• EMAIL:
    sct@bentre.gov.vn
  • ĐIỆN THOẠI:
    0275.3822 365- 3822 251
  • ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC:
    Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại
    0275.6281888 - 0275.3822403

Tình hình phát triển Ngành Công Thương giai đoạn 2011 - 2015 và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp ngành 5 năm tới

(Cập nhật: 26/03/2014)

Trong gần 5 năm qua (giai đoạn 2011- 2015) các đơn vị trong Ngành Công thương đã có nhiều cố gắng bám nhiệm vụ, mục tiêu kế hoạch và phối hợp triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn doanh nghiệp như: đã triển khai xây dựng và công bố 06 quy hoạch, 08 chương trình, 03 đề án và tham mưu UBND tỉnh ban hành 03 chỉ thị, 02 chính sách trên địa bàn tỉnh. 

Ước thực hiện giá trị sản xuất CN-TTCN đến năm 2015 đạt 9.800 tỷ đồng, các sản phẩm chủ yếu của tỉnh luôn được cải tiến mẫu mã, chất lượng theo yêu cầu thị trường, nhờ đó hầu hết các sản phẩm chủ yếu đều tăng. 

Từ năm 2011 đến nay chủ yếu tập trung đầu tư hoàn thiện 02 khu công nghiệp hiện có là KCN Giao Long và KCN An Hiệp; bên cạnh đó, cũng đã triển khai các dự án phục vụ phát triển công nghiệp như: Dự án Khu nhà ở công nhân và tái định cư phục vụ KCN Giao Long; Dự án đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải 2 và Hệ thống thoát nước thải KCN Giao Long; lập quy hoạch khu tái định cư và nhà ở công nhân phục vụ các KCN Giao Hòa, Phước Long, Thanh Tân, An Hiệp mở rộng. 

 

Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 2.600,56 triệu USD, thị trường xuất khẩu truyền thống được giữ vững và có phát triển thêm ở 21 nước và vùng lãnh thổ, từ xuất khẩu sang 74 nước và vùng lãnh thổ năm 2011 tăng lên 95 nước và vùng lãnh thổ năm 2015. Kim ngạch nhập khẩu năm 2015 ước đạt 245 triệu USD, chủ yếu nhập nguyên liệu sản xuất thuốc, nguyên phụ liệu cho ngành may gia công, gia công lưới bảo hộ lao động và sản xuất bộ dây điện cho Nhật Bản. 

 

Tình hình thị trường trên địa bàn tỉnh khá ổn định, hàng hóa dồi dào, nguồn cung đa dạng, đầy đủ, nhất là các mặt hàng thiết yếu, đảm bảo đáp ứng tốt cho nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân trong tỉnh. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng từ 15.547 tỷ đồng năm 2010 lên 33.744 tỷ đồng năm 2015. Thời gian qua, với sự quan tâm của tỉnh, sự tích cực hưởng ứng của các doanh nghiệp, cùng với sự kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ của lực lượng Quản lý thị trường nên trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình hình tăng giá đột biến, thiếu hàng hóa cục bộ hoặc đầu cơ tăng giá. Từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã khởi công xây dựng được 29 chợ, nâng cấp được 07 chợ và mở rộng 01 siêu thị, với tổng vốn đầu tư là 177,41 tỷ đồng. 

Công tác quản lý thị trường đã tổ chức kiểm tra, kiểm soát 3.346 lượt, phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính 3.062 vụ. với tổng số tiền xử phạt hành chính là 16.067,8 triệu đồng, thu nộp ngân sách nhà nước 15.546,3 triệu đồng. Giai đoạn 2011-2015 đã đầu tư xây dựng mới và cải tạo, nâng cấp được nhiều công trình điện quan trọng, khối lượng đầu tư lớn đáp ứng nhu cầu điện năng phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho người dân, tăng độ tin cậy cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng và nâng cao tỷ lệ hộ sử dụng điện.

Công tác Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã thực hiện được một số hoạt động chủ yếu như: Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng 09 mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất; 02 dự án ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất; 30 dự án đầu tư máy móc thiết bị, cải tiến, đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất; hỗ trợ tư vấn cho 08 dự án áp dụng sản xuất sạch hơn; xây dựng 01 mô hình tiết kiệm năng lượng cho ngành chế biến dừa.

Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực quản lý điều hành doanh nghiệp thông qua việc tổ chức 10 lớp tập huấn với 450 học viên tham dự và 01 đề án hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo nghề cho 200 lao động. Tổ chức 01 hội thảo, 02 lớp tập huấn về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh với 100 đại biểu và 70 hộ gia đình tham dự; Hỗ trợ các hộ dân lắp đặt 135 máy nước nóng năng lượng mặt trời. Thực hiện kiểm toán năng lượng và xây dựng hệ thống kiểm toán năng lượng tại Công ty cổ phần In Bến Tre.

