đó công bố mới 15 TTHC (12 TTHC cấp tỉnh, 02 TTHC cấp huyện, 01 TTHC cấp xã); sửa đổi bổ sung 14 TTHC (13 TTHC cấp tỉnh, 01 TTHC cấp xã); bãi bỏ 02 TTHC cấp tỉnh. Đã rà soát, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành 03 Quyết định công bố TTHC nội bộ. 100% TTHC được công khai trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC và niêm yết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

      Công tác giải quyết TTHC tiếp tục duy trì hiệu quả. Trong năm 2024, Sở Công Thương đã tiếp nhận 40.338 hồ sơ, giải quyết 40.301 hồ sơ (100% hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn), đang giải quyết 37 hồ sơ chưa đến hạn; tiếp tục triển khai thực hiện TTHC qua Dịch vụ bưu chính công ích. 100% TTHC đủ điều kiện được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần và tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, nhờ vậy hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mang lại ngày càng cao, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt đến 99,13%, tăng 0,47% so với năm 2023.

      Cải cách tổ chức bộ máy và cải cách chế độ công vụ
     Sở đã được phê duyệt danh mục vị trí việc làm, bản mô tả khung công việc và khung năng lực đối với Đề án vị trí việc làm của Khối Văn phòng SởTrung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại; đã tham mưu sửa đổi, bổ sung quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở; ban hành quyết định quy định lại chức năng, nhiệm vụ của các phòng. Ngoài ra, Sở đã xây dựng kế hoạch triển khai sắp xếp, kiện toàn tổ chức, bộ máy; bố trí, điều động nhân sự và sắp xếp phòng Quản lý công nghiệp (sau khi hợp nhất phòng Kỹ thuật an toàn - Môi trường và Phòng Quản lý công nghiệp); tham mưu chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức năm 2024.

      Sở Công Thương thực hiện tốt việc quản lý cán bộ công chức, viên chức, người lao động; thực hiện đúng quy định về nâng bậc lương, điều chỉnh phụ cấp, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cũng như các chế độ chính sách cho công chức, viên chức, người lao động. Công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức tiếp tục được quan tâm thực hiện, đã đề nghị 01 công chức đi đào tạo tiến sĩ; cử công chức đào tạo trung cấp lý luận chính trị 03 trường hợp; bồi dưỡng lãnh đạo cấp phòng 03 công chức; 02 công chức tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh đối tượng 3 và các nội dung bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ khác.

      Cải cách tài chính công

     Sở Công Thương tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP, Nghị định 117/2013/NĐ-CP và Nghị định số 60/2021/NĐ-CP, đã chủ động trong việc phân bổ phù hợp với điều kiện và khả năng cân đối ngân sách, đảm bảo kinh phí thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội được giao của ngành Công Thương; bám sát các quy định của Nhà nước về các chế độ, chính sách, tiêu chuẩn định mức đã được ban hành; giao dự toán và công bố công khai dự toán ngân sách đúng quy định; tuân thủ quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý, sử dụng tài sản công, thực hiện tốt thực hành tiết kiệm và chống lãng phí.

      Xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số

     Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển thương mại điện tử và chuyển đổi số năm 2024. Thường xuyên tăng cường truyền thông, tuyên truyền, quảng bá về thương mại điện tử, tổ chức hội nghị "Toàn cảnh thương mại điện tử Bến Tre 2024"; tập huấn “Thương mại điện tử và ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI về kinh doanh trong môi trường số”; tổ chức Chợ phiên online đặc sản Bến Tre thông qua livestream trên các nền tảng thương mại điện tử. Thường xuyên hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh, hộ sản xuất nông nghiệp đưa sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP tham gia các sàn giao dịch TMĐT trong và ngoài  nước như  Postmart.vn,  Voso.vn,  Sendo,  Amazon,  Alibaba,…

     Tiếp tục vận hành có hiệu quả phần mềm Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Công Thương, đồng thời thường xuyên cập nhật dữ liệu lên Hệ thống để đảm bảo yêu cầu sử dụng thông tin và phục vụ công tác quản lý điều hành. Đẩy mạnh triển khai ứng dụng xử lý công việc bằng phần mềm quản lý văn bản và điều hành VNPT i-Office, thư điện tử công vụ; đảm bảo tỷ lệ liên thông văn bản điện tử đạt 100%; đảm bảo các điều kiện về kỹ thuật như mạng nội bộ, đường truyền Internet, các phần mềm phục vụ cho công việc được thông suốt, an toàn thông tin, an toàn dữ liệu; tiếp tục áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 9001: 2015.

     Để nâng cao hiệu quả công tác CCHC, trong năm 2025 Sở Công Thương tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC theo các văn bản chỉ đạo, điều hành CCHC của Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh; thực hiện nghiêm Bản cam kết với Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ngày 17/6/2022 về các giải pháp duy trì, cải thiện và nâng cao các chỉ số PCI, PAPI, SIPAS, PAR-INDEX giai đoạn 2022-2025; đẩy mạnh cải cách TTHC, tuân thủ cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và thực hiện THC trên môi trường điện tử; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến và giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp; tiếp tục thực hiện rà soát, kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy của Sở; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính,…
(Tác giả: Kim Tuyền-SCT)