• EMAIL:
    sct@bentre.gov.vn
  • ĐIỆN THOẠI:
    0275.3822 365- 3822 251
  • ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC:
    Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại
    0275.6281888 - 0275.3822403

Kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh năm 2025

(Cập nhật: 11/02/2025)
      Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; kịp thời xử lý tình huống phát sinh, không để xảy ra “điểm nóng” về an ninh trật tự góp phần thực hiện thắng lợi phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 của tỉnh; đồng thời giải quyết kịp thời các vụ việc thuộc thẩm quyền của Giám đốc Sở Công Thương, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, Sở Công Thương đã ban hành Kế hoạch số 312/KH-SCT ngày 11/02/2025 về triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh năm 2025, gồm một số nhiệm vụ cụ thể như sau:
 
      Thứ nhất, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các Chỉ thị, Quy định, Kết luận của Bộ Chính trị, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo... đến toàn thể công chức, viên chức, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

      Thứ hai, thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Thực hiện tốt vai trò của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, tổ chức đối thoại giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền; xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên gằn với với công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Duy trì thực hiện tốt công tác tiếp công dân tại địa điểm tiếp dân của cơ quan, đơn vị, cũng như thực hiện tốt lịch tiếp công dân định kỳ, đột xuất và đối thoại giải quyết khiếu nại theo quy định.

      Thứ ba, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo đúng quy định của pháp luật. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức và đơn vị trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, bảo đảm tính kịp thời, chính xác, đúng quy định; giải quyết dứt điểm, không để đơn thư tồn đọng do chưa xem xét, giải quyết.

      Thứ tư, nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp công dân gắn với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; nâng cao chất lượng công tác thẩm tra, xác minh, tham mưu giải quyết vụ việc sát thực tế, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp đúng theo chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phù hợp với tình hình thực tế.

       Thứ năm, công tác thông tin báo cáo. Đảm bảo thực hiện tốt công tác thống kê, tổng hợp, báo cáo kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật và theo yêu cầu của cấp trên, bảo đảm tính kịp thời, chính xác, đúng pháp luật. Định kỳ hàng tháng, quý, 6 tháng, năm báo cáo kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về Thanh tra tỉnh để tổng hợp báo cáo theo quy định.

       Trên cơ sở kế hoạch được ban hành, lãnh đạo Sở giao Thanh tra Sở là đơn vị thường trực trong công tác tiếp công dân tại đơn vị; phối hợp với các phòng chuyên tham mưu Giám đốc Sở Công Thương xem xét, giải quyết đối với các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của Giám đốc Sở đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật. Toàn đơn vị tập trung cao, quyết liệt trong thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; kịp thời phát hiện, ngăn chặn không để phát sinh “điểm nóng” liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh./.
 
        Đính kèm:
        Thông báo số: 3317/TB-SCT, ngày 26/12/2024      
(Tác giả: Thanh tra SCT)