• EMAIL:
    sct@bentre.gov.vn
  • ĐIỆN THOẠI:
    0275.3822 365- 3822 251
  • ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC:
    Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại
    0275.6281888 - 0275.3822403
Tình hình hoạt động ngành Công Thương 6 tháng đầu năm 2022
Hội nghị kết nối cung - cầu, tiêu thụ hàng hóa là một trong những hoạt động XTTM nổi bật của ngành Công Thương Ảnh minh họa. (Nguồn: TT.KC&XTTM Bến Tre)

Tình hình hoạt động ngành Công Thương 6 tháng đầu năm 2022

(Cập nhật: 14/06/2022)
Trong 6 tháng đầu năm 2022, mặc dù tình hình hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) còn gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng đang dần phục hồi và có bước tăng trưởng tích cực. Giá trị sản xuất CN-TTCN ước thực hiện 6 tháng đầu năm tăng 7,72% so cùng kỳ và đạt 45,56% kế hoạch.

Về phát triển cơ sở sản xuất công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN): trong kỳ, có 28 doanh nghiệp, 20 cơ sở đăng ký phát triển mới với ngành nghề chủ yếu là sản xuất điện, chế biến thực phẩm, rau, củ, quả, may mặc,.…với tổng vốn đăng ký khoảng 375 tỷ đồng, khoảng 500 lao động được giải quyết việc làm.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương cũng đã trình UBND tỉnh xem xét chấm dứt hoạt động dự án đầu tư cụm công nghiệp (CNN) Phú Hưng đã cấp cho Công ty TNHH đầu tư khu công nghiệp Thiên Phúc; tổ chức họp về đề xuất đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng CNN Phú Hưng của Công ty cổ phần Tập đoàn CMH Việt Nam; tổ chức họp đề xuất khảo sát, đầu tư CCN tại khu đất C2, xã Thạnh Phong và thành lập CCN thị trấn Thạnh Phú; phối hợp với các Sở, ngành tổ chức buổi làm việc với huyện Giồng Trôm để họp bàn giải pháp kêu gọi đầu tư phát triển CCN-TTCN Phong Nẫm; tham mưu trình UBND tỉnh báo cáo định hướng phát triển CNN trong thời gian tới.

Đến nay, có 10 CCN được thành lập với tổng diện tích 347,3 ha; 09 cụm đã quy hoạch chi tiết với tổng diện tích 337,3 ha, trong đó diện tích đất công nghiệp 243,45 ha, đã cho thuê 75,02 ha, tỷ lệ lấp đầy khoảng 30,08% diện tích đất công nghiệp, có 04 CCN đã đầu tư và đi vào hoạt động, các CCN có 24 dự án đăng ký đầu tư, tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 4.655,38 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho khoảng 9.663 lao động. Các CCN Tân Xuân, An Hòa Tây của huyện Ba Tri, CCN C2 của huyện Thạnh Phú,... đang có nhà đầu tư xin khảo sát, làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN. Sở đang phối hợp với các sở, ngành có liên quan, các huyện, nhà đầu tư để hỗ trợ, hướng dẫn hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục theo quy định. Kim ngạch xuất khẩu 06 tháng đầu năm 2022 của tỉnh ước đạt 764,68 triệu USD, tăng 10,35% so cùng kỳ và đạt 50,98% kế hoạch.

Về hoạt động  xuất – nhập khẩu:

Trong 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ước đạt 764,68 triệu USD, tăng 10,35% so cùng kỳ và đạt 50,98% so với kế hoạch. Các sản phẩm xuất khẩu tăng khá chủ yếu tập trung vào các sản phẩm như: thủy sản (tăng 12,17%); cơm dừa nạo sấy (7,64%); nước cốt dừa (11,72%); dệt may (60,37%); túi xách (53,71%). Châu Á là điểm đến xuất khẩu cao nhất chiếm 47,66%, tăng 10,69% so cùng kỳ; kế đến là châu Mỹ (Mỹ, Canada) chiếm 36,01%; các nước EU 11,86%. 

