• EMAIL:
    sct@bentre.gov.vn
  • ĐIỆN THOẠI:
    0275.3822 365- 3822 251
  • ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC:
    Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại
    0275.6281888 - 0275.3822403
Kiểm tra giá bán lẻ điện sinh hoạt tại các địa điểm kinh doanh dịch vụ nhà cho thuê tháng trên địa bàn tỉnh năm 2021
Ảnh minh họa: Nhà cho thuê tháng dành cho sinh viên, học sinh và người lao động (Nguồn: TT Sở)

Kiểm tra giá bán lẻ điện sinh hoạt tại các địa điểm kinh doanh dịch vụ nhà cho thuê tháng trên địa bàn tỉnh năm 2021

(Cập nhật: 24/12/2021)
Năm 2021, Sở Công Thương phối hợp với các đơn vị: Sở Khoa học và Công nghệ, Công ty Điện lực Bến Tre, Điện lực các huyện, Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện, tiến hành kiểm tra giá bán lẻ điện sinh hoạt và việc kiểm định các phương tiện đo tại các địa điểm kinh doanh dịch vụ nhà cho thuê tháng trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tiếp tục tuyên truyền rộng rãi quy định của pháp luật về giá bán lẻ điện sinh hoạt theo Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014 của Bộ Công Thương quy định về thực hiện giá bán điện (sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 25/2018/TT-BCT ngày 12/9/2018 của Bộ Công Thương) và kịp thời chấn chỉnh việc thu tiền điện của người cho thuê đối với người thuê nhà vượt mức giá quy định; tuyên truyền các quy định về kiểm định các phương tiện đo theo Thông tư số 23/2013/TT-BKHCN ngày 26/9/2013 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định việc kiểm định các phương tiện đo nhóm 2 (sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 07/2019/TT-BKHCN ngày 26/7/2019 của Bộ Khoa học và Công nghệ).

Năm 2021, Sở Công Thương tập trung kiểm tra các địa bàn, nhà cho thuê mới chưa được kiểm tra, nhắc nhở những năm trước đây. Qua kiểm tra thực tế tại 18 địa điểm kinh doanh dịch vụ nhà cho thuê tháng cho thấy tất cả các nhà cho thuê tháng đều vi phạm quy định của pháp luật về giá bán lẻ điện sinh hoạt và việc kiểm định các phương tiện đo (đồng hồ điện, đồng hồ nước). Giá điện các chủ nhà cho thuê thu của người thuê nhà phổ biến từ 2.500 đ/kWh – 3.500 đ/kWh. Số tiền điện chênh lệch các chủ nhà cho thuê thu vượt mức giá quy định bình quân khoảng từ 500 đ/kWh – 1.500 đ/kWh. Thời gian qua, Công ty Điện lực Bến Tre đã chỉ đạo Điện lực các huyện thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến quy định về giá bán lẻ điện sinh hoạt trên địa bàn, thực hiện dán áp phích hướng dẫn cách tính giá điện đến từng nhà cho thuê nhưng kết quả kiểm tra cho thấy việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giá bán lẻ điện chưa hiệu quả, tỷ lệ vi phạm còn ở mức rất cao.  Nguyên nhân chính của các vi phạm về thu tiền điện vượt mức giá quy định là do các chủ nhà cho thuê tháng nhận thức chưa đúng quy định về giá bán lẻ điện, họ cho rằng phải thu giá cao để bù vào các khoản tổn thất, hao hụt điện hàng tháng và khấu hao phần chi phí đã đầu tư trước đó vào đường dây điện, điện kế, bóng đèn,….; tính giá điện chẳn để dễ dàng hơn trong việc tính toán tiền điện hàng tháng của người thuê nhà.

Thời gian qua, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19, số lượng người thuê nhà giảm đáng kể, các chủ nhà cho thuê còn phải miễn, giảm tiền thuê nhà trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, thậm chí có một số người thuê tự ý trả phòng nhưng không thông báo cho chủ nhà.... Qua kiểm tra thực tế, phần lớn các nhà cho thuê tháng được kiểm tra có quy mô tương đối nhỏ, mỗi nhà cho thuê chỉ từ 10 phòng đến 20 phòng, số lượng phòng trống khá nhiều, tình hình kinh doanh của các nhà cho thuê gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, trong đợt năm 2021, Sở Công Thương chủ yếu thực hiện kiểm tra, nhắc nhở; tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn cách thức thực hiện và cho thời gian khắc phục vi phạm; đồng thời yêu cầu các chủ nhà cho thuê ký cam kết thu tiền điện của người thuê nhà đúng mức giá quy định và tuân thủ đúng quy định về đo lường. Nếu kiểm tra lần sau, chủ nhà cho thuê tái phạm thì sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, đặt biệt là đơn vị Điện lực tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến quy định về giá bán lẻ điện sinh hoạt cũng như chế tài xử phạt đối với các chủ nhà cho thuê tháng bằng nhiều hình thức, tạo sức lan tỏa rộng khắp đến tất cả các nhà cho thuê trên địa bàn tỉnh, nhất là các địa bàn chưa được kiểm tra, hướng dẫn và những nhà cho thuê mới tham gia kinh doanh chưa được cấp định mức điện để các đối tượng là sinh viên, học sinh, người lao động thuê nhà để ở đảm bảo được hưởng chính sách hỗ trợ của Chính phủ về giá điện./.
Nguồn: TT Sở – SCT