Khảo sát đánh giá sơ bộ về hiện trạng sử dụng năng lượng tại 10 tòa nhà công sở trên địa bàn tỉnh; đào tạo nâng cao nhận thức tiết kiệm năng lượng trong tòa nhà công sở và kiểm toán năng lượng cho 03 tòa nhà công sở với tổng kinh phí hỗ trợ là 5,84 tỷ đồng. Thường xuyên cung cấp thông tin, dự báo thị trường, cung cầu hàng hoá, giới thiệu sản phẩm cho các doanh nghiệp thông qua Bản tin Công Thương, Bản tin thế giới và cây dừa, trang web của Sở Công Thương, giúp doanh nghiệp nắm bắt tình hình, xu hướng thị trường để tổ chức, điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đã tổ chức 07 hội chợ triển lãm tại tỉnh với hơn 2.200 gian hàng, hàng hoá phong phú, đa dạng, nhiều khách hàng trong, ngoài nước đến giao dịch, ký kết hợp đồng tại hội chợ; tổ chức tham gia 26 hội chợ trong nước; giới thiệu và hỗ trợ trên 300 lượt doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia trên 400 gian hàng tại khoảng 100 hội chợ tổ chức tại các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước để giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bến Tre.

Tổ chức kết nối và hỗ trợ các doanh nghiệp đưa hàng hoá của các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm dừa, thuỷ sản, gạo, trái cây, hoa kiểng, rượu Phú Lễ vào hệ thống các siêu thị tại TP.HCM, đồng thời các doanh nghiệp cũng thiết lập đại lý tại các tỉnh Lâm Đồng, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Đắk Lắk. Tổ chức đoàn khảo sát thị trường và tham gia Hội chợ ở các nước Lào, Campuchia và Quảng Châu, Hải Nam - Trung Quốc. Tổ chức, giới thiệu cho các doanh nghiệp của tỉnh tham gia các cuộc gặp gỡ, giao thương với các đoàn doanh nghiệp nước ngoài đến tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam. Qua đó, các doanh nghiệp đã nắm bắt được tình hình thị trường, chính sách xuất nhập khẩu và thiết lập được mối quan hệ kinh doanh. Dự kiến giai đoạn 2014, 2015, mỗi năm sẽ tổ chức 01 đoàn khảo sát thị trường và tham gia hội chợ ngoài nước. Tổ chức 06 cuộc hội thảo, 27 lớp tập huấn với các chuyên đề: kỹ năng XTTM, ứng dụng thương mại điện tử, phát triển và bảo vệ thương hiệu, nghiệp vụ kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hoá lỏng, kỹ năng bán hàng…nhằm trang bị kiến thức cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong tỉnh.

Để thực hiện đạt những chỉ tiêu kế hoạch đến năm 2020, Ngành Công thương tập trung triển khai các nhiệm vụ cơ bản như: phấn đấu thực hiện giá trị sản xuất CN - TTCN đạt 67.000 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 1.350 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu đạt 490 triệu USD, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 91.200 tỷ đồng. Xây dựng mới và nâng cấp 39 chợ, 01 trung tâm hội chợ triển lãm, 04 trung tâm thương mại, 05 trung tâm mua sắm và 15 siêu thị trên địa bàn toàn tỉnh. Nâng chất lượng mạng lưới truyền tải điện và lưới phân phối nhằm giảm tổn thất điện năng, đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện, đáp ứng đầy đủ nhu cầu điện năng phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt; Sản lượng điện thương phẩm giai đoạn 2016-2020 tăng trưởng bình quân 25%/năm.

Tiếp tục triển khai xây dựng và thực hiện có hiệu quả các quy hoạch, chương trình, đề án định hướng phát triển ngành; Đặc biệt ưu tiên đầu tư đẩy nhanh giải phóng mặt bằng và kêu gọi, thu hút đầu tư hạ tầng các KCN, cụm công nghiệp khác nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu triển khai dự án đầu tư phát triển sản xuất. Tăng cường bám sát cơ sở, nghiên cứu đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp để tìm giải pháp giúp doanh nghiệp khắc phục những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh.

Triển khai thực hiện kế hoạch khuyến công đảm bảo đúng mục tiêu, nội dung, kết quả và tiến độ thực hiện. Ưu tiên hỗ trợ đầu tư một số đề tài, dự án/đề án ứng dụng, đổi mới trang thiết bị tiên tiến, mở rộng phát triển sản xuất, nâng cao hàm lượng công nghệ trong sản phẩm, áp dụng các biện pháp sản xuất sạch hơn, phát triển sản phẩm mới có khả năng cạnh tranh, có lợi thế, có tiềm năng và tiết kiệm năng lượng, sử dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ, nhất là nguyên liệu từ nông, thuỷ sản,…Khuyến khích các doanh nghiệp nghiên cứu đầu tư phát triển sản phẩm mới có hiệu quả kinh tế cao, có hàm lượng công nghệ và có giá trị gia tăng cao; Tăng cường thu hút đầu tư và hiện đại hoá hệ thống phân phối, bán lẻ. Triển khai chương trình xúc tiến thương mại nội địa, trọng tâm là việc tổ chức các đợt bán hàng về khu vực nông thôn và đưa hàng vào hệ thống phân phối hiện đại. Tăng cường công tác quản lý thị trường, kiểm tra, quản lý giá cả các mặt hàng thiết yếu, theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng thiết yếu để có biện pháp điều tiết kịp thời, không để xảy ra thiếu hàng, sốt giá. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra an toàn công nghiệp, an toàn lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm trong các đơn vị sản xuất kinh doanh.

 

Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế một cửa, công khai hồ sơ thủ tục, rút ngắn thời gian thẩm định hồ sơ dự án, tiếp cận và hỗ trợ doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh tháo gỡ khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trên cơ sở thực hiện các quy định của pháp luật./.

Nguồn: Trung tâm XTTM