• EMAIL:
    sct@bentre.gov.vn
  • ĐIỆN THOẠI:
    0275.3822 365- 3822 251
  • ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC:
    Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại
    0275.6281888 - 0275.3822403
Hội nghị phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023
Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh.

Hội nghị phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023

(Cập nhật: 23/05/2023)

BDK.VN - Chiều 22-5-2023, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023, nhằm cung cấp, cập nhật thông tin về tình hình cung ứng điện và phát động phong trào tiết kiệm điện trên toàn quốc.


Tham gia hội nghị, có Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (DN), UBND và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các công ty điện lực, khách hàng sử dụng điện lớn. Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp.

Điểm cầu Bến Tre, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh chủ trì, với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Sở Công Thương, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, Ban giám đốc Điện lực Bến Tre và 14 DN sử dụng năng lượng trọng điểm năm 2022.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho rằng: Thời gian qua, thế giới đang phải đối mặt với nguy cơ khủng hoảng năng lượng toàn cầu do tình hình căng thẳng địa chính trị, địa kinh tế giữa các nước lớn ngày càng gay gắt. Đặc biệt, cuộc xung đột Nga - Ukraina và các gói trừng phạt đối với Nga đã làm đứt gãy các chuỗi cung ứng. Trong đó, có nguồn cung về năng lượng sơ cấp; giá nhiên liệu (dầu, khí, than) tăng cao, gây ra những tác động to lớn đối với mọi quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm 2023, Bộ Công Thương đã tập trung chỉ đạo các tập đoàn năng lượng (EVN, PVN, TKV) và các DN ngành điện thực thi quyết liệt nhiều giải pháp, nhằm bảo đảm cung ứng điện an toàn, liên tục và tin cậy, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân. Đồng thời, Bộ cũng đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và các địa phương triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp thúc đẩy chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và chương trình tiết kiệm điện theo tinh thần Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 7-5-2020 của Thủ tướng Chính phủ, góp phần bảo đảm cung cấp đủ điện, duy trì ổn định an ninh năng lượng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh chủ trì tại điểm cầu Bến Tre.

Tại Bến Tre, Công ty Điện lực Bến Tre triển khai thực hiện giải pháp tiết kiệm điện và điều chỉnh phụ tải điện trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung vào một số công việc trọng tâm như: Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền nội dung giải pháp tiết kiệm điện đến tất cả khách hàng sử dụng điện theo từng đối tượng. Công ty đã triển khai ký thỏa thuận điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện phi thương mại (DR) 135/135 khách hàng có sản lượng > 3 triệu kWh/năm và khách hàng mở rộng có sản lượng > 1 triệu kWh/năm, với tổng công suất thỏa thuận DR là 15,5MW. Công ty đã làm việc khách hàng và triển thực hiện các sự kiện theo chỉ đạo của Tổng công ty từ ngày 15 đến 31-5-2023, với công suất thực hiện DR là 2MW trong khung giờ từ 13 giờ đến 16 giờ (trừ thứ Bảy và chủ nhật).

Qua quá trình triển khai, mặc dù không ít khó khăn trong điều kiện nắng nóng, các DN đi vào sản xuất, khu vực vùng biển đã vào vụ nuôi tôm công nghiệp nhưng Công ty Điện lực Bến Tre đã nhận được sự đồng tình cao của các đơn vị và nhân dân trên địa bàn thực hiện công tác tiết kiệm điện và tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện (DR). Nên thời gian qua, công ty vẫn đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn tỉnh, đảm bảo sản lượng điện và công suất tiết kiệm theo yêu cầu của Tổng công ty Điện lực miền Nam.

Công ty Điện lực Bến Tre kiến nghị, UBND tỉnh chỉ đạo cho các ngành có liên quan đẩy mạnh tiết kiệm điện mùa khô và năm 2023. Chỉ đạo Sở Công Thương có thông báo đến các khách hàng sản xuất công nghiệp, đặc biệt là các khách hàng có mức tiêu thụ điện lớn, thực hiện các chương trình điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện (DR) theo Thông tư số 23/2017/TT-BCT ngày 16-11-2017 của Bộ Công Thương, khi có thông báo của đơn vị điện lực. Công ty Điện lực Bến Tre tiếp tục tăng cường triển khai các giải pháp tiết kiệm điện để đảm bảo công tác cung cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn.

