• EMAIL:
    sct@bentre.gov.vn
  • ĐIỆN THOẠI:
    0275.3822 365- 3822 251
  • ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC:
    Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại
    0275.6281888 - 0275.3822403
KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG KINH DOANH, NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH NGÀNH CÔNG THƯƠNG
Tập huấn thiết kế và sử dụng bao bì thân thiện với môi trườn tại huyện Ba Tri. (Ảnh: Thụy-VP SCT)

KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG KINH DOANH, NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH NGÀNH CÔNG THƯƠNG

(Cập nhật: 20/06/2025)
Thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2025 Kế hoạch số 1516/KH UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre về việc triển khai những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Sở Công Thương đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra thuộc lĩnh vực ngành quản lý, đến nay đã thực hiện đạt những kết quả sau:
         
          Hoạt động sản xuất kinh doanh được duy trì và có mức tăng trưởng khá. Hoạt động sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) tiếp tục trên đà phục hồi; các doanh nghiệp, cơ sở tập trung gia tăng sản xuất để thực hiện mục tiêu tăng trưởng và phát triển: giá trị sản xuất CN-TTCN ước đạt 19.930 tỷ đồng, tăng 12,54% so cùng kỳ, đạt 44,69% kế hoạch; kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 1.009,8 triệu USD, tăng 26,7% so với cùng kỳ và đạt 52,32% kế hoạch năm. Đa số các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh hoạt động khá thuận lợi: có hợp đồng xuất khẩu nhiều và có hàng hoá để đáp ứng cho xuất khẩu. Các mặt hàng xuất khẩu tăng khá so với cùng kỳ. Tình hình thị trường và cung cầu hàng hóa ổn định. Các chợ truyền thống, chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị thực hiện tốt việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, không có hiện tượng đầu cơ, găm hàng, tăng giá đột biến hoặc các hành vi khác gây mất ổn định thị trường. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng ước đạt 36.410 tỷ đồng, tăng 10,07% so cùng kỳ, đạt 45,8% kế hoạch.
         Tập trung n
âng cao chất lượng danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện kinh doanh. Thường xuyên rà soát, cập nhật, thực hiện tốt công tác quản lý các điều kiện kinh doanh thuộc phạm vị chức năng, nhiệm vụ của ngành. Tổ chức tập huấn tuyên truyền phổ biến pháp luật về sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất, tiền chất công nghiệp, phổ biến pháp luật về kinh doanh khí LPG.  Xây dựng cẩm nang tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn thực hiện quy định của pháp luật trong kinh doanh rượu. Thực hiện tốt công tác thẩm định và cấp  giấy chứng nhận  đủ điều kiện kinh doanh.


          Đổi mới công tác quân lý, kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa và triển khai Cổng thông tin một cửa quốc gia. Tiếp nhận, xử lý kịp thời, hiệu quả phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp, người dân liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh. Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, để nâng cao chất lượng quy định thủ tục hành chính và hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính. Đã tham mưu UBND tỉnh ban hành: 08 Quyết định công bố danh mục TTHC (công bố mới 16 TTHC; sửa đổi, bổ sung 10 TTHC; bãi bỏ 16 TTHC) và 04 Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC. Thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền trong giải quyết TTHC.
Tập huấn tuyên truyền phổ biến pháp luật về sản xuất, kinh doanh
và sử dụng hóa chất, tiền chất công nghiệp. (Ảnh: Thụy-VPSCT)

            Nâng cao chất lượng các dịch vụ phát triển kinh doanh. Thu hút đầu tự phát triển hạ tầng thương mại; mở rộng mạng lưới phân phối và phát triển hệ thống phân phối hiện đại; kết hợp hài hòa giữa hạ tầng thương mại truyền thống và hiện đại. Thường xuyên theo dõi, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện kinh doanh, quản lý chợ. Phát triển mạnh kết hợp với tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, HTX ứng dụng TMĐT, xây dựng dựng website TMĐT và tham gia sàn giao dịch TMĐT. Xây dựng kế hoạch phát triển thương mại điện tử năm 2025.

           Triển khai các hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế. Duy trì và thúc đẩy mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Kịp thời tổng hợp thông tin doanh nghiệp và tình hình thị trường, thông tin hàng hóa, dự báo thị trường, cơ hội kinh doanh để dễ dàng kết nối thông tin. Triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại: Tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của tỉnh tại 8 sự kiện trong và ngoài tỉnh; tổ chức 02 Đoàn công tác xúc tiến thương mại nước ngoài. hỗ trợ các đơn vị tham gia các Hội chợ triển lãm, chương trình kết nối cung - cầu hàng hóa, kết nối giao thương,..../.
(Tác giả: Thụy-VP SCT)