• EMAIL:
    sct@bentre.gov.vn
  • ĐIỆN THOẠI:
    0275.3822 365- 3822 251
  • ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC:
    Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại
    0275.6281888 - 0275.3822403
Kết quả kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung Thu năm 2023
Công nhân đang sản xuất Bánh Trung Thu tại cơ sở Ảnh minh họa. Nguồn: TT.SCT Bến Tre

Kết quả kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung Thu năm 2023

(Cập nhật: 27/10/2023)
Trong những năm qua, công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP) nói chung và thuộc phạm vi quản lý ngành Công Thương nói riêng luôn được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn vệ sinh tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các Sở, ngành chức năng, các địa phương, công tác quản lý nhà nước về ATTP đã kiểm soát hiệu quả, bảo đảm ATTP trong các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Năm 2023, Đoàn kiểm tra do Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị gồm: Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường – Công an tỉnh, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản, Phòng Kinh tế Thành phố/Kinh tế và Hạ tầng các huyện đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là các cơ sở sản xuất bánh Trung Thu trên địa bàn tỉnh.
 
Kết quả kiểm tra cụ thể như sau: Đã thực hiện kiểm tra 33 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm (25 cơ sở sản xuất Bánh Trung Thu; 06 cơ sở sản xuất rượu, bia; 01 cơ sở sản xuất kẹo dừa và 01 cơ sở kinh doanh thực phẩm tổng hợp). Tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm được kiểm tra đều thực hiện tốt các quy định của pháp luật về ATTP, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, không phát hiện trường hợp sai phạm phải xử lý vi phạm hành chính.

So với năm 2022, ý thức chấp hành pháp luật của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tăng lên rõ rệt, khâu an toàn vệ sinh thực phẩm được đặc biệt quan tâm: khu vực sản xuất, chế biến thực phẩm được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp; máy móc, thiết bị sản xuất được vệ sinh sạch sẽ; công nhân tham gia sản xuất bảo đảm sức khỏe, mang mặc trang phục bảo hộ lao động đầy đủ. Thông qua công tác kiểm tra, năm 2023 Đoàn kiểm tra còn phối hợp với Đài Phát thanh và truyền hình Bến Tre ghi hình, thực hiện Chuyên mục Kinh tế Công Thương nhằm mục đích tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở để các cơ sở thực phẩm nâng cao nhận thức trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Theo thông tin từ các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm được kiểm tra, do tình hình kinh tế sau đại dịch Covid-19 đến nay còn gặp nhiều khó khăn, thị trường chưa ổn định, sức mua giảm đáng kể, một số cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải dừng hoạt động. Riêng đối với mặt hàng bánh Trung Thu năm nay, có nhiều mẫu mã, chủng loại sản phẩm cho khách hàng chọn lựa nhưng nhu cầu của người dân không nhiều, sản lượng bánh sản xuất chủ yếu để phân phối cho các địa điểm kinh doanh hoặc cung cấp cho các doanh nghiệp mua để làm quà tặng, còn số lượng bán lẻ trực tiếp ra thị trường rất ít.

Trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về ATTP bằng nhiều hình thức nhằm giúp các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng nâng cao nhận thức và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về ATTP. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra định kỳ nhắc nhở các cơ sở sản xuất thực phẩm thực hiện đúng các quy định của pháp luật về ATTP, xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm./.
Tác giả: Xuyến – P.TT