Trong kỳ, kim ngạch nhập khẩu 06 tháng đầu năm 2022 của tỉnh ước đạt 320 triệu USD, giảm 33,88% so với cùng kỳ và đạt 40% kế hoạch. Kim ngạch nhập khẩu giảm do không có nhập máy móc thiết bị cho các dự án điện gió. Mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là các nguyên, phụ liệu cho sản xuất tại tỉnh như nguyên liệu sản xuất dây điện, nguyên phụ liệu may, nguyên liệu dược, dược phẩm,…

Thêm vào đó, tình hình thị trường trên địa bàn tỉnh khá sôi động; các đơn vị sản xuất, kinh doanh mua bán đã chủ động dự trữ, bổ sung hàng hóa để đảm bảo đầy đủ số lượng, đa dạng chủng loại, phong phú, đảm bảo phục vụ tốt cho nhu cầu mua sắm của người dân trong tỉnh. Tổng mức bán lẻ hàng hóa & doanh thu dịch vụ ước đạt 29.930 tỷ đồng, tăng 7,33% so cùng kỳ và đạt 53,45% kế hoạch.

Tình hình cung cấp điện theo phương thức không điều hòa tiết giảm điện. Sản lượng điện thương phẩm ước 6 tháng đầu năm 2022 của toàn tỉnh là 950 triệu kWh, tăng 6,86% so cùng kỳ (889 triệu kWh). Tổng số hộ có sử dụng điện 401.322/401.492 hộ; tỷ lệ hộ sử dụng điện ước đạt 99,96%.

Về hoạt động quản lý nhà nước ngành Công Thương:

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Sở đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn công tác của Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoán đến thăm và làm việc tại tỉnh để nắm rõ hơn về tình hình hoạt động ngành Công Thương tỉnh Bến Tre; đồng thời hỗ trợ và định hướng cho tỉnh trong thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành cũng như tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để ngành Công Thương tỉnh nhà thực hiện thắng lợi, toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ được giao; triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu như: 

1. Triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình phát triển công nghiệp chủ lực, lực lượng doanh nghiệp của tỉnh giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn 2030

2. Triển khai thực hiện Kế hoạch Phát triển các CNN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 -2025: Phối hợp với các đơn vị để tích hợp phương án phát triển các CCN trên địa bàn tỉnh vào Quy hoạch phát triển tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, trong đó, chú trọng kết nối với các hạ tầng kỹ thuật hiện có hoặc dự kiến, để thuận lợi trong quá trình thực hiện đầu tư, kết nối giao thông thông suốt, tận dụng được hạ tầng hiện có tránh đầu tư chồng lấn, giảm chi ngân sách và triển khai thực hiện thi công thuận lợi, nhất là không giải phóng mặt bằng nhiều lần trên cùng một dự án; Các huyện, thành phố đang tích cực kêu gọi đầu tư hạ tầng cũng như đề xuất các giải pháp để bố trí, huy động nguồn vốn nhằm phát triển các CCN trên địa bàn quản lý; hiện CCN Tân Xuân, An Hòa Tây – huyện Ba Tri, CCN C2 – huyện Thạnh Phú,... cũng đang có nhà đầu (Công ty TNHH Pacific Group, Công ty cổ phần Tân Hoàn Cầu Thạnh Hải,...) xin khảo sát, làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN. Sở đang phối hợp với các sở, ngành có liên quan, các huyện, nhà đầu tư để hỗ trợ, hướng dẫn hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục theo quy định.

 3. Tham mưu UBND tỉnh trình Bộ Công Thương sớm xem xét trình Thủ tướng Chính phủ phương án chuyển giao Trung tâm dừa Đồng Gò về tỉnh quản lý, khai thác; Bộ Công Thương đã có công văn chỉ đạo Viện Nghiên cứu Dầu và Cây có dầu phối hợp với tỉnh xây dựng Đề án.

 4. Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận và phát triển thương mại điện tử:  Đã gửi 2.600 văn bản tuyên truyền, vận động doanh nghiệp tham gia và đã có hơn 400 doanh nghiệp đăng ký hỗ trợ thực hiện các nội dung chuyển đổi số; triển khai mô hình chợ 4.0 với hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt,…

5. Tổ chức tốt các hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm: Thường xuyên cập nhật tình hình thị trường, thông tin hàng hóa, dự báo thị trường, cơ hội kinh doanh thông qua Website Sở Công Thương, hệ thống internet, nhóm hỗ trợ doanh nghiệp; tổ chức lớp tập huấn chuyển đổi số cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; tổ chức và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia 6 Hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh; giới thiệu, hỗ trợ 06 lượt doanh nghiệp tham gia 09 gian hàng tại các Hội chợ trong và ngoài tỉnh; tổ chức giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa với doanh nghiệp tỉnh An Giang và siêu thị Tứ Sơn; đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp vận hành website và quảng bá sản phẩm trên các sàn TMĐT nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển theo hướng đi mới trong công tác xúc tiến thương mại.