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và tin cậy trong mùa khô và cả năm 2023, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An kêu gọi và đề nghị các bộ, ngành Trung ương có liên quan, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND các tỉnh, thành phố đẩy mạnh công tác truyền thông; tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, liên tục, bằng nhiều hình thức phù hợp về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả để nâng cao nhận thức của người dân, DN và cộng đồng về tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng.

Các cơ quan báo chí truyền thông chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương, các bộ, ngành liên quan và các địa phương để tăng thời lượng phát sóng, mở các chuyên trang, chuyên mục và tổ chức các cuộc tọa đàm, cuộc thi tìm hiểu về các quy định, chính sách của nhà nước liên quan đến sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; về tình hình khó khăn trong cung ứng điện hiện nay do diễn biến thời tiết phức tạp và cung ứng nhiên liệu khó khăn; phổ biến các lợi ích và biện pháp, cách thức tiết kiệm điện... để người dân và dư luận xã hội hiểu rõ, hiểu đúng, đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ khó khăn và tự giác thực hành tiết kiệm điện.

Khẩn trương xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm túc biểu đồ sử dụng điện của từng ngành, lĩnh vực, nhất là các hộ sử dụng điện lớn. Tập trung thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Văn bản số 185 ngày 19-5-2023 về bảo đảm cung ứng điện mùa khô năm 2023. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Chỉ thị số 20 ngày 7-5-2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện, Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và Chương trình quốc gia về quản lý nhu cầu điện giai đoạn đến năm 2030. Đặc biệt, chú trọng tới hoạt động điều chỉnh phụ tải điện phi thương mại; phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu tiết kiệm điện đã đề ra.

Chú trọng rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, định mức sử dụng năng lượng cho đơn vị sản phẩm của ngành, tiểu ngành và tham mưu cho cấp có thẩm quyền xây dựng, ban hành các quy định, cơ chế, chính sách có liên quan, bảo đảm đồng bộ, đủ mạnh và khả thi để thúc đẩy, khuyến khích sử dụng năng lượng, sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Đặc biệt, chú trọng đẩy nhanh tiến độ sửa đổi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và xây dựng, triển khai các chương trình khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà trong DN và hộ gia đình, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc giảm cường độ năng lượng của nền kinh tế theo tinh thần Nghị quyết 55/NQ-CP của Bộ Chính trị cũng như cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tại COP26 và Tuyên bố chính trị về chuyển dịch năng lượng công bằng.

Có giải pháp hỗ trợ, khuyến khích các DN và các hộ gia đình áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến, chuyển đổi, thay thế các công nghệ sản xuất và các thiết bị điện, điện tử lạc hậu, tiêu tốn nhiều năng lượng sang các công nghệ, thiết bị mới, sử dụng ít điện, năng lượng. Đồng thời, đẩy mạnh các chương trình, hoạt động hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực nghiên cứu khoa học và công nghệ, xây dựng cơ chế chính sách…Tranh thủ chuyển giao công nghệ, nguồn vốn từ các đối tác nước ngoài cho các chương trình, hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong nước.

Tăng cường tổ chức các lớp tập huấn tại các cơ quan, DN, tổ dân phố, khu dân cư để hướng dẫn trực tiếp cho người dân về các giải pháp, cách thức tiết kiệm điện. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tổ chức biểu dương, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt các giải pháp tiết kiệm điện.

Bộ Công Thương đặt mục tiêu trong giai đoạn 2023 - 2025, phấn đấu hàng năm, toàn quốc tiết kiệm tối thiểu từ 2,0% tổng điện năng tiêu thụ quốc gia; giảm tổn thất điện năng trên toàn hệ thống điện dưới 6% vào năm 2025; giảm công suất đỉnh của hệ thống điện quốc gia thông qua thực hiện các chương trình quản lý nhu cầu điện (DSM) và điều chỉnh phụ tải điện (DR), ít nhất 1.500MW vào năm 2025.

Cũng tại hội nghị, Bộ Công Thương đã tổ chức nghi thức phát động phong trào tiết kiệm điện năm 2023 thể hiện sự chung tay của bộ, ngành, người dân, cộng đồng, DN, nhằm đạt mục tiêu tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện, hướng tới một tương lai xanh và phát triển bền vững.

Nguồn: Baodongkhoi.vn