• EMAIL:
    sct@bentre.gov.vn
  • ĐIỆN THOẠI:
    0275.3822 365- 3822 251
  • ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC:
    Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại
    0275.6281888 - 0275.3822403
Tình hình xuất khẩu trái cây tháng 03/2020

Tình hình xuất khẩu trái cây tháng 03/2020

(Cập nhật: 07/05/2020)
Tháng 3/2020, kim ngạch xuất khẩu trái cây tươi đạt 261,4 triệu USD, tăng 44,3% so với tháng 2/2020 nhưng giảm 7,3% so với tháng 3/2019; lũy kế 3 tháng đầu năm 2020 đat 660,1 triệu USD, giảm 14,9% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 90,2% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước.

Thanh long tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu chủ lực với 113,6 triệu USD, tăng 17% so với tháng 2/2020; lũy kế đạt 317,4 triệu USD, tăng 0,6% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 48,1% tỷ trọng xuất khẩu trái cây . Trung Quốc là thị trƣờng tiêu thụ thanh long nhiều nhất của Việt Nam với 106,3 triệu USD, tăng 21,2% so tháng 2/2020; lũy kế đạt 291,1 triệu USD, chiếm 91,7%. Tiếp đến là Hoa Kỳ (chiếm 2,2%), Hồng Kông (chiếm 1,1%), Thái Lan (chiếm 1,2%). Thanh long chủ yếu được xuất khẩu qua cảng Cát Lái (Tp.HCM), chiếm tỷ trọng 54,4%; tiếp đến là cửa khẩu Lào Cai chiếm 21,5% tổng kim ngạch xuất khẩu thanh long trong 3 tháng đầu năm 2020.
 
Biểu đồ: Kim ngạch xuất khẩu trái cây tươi của Việt Nam năm 2018 – 2020 ( ĐVT: Triệu USD )

Kim ngạch xuất khẩu xoài trong tháng 3/2020 đạt 48,9 triệu USD, tăng 240% so với tháng 2/2020; lũy kế đạt 89,7 triệu USD, tăng 30,8% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 13,6% tổng kim ngạch xuất khẩu trái cây. Trung Quốc là thị trường tiêu thụ xoài lớn nhất với 39,8 triệu USD, tăng 395,7% so tháng 2/2020; lũy kế đat 66,4 triệu USD, chiếm 74% tỷ trọng xuất khẩu xoài trong quý I/2020. Tiếp đến là Papua New Guinea (chiếm 6,2%), Nga (chiếm 4,4%), Hàn Quốc (chiếm 3,7%). Xoài chủ yếu được xuất khẩu qua cửa khẩu Cóc Nam (Lạng Sơn) với tỷ trọng 42,9%; tiếp đến là cảng Cát Lái (tp.HCM) chiếm 20,9% tổng kim ngạch xuất khẩu xoài trong 3 tháng năm 2020.

Xuất khẩu chuối đạt 29,1 triệu USD, tăng 67,5% so với tháng 2/2020; lũy kế đạt 58,3 triệu USD, tăng 1,0% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 8,8% tỷ trọng xuất khẩu trái cây. Trung Quốc là thị trường tiêu thụ chuối lớn nhất với 26,8 triệu USD, tăng 76,2% so tháng 2/2020; lũy kế đat 52,4 triêu USD, chiếm 89,9%. Tiếp đến là Nga (chiếm 2,1%), Nhật Bản (chiếm 1,8%) tỷ trọng xuất khẩu chuối trong 3 tháng năm 2020. Trong quý đầu năm, chuối chủ yếu được xuất khẩu qua cảng Cát Lái (tp.HCM) là cảng xuất khẩu chuối nhiều nhất (chiếm 74,2%).
 
 
Biểu đồ: Cơ cấu mặt hàng trái cây xuất khẩu năm trong 3 tháng đầu năm 2020 

Về thị trường, trong tháng 3/2020, Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ trái cây lớn nhất của Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đạt 203,3 triệu USD, tăng 65,9% so với tháng 2/2020 nhưng giảm 10,7% so với cùng kỳ năm 2019. Lũy kế đạt 485,7 triệu USD, giảm 24,8% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 73,6% tổng kim ngạch xuất khẩu trái cây của cả nước.

Trong đó, thanh long, xoài, chuối, dưa hấu, mít, dừa , nhãn là các mặt hàng xuất khẩu nhiều nhất sang Trung Quốc...Cụ thể, thanh long chiếm 59,9% tỷ trọng xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc trong 3 tháng năm 2020, tiếp đến là xoài chiếm 13,7%;  chuối chiếm 10,8%; dƣa hấu chiếm 5,0%; mít chiếm 5,6%; nhãn chiếm 0,3%; Cảng Cát Lái (tp.HCM) là cửa khẩu xuất khẩu chính các loại trái cây sang Trung Quốc (chiếm 43,3%), cửa khẩu Lào Cai (chiếm 18,3%), cửa khẩu mốc 1088 1089 LS (chiếm 10,5%).

Đứng thứ hai là thị trường Thái Lan đạt 13,1 triệu USD, giảm 30,9% so với tháng 2/2020; lũy kế đạt 44,7 triêu USD, tăng 420% so với cùng kỳ 2019, chiếm 6,8% tổng kim ngạch. Hoa Kỳ đứng thứ ba với kim ngạch đạt 5,2 triệu USD, giảm 11,4% so với tháng 2/2020; lũy kế đạt 17,5 triêu tổng kim ngạch.
 
Nguồn: Bản tin báo cáo diễn biến thị trường rau quả tháng 04/2020