6. Công tác quản lý điện và năng lượng tái tạo: Đã tham mưu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho nhà đầu tư khảo sát, nghiên cứu thực hiện dự án Nhà máy điện gió Ba Lai, nhà máy điện gió Offshore Thạnh Phú; theo dõi, phối hợp với các sở, ngành và địa phương hỗ trợ các chủ đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong  việc thực hiện các thủ tục điều chỉnh, bổ sung quy hoạch điện lực đối với 3 trạm biến áp 110kV cấp điện cho vùng nuôi tôm công nghệ cao của tỉnh; theo dõi tình hình cung cấp điện, bảo đảm cung ứng điện cho sản xuất, sinh hoạt; theo dõi, hỗ trợ giải quyết các khó khăn vướng mắc các dự án điện gió đang triển khai trên địa bàn tỉnh: hiện có 19/46 dự án (gồm giai đoạn 2-3 của các dự án trước đó) đã được bổ sung vào quy hoạch với tổng công suất 1.007,7 MW. Đến thời điểm hiện tại có 09/19 dự án đã triển khai trên thực địa và lắp đặt tuabin với tổng công suất 265 MW đã được lắp đặt hoàn thành.

 
Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm 2022, các đơn vị trong ngành đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra, thực hiện tốt chỉ đạo của lãnh đạo các cấp về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng, những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; giá trị sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa và kim ngạch xuất khẩu có sự tăng trưởng khá so với cùng kỳ. Dự báo xuất khẩu sẽ tăng trong những tháng cuối năm do dịch bệnh đã dần được kiểm soát; lượng hàng cung ứng trên thị trường dồi dào, phong phú, đáp ứng tốt cho nhu cầu mua sắm của người dân.

Để thực hiện tốt hơn nữa các chỉ tiêu, nhiêm vụ được giao, ngành Công Thương đề ra mục tiêu chủ yếu là phấn đấu thực hiện giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá so sánh 2010) đạt 20.850 tỷ đồng, tương đương 54,44% kế hoạch năm; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ là 26.070 tỷ đồng, tương đương 46,55% kế hoạch; kim ngạch xuất khẩu đạt 790 triệu USD, tương đương 52,67% kế hoạch; kim ngạch nhập khẩu 300 triệu USD, tương đương 37,5% kế hoạch. Đồng thời, tập trung triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp chính như:
- Phối hợp theo dõi, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp nhằm ổn định và phát triển sản  xuất kinh doanh;

- Tiếp tục triển khai thực hiện chủ trương về phát triển khu, cụm công nghiệp; theo dõi tiến độ triển khai thực hiện Đề án phát triển Trung tâm Dừa Đồng Gò – Bến Tre;

- Tiếp tục theo dõi, phối hợp với chủ đầu tư giải quyết vướgn mắc các dự án điện trên địa bàn tỉnh; theo dõi tình hình cung cấp điện, các công trình điện trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới;

- Hoàn thành kế hoạch khuyến công quốc gia điểm; hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chương trình khuyến công địa phương; thực hiện tốt chương trình "Bình chọn các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực phía Nam;

- Tiếp tục thực hiện tốt công tác truyền thông thông tin của đơn vị. Hoàn thành tốt các đề án, chương trình xúc tiến thương trong 6 tháng cuối năm 2022; đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp theo hướng đi mới sáng tạo và hiệu quả;

- Hoàn thành xây dựng Đề án phát triển kinh tế đêm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2022; hỗ trợ trang thiết bị chợ an toàn vệ sinh thực phẩm; tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch phát triển thương mại điện tử, chương trình chuyển đổi số doanh nghiệp.
Nguồn: P.KHTCTH – SCT