• EMAIL:
    sct@bentre.gov.vn
  • ĐIỆN THOẠI:
    0275.3822 365- 3822 251
  • ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC:
    Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại
    0275.6281888 - 0275.3822403
Giải pháp đẩy mạnh thực hiện tiêu chí về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn trong thời gian tới
Chợ Phường 6, thành phố Bến Tre. (Nguồn QLTM)

Giải pháp đẩy mạnh thực hiện tiêu chí về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn trong thời gian tới

(Cập nhật: 26/08/2019)
Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo các cấp và sự đồng tình của nhân dân trong triển khai xây dựng tiêu chí số 7 đạt chuẩn nông thôn mới; Các huyện đều có kế hoạch cụ thể, kịp thời để triển khai thực hiện. Sở Công Thương cũng đã phối hợp với các huyện, thành phố khảo sát, đóng góp xây dựng kế hoạch để xây dựng, nâng cấp các chợ tại các xã xây dựng nông thôn mới; kêu gọi đầu tư, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư tại các chợ góp phần đảm bảo phát triển kinh tế, đảm bảo nhu cầu phục vụ mua sắm tiêu dùng, giải quyết được phần nào tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, tạo bộ mặt khang trang, văn minh thương mại, góp phần tăng thu nhập cho khu vực nông thôn.
Bên cạnh những kết quả đạt được thì cũng còn một số hạn chế, cụ thể như: nhu cầu vốn cho đầu tư hạ tầng chợ khá lớn, trong khi ngân sách địa phương, khả năng huy động sức dân và thu hút vốn đầu tư còn hạn chế, các chợ nông thôn ít được sự quan tâm của các nhà đầu tư vì khai thác không hiệu quả nên ảnh hưởng đến tiến độ triển khai của chương trình, các chợ tự phát trên địa bàn nông thôn còn tồn tại.
Để đẩy mạnh việc thực hiện tiêu chí về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn trong thời gian tới, Sở Công Thương đề xuất một số giải pháp như sau:
Phối hợp với các đơn vị liên quan, các huyện, thành phố kêu gọi đầu tư phát triển các siêu thị, trung tâm thương mại, dịch vụ logistics tại tỉnh để có thể cung cấp dịch vụ phục vụ xuất khẩu đa dạng và tiết kiệm chi phí hơn. Đồng thời, tiếp tục phối hợp các huyện, thành phố kêu gọi các nhà đầu tư đầu tư xây dựng mới và nâng cấp, mở rộng tại các chợ đã xuống cấp, tạo môi trường khang trang, sạch sẽ cho người dân mua bán, góp phần phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.
Các huyện, thành phố quan tâm công tác quản lý chợ, nâng cao hiệu quả hoạt động của các chợ trên địa bàn; trường hợp các chợ tự phát có khả năng phát triển thì hướng đến phát triển theo đúng tiêu chuẩn; trường hợp các chợ tự phát không có khả năng phát triển chỉ đạo các đơn vị liên quan, kiên quyết dẹp bỏ theo tinh thần Công văn số 4370/UBND-KTN của UBND tỉnh để tạo điều kiện cho các chợ trong quy hoạch phát triển.
Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử như: Triển khai xây dựng, vận hành có hiệu quả sàn giao dịch thương mại điện tử với tên gọi Đặc sản Bến Tre; hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng website TMĐT; tiếp tục thực hiện chương trình Đưa sản phẩm nông nghiệp nông thôn lên sàn giao dịch của Lazada và các sàn thương mại điện tử khác; xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.
Hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong nước và ngoài nước nhằm mở rộng thị trường, sản phẩm tham gia chuỗi được mở rộng, ổn định đầu ra, tổ chức các phiên chợ Hàng Việt về nông thôn có chất lượng; kết nối cung - cầu giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã trong tỉnh với các doanh nghiệp, nhà phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, chuỗi bán lẻ trong nước và ngoài nước, chú trọng các sản phẩm chủ lực của tỉnh với các tỉnh, thành trong nước (đặc biệt đối với thị trường TP.HCM...). Tổ chức hội thảo, tập huấn định hướng nâng cao khả năng quản lý, kỹ năng tiếp cận thị trường, hội nhập kinh tế quốc tế; liên kết tiêu thụ sản phẩm.
Nguồn: QLTM-SCT