• EMAIL:
    sct@bentre.gov.vn
  • ĐIỆN THOẠI:
    0275.3822 365- 3822 251
  • ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC:
    Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại
    0275.6281888 - 0275.3822403
Hội nghị triển khai nhiệm vụ quản lý và phát triển thị trường trong nước năm 2025
Quang cảnh hội nghị triển khai nhiệm vụ quản lý và phát triển thị trường trong nước năm 2025 (Thúy Mai. SCT)

Hội nghị triển khai nhiệm vụ quản lý và phát triển thị trường trong nước năm 2025

(Cập nhật: 19/06/2025)
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương tại Chỉ thị 08/CT-BCT ngày 04/4/2025 về việc thực hiện các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng năm 2025. Ngày 18 tháng 6 năm 2025, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước - Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ quản lý và phát triển thị trường trong nước năm 2025.
       Ông Trần Hữu Linh - Cục Trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước chủ trì hội nghị, tham dự hội nghị có đại diện Sở Công Thương, Chi Cục Quản lý thị trường thuộc Sở Công Thương các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam; các đơn vị trực thuộc Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước - Bộ Công Thương: Phòng Dự báo và Cân đối cung cầu, Phòng Nghiệp vụ quản lý thị trường, Phòng Hạ tầng thương mại, Phòng Quản lý kinh doanh xăng dầu và khí, Phòng Chính sách Pháp chế và Văn phòng Cục.

       Đại biểu tham dự hội nghị được nghe báo cáo các chuyên đề: Phát triển thị trường và quản lý thị trường; Cung cầu và bình ổn thị trường; hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa, giải pháp đạt mục tiêu tăng trưởng 2025; Phát triển hạ tầng thương mại và triển khai các Chương trình mục tiêu năm 2025; Quản lý nhà nước mặt hàng xăng dầu và khí; Nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính qua Cổng dịch vụ công quốc gia và công tác báo cáo; Kế hoạch cao điểm xử lý gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; Lấy ý kiến Dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý thị trường.

        Tại Hội nghị, các tỉnh, thành phố tham gia thảo luận, nêu lên một số vấn đề nổi cộm hiện nay mà địa phương quan tâm: Tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa; triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại để hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng tiêu dùng; kết hợp các chương trình du lịch, sự kiện văn hóa, thể thao với các chương trình xúc tiến thương mại; các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thương mại; đẩy mạnh công tác truyền thông; triển khai các nhiệm vụ bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường, kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ... phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ năm 2025 theo mức tăng cụ thể đã được giao cho từng địa phương góp phần bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên.

        Kết luận hội nghị, Ông Trần Hữu Linh - Cục Trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đề nghị trước bối cảnh căng thẳng chính trị đang leo thang tại nhiều khu vực trên thế giới (Trung Đông, Châu Á, Châu Âu...), đặc biệt tại các khu vực sản xuất các mặt hàng nhiên liệu, năng lượng là đầu vào cho sản xuất, kinh doanh mà Việt Nam đang phải nhập khẩu. Lo ngại về lạm phát tăng sẽ ảnh hưởng đến sức mua và công tác bình ổn thị trường trong các tháng cuối năm 2025. Xu hướng bảo hộ thương mại của các nước lớn ảnh hưởng đến thị trường tiêu thụ các hàng hóa xuất khẩu, tạo áp lực tiêu thụ hàng hóa cho thị trường trong nước, tác động không nhỏ đến lao động, việc làm trong khu vực sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩu và theo đó ảnh hưởng đến thu nhập và chi tiêu của người dân. Tình hình thiên tai, dịch bệnh tiềm ẩn nhiều rủi ro, các cơn bão lớn chủ yếu tập trung vào nửa cuối năm; khi thời tiết nắng nóng hoặc lạnh tại các tỉnh phía Bắc có thể làm bùng phát dịch bệnh trên vật nuôi, ảnh hưởng đến nguồn cung hàng hóa thực phẩm thiết yếu… Đặc biệt, thời gian gần đây, người tiêu dùng có sự thận trọng hơn trong mua, bán hàng hóa trước thực trạng hàng hóa kém chất lượng vừa bị phát hiện và xử lý thời gian vừa qua.

