• EMAIL:
    sct@bentre.gov.vn
  • ĐIỆN THOẠI:
    0275.3822 365- 3822 251
  • ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC:
    Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại
    0275.6281888 - 0275.3822403
Phương hướng triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam  ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong thời gian tới
Ảnh minh họa (Nguồn: QLTM)

Phương hướng triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong thời gian tới

(Cập nhật: 08/04/2019)

 Thời gian qua, Sở Công Thương được sự phối hợp của các Sở, ban, ngành, đoàn thể đã triển khai thực hiện nghiêm túc cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. 

Trong quá trình thực hiện, Sở luôn tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, phát triển của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp nhìn chung đã ý thức được ý nghĩa của cuộc vận động, nâng cao uy tín thương hiệu đối với người tiêu dùng, tạo cơ hội sản xuất kinh doanh tại thị trường nội địa nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, từng bước thay đổi hành vi của người tiêu dùng khi lựa chọn hàng Việt.

Hoạt động thông tin tuyên truyền, vận động được thường xuyên rộng rãi và liên tục trên khắp các huyện, thành phố nên người tiêu dùng trong tỉnh đã từng bước nhận thức đúng đắn hơn khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng sản phẩm hàng hóa. Các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn đã giúp người tiêu dùng tại các huyện được tiếp cận trực tiếp với thương hiệu, doanh nghiệp Việt, có đủ thông tin để so sánh, đánh giá nhằm tránh phải mua sắm hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu và tạo điều kiện cho hàng Việt phát triển. Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường được tổ chức thường xuyên, có hiệu quả, xử lý nghiêm và ngăn chặn kịp thời các hành vi sản xuất, kinh doanh trái pháp luật ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, nhất là các hành vi kinh doanh mua bán hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng gây tiếng xấu cho hàng hóa nội địa.

Tuy nhiên, việc tổ chức triển khai thực hiện cuộc vận động vẫn còn một số mặt hạn chế, các hoạt động hội chợ, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp có thương hiệu mạnh tham gia, chưa gây dựng được mạng lưới, hệ thống phân phối rộng rãi sau mỗi đợt đưa hàng về nông thôn một cách bền vững; Bản thân một số doanh nghiệp do điều kiện khách quan cũng chưa thật sự quan tâm đến công tác nghiên cứu, phát triển thị trường nội địa, hiệu quả hưởng ứng, triển khai cuộc vận động chưa cao. Một số địa phương chưa bố trí thời gian cần thiết để tham gia triển khai, đôn đốc thực hiện cuộc vận động, chưa có kế hoạch và những việc làm cụ thể tại đơn vị mình quản lý; Kinh phí của địa phương dành cho hoạt động xúc tiến thương mại trong nước và hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” chưa nhiều nên trong công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện cũng còn có mặt hạn chế.

Để tiếp tục tổ chức thực hiện tốt và có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong thời gian tới, Sở Công Thương tập trung thực hiện một số nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cải tiến về nội dung, hình thức để hoạt động tuyên truyền ngày càng phong phú hơn.

Các cơ quan, báo đài cần quan tâm đến ý kiến phản ánh của người dân về hàng Việt; Nâng cao chất lượng hoạt động của các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, trong mỗi phiên chợ nên tổ chức cuộc thi bình chọn sản phẩm yêu thích, lồng ghép trong các phiên chợ nên tổ chức nhiều hoạt động kèm theo để làm phong phú thêm các phiên chợ và thu hút thêm nhiều người đến tham quan mua sắm.

Chú ý về chất lượng sản phẩm hàng hóa tại các phiên chợ, không để tình trạng lợi dụng để xả hàng tồn kém chất lượng, tiêu thụ hàng không đảm bảo quy cách, hàng gian, hàng giả,....; Xác định cuộc vận động là chương trình dài hạn và được triển khai liên tục trong nhiều năm, trọng tâm là hướng đến các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong nước để nâng cao năng lực cạnh tranh với nhiều hoạt động xúc tiến về thị trường nông thôn, khu công nghiệp, xây dựng kế hoạch mở rộng mạng lưới hàng Việt trên địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa qua hệ thống chợ truyền thống; Vận động kêu gọi các doanh nghiệp hưởng ứng và tích cực tham gia các phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” tại các huyện, đặc biệt là các doanh nghiệp có thương hiệu, hàng Việt Nam chất lượng cao.

Bên cạnh đó, cần tổ chức các chương trình khuyến mại, bán hàng lưu động, đưa hàng hóa đến tận tay người tiêu dùng, tại các địa phương vùng sâu, vùng xa trong tỉnh; Hỗ trợ cho các cơ sở, doanh nghiệp mở rộng sản xuất và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, các ngành chức năng tăng cường hỗ trợ cho các cơ sở, doanh nghiệp có điều kiện quảng bá thương hiệu sản phẩm, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, xúc tiến thương mại để đưa những sản phẩm vươn xa hơn nữa, ra thị trường trong nước và xuất khẩu.

Nguồn: QLTM-SCT