          Để đạt được mục tiêu tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ năm 2025, triển khai nghiêm túc, tích cực các nhiệm vụ đã được giao tại Chỉ thị số 08/CT-BCT, một số giải pháp cần tập trung triển khai:

         Về phía Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước: sẽ tiếp tục rà soát, nghiên cứu và hoàn thiện cơ chế, chính sách về phát triển thị trường trong nước, trong đó chú trọng công tác phát triển và quản lý hạ tầng thương mại; Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành hướng dẫn các địa phương triển khai có hiệu quả Nghị định số 60/2024/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ; Nghị định số 146/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại, Nghị định số 139/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương và các Nghị định có liên quan khác. Phối hợp với đơn vị có liên quan trong việc nghiên cứu xây dựng văn bản về các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại như trung tâm logistics, siêu thị, trung tâm thương mại nhằm tạo thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước, nâng cao hiệu quả quản lý, cơ chế giám sát và xử lý vi phạm rõ ràng, đảm bảo môi trường kinh doanh minh bạch, cạnh tranh lành mạnh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, phù hợp. Xây dựng, triển khai bản đồ số hạ tầng thương mại. Triển khai có hiệu quả các nội dung liên quan đến phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh “Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phát triển hạ tầng thương mại hiện đại, hệ sinh thái số và chuỗi phân phối thông minh; đưa ngành bán lẻ Việt Nam vào top các thị trường hấp dẫn toàn cầu…

      Về phía các địa phương:
  • Rà soát, điều chỉnh quy hoạch hạ tầng thương mại, kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc triển khai, sửa đổi, bổ sung các Quy hoạch hạ tầng thương mại có liên quan theo hướng: Giảm số lượng chợ nhỏ, không hiệu quả; ưu tiên đầu tư chợ đầu mối, chợ nông sản, chợ vùng biên; phát triển trung tâm logistics, siêu thị tổng hợp ở vùng sản xuất hàng hóa tập trung.
  • Đẩy mạnh chuyển đổi mô hình quản lý chợ từ ban quản lý nhà nước sang doanh nghiệp, hợp tác xã; áp dụng bộ tiêu chí chợ kinh doanh thực phẩm đạt chuẩn TCVN 11856, tăng cường kiểm tra điều kiện ATVSTP, PCCC, môi trường.
  • Tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi kinh doanh trên nền tảng số: Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn về kỹ năng Bán hàng online, sử dụng sàn thương mại điện tử, thanh toán không tiền mặt (mã QR, ví điện tử); quản lý hàng hóa bằng phần mềm, truy xuất nguồn gốc; kết nối các hộ kinh doanh chợ truyền thống với sàn thương mại điện tử.
  • Lập lại kỷ cương về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, thu nộp thuế trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh hàng hóa cần được triển khai quyết liệt. Tuyên truyền, hướng dẫn các hộ kinh doanh trong chuyển đổi phương thức kinh doanh và nộp thuế để sớm ổn định hoạt động phân phối hàng hóa đến người tiêu dùng.
  • Thường xuyên theo dõi sát diễn biến thị trường, cung cầu, giá cả hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu. Trên cơ sở định hướng triển khai Chương trình bình ổn thị trường và kết nối cung cầu, các địa phương cần lên phương án, kế hoạch kết hợp công tác tạo nguồn hàng cho mùa mưa bão và cho giai đoạn cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán 2026 phù hợp với đặc thù và nguồn lực của địa phương mình. Kịp thời có biện pháp xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền phối hợp xử lý các biến động bất ổn của thị trường.
      Tập trung những giải pháp trên, nhằm đạt được kết quả tốt trong triển khai Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 01/3/2025 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên, góp phần thực hiện “Tăng trưởng kinh tế bền vững, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn của nền kinh tế, kiểm soát lạm phát; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội...”.
(Tác giả: Thúy Mai-P.QLTM)