• EMAIL:
    sct@bentre.gov.vn
  • ĐIỆN THOẠI:
    0275.3822 365- 3822 251
  • ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC:
    Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại
    0275.6281888 - 0275.3822403
Vai trò công tác khuyến công Bến Tre hậu Covid-19 và giải pháp hoàn thành kế hoạch khuyến công năm 2022
Đoàn công tác khảo sát đề án Khuyến công quốc gia do Công ty TNHH MTV TM-SX-XNK Dừa Liên Thành là chủ đầu tư (Nguồn: TT KC&XT)

Vai trò công tác khuyến công Bến Tre hậu Covid-19 và giải pháp hoàn thành kế hoạch khuyến công năm 2022

(Cập nhật: 22/09/2022)
Thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ về Ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã có những bước phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch. Trong nhiều năm qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, hoạt động khuyến công triển khai mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, là động lực thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh; tạo tiền đề cho các cơ sở CNNT đầu tư, khai thác tốt tiềm năng nguồn nguyên liêu hiện có; góp phần xoá đói giảm nghèo, ổn định trật tự xã hội.

1. Vai trò công tác khuyến công Bến Tre hậu Covid-19

Đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát từ năm 2020 và đỉnh điểm vào tháng 4 năm 2021 cùng với hạn xâm nhập mặn kéo dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất kinh doanh của một số lượng lớn các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Một số cơ sở sản xuất kinh doanh trong tỉnh rơi vào tình trạng đóng băng do thiếu hụt nguyên liệu sản xuất, nguồn lao động và thị trường đầu ra. Cụ thể, những doanh nghiệp sản xuất thạch dừa, kẹo dừa, trái cây... bị tác động bởi nguồn nguyên liệu do ảnh hưởng từ nguồn nước phục vụ sản xuất; chi phí bảo quản, lưu kho tăng cao do hàng hoá tiêu thụ chậm, vì vậy phải tạm ngưng hoạt động. Lĩnh vực nuôi trồng, chế biến thuỷ sản cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi không tìm được nguồn tiêu thụ. Hầu hết doanh nghiệp đều tạm ngưng sản xuất để phòng chống dịch và chỉ mở cửa hoạt động trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát.

Trong bối cảnh khó khăn đó, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bến Tre đã triển khai kịp thời các chương trình khuyến công để tiếp thêm nguồn lực, giúp các cơ sở CNNT vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch. Về khuyến công quốc gia, trong năm 2021 Trung tâm đã thực hiện hỗ trợ cho 04 cơ sở CNNT với tổng kinh phí hỗ trợ là 1,2 tỷ đồng với đề án Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến dừa. Bên cạnh nguồn kinh phí khuyến công quốc gia, hoạt động khuyến công tỉnh cũng được triển khai thực hiện với tổng kinh phí hỗ trợ trong năm 2021 gần 3 tỷ đồng, bao gồm các mặt công tác chính như: Hỗ trợ kinh phí triển khai thực hiện 13 đề án ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp nhằm tăng năng suất và chất lượng sản phẩm; Hỗ trợ 01 cơ sở CNNT sửa chữa, nâng cấp hệ thống xử lý ô nhiễm môi trường tại cơ sở; Hỗ trợ 08 đơn vị với 08 sản phẩm dự thi bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp Quốc gia năm 2021, kết quả có 04 sản phẩm của 04 đơn vị đạt giải sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp Quốc gia. Đồng thời, Trung tâm đã tham mưu UBND tỉnh Bến Tre ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong lĩnh vực công thương trên địa bàn tỉnh Bến Tre tại Quyết định số 1115/QĐ-UBND ngày 21/5/2021 và Chương trình Khuyến công trên địa bàn tỉnh Bến Tre giai đoạn 2021 – 2025 tại Quyết định số 1625/QĐ-UBND ngày 12/7/2021.

Với tiềm lực sẵn có từ kết quả hỗ trợ khuyến công, các doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh đã phần nào vượt qua khó khăn sau đại dịch, ổn định và phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh, cải thiện tình hình kinh tế tại đơn vị. Cũng nhờ vào sự hỗ trợ này, một số cơ sở CNNT cải tiến quy trình sản xuất, đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm, tiết kiệm điện năng, chi phí thuê nhân công, tăng năng suất; nhờ đó, chất lượng sản phẩm được nâng cao, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của cơ sở, góp phần giải quyết việc làm, tăng giá trị sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp tại địa phương.

2. Một số giải pháp hoàn thành kế hoạch khuyến công năm 2022

Nhìn chung, quá trình triển khai thực hiện kế hoạch khuyến công năm 2022 trên địa bàn tỉnh được triển khai theo khá thuận lợi. Nội dung hoạt động phù hợp với nhu cầu, khả năng tiếp cận của đối tượng thụ hưởng và đảm bảo đúng tiến độ. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên một số hoạt động khuyến công vẫn chưa được thực hiện theo kế hoạch. Để khắc phục những khó khăn tồn tại trên, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bến Tre đã đề ra một số giải pháp như sau:

Một là, phối hợp chặt chẽ với Phòng Kinh tế, Phòng Kinh tế và Hạ tầng cấp huyện rà soát, hướng dẫn các cơ sở CNNT trong việc lập hồ sơ đăng ký để được hỗ trợ vốn khuyến công, đồng thời hỗ trợ các đơn vị xây dựng đề án khuyến công phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, đảm bảo nguồn kinh phí khuyến công được hỗ trợ đúng đối tượng và đạt hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, cần bám sát các cơ sở thụ hưởng để cập nhật đúng tiến độ; kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện đề án.

Hai là, tổ chức các hội thảo, tập huấn, phổ biến quy phạm pháp luật về lĩnh vực khuyến công, về các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Bến Tre để những đối tượng này nắm bắt được các chính sách hỗ trợ phục vụ nhu cầu của đơn vị.

Ba là, tăng cường hỗ trợ cơ sở CNNT giới thiệu sản phẩm trên website của Sở, tạo điều kiện cho các cơ sở CNNT tham gia, tìm hiểu công nghệ kỹ thuật mới, máy móc hiện đại,…từ đó trao đổi, phổ biến, nghiên cứu áp dụng vào quá trình sản xuất kinh doanh của cơ sở.

Bốn là, đẩy mạnh triển khai các đề án điểm nhằm hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm; là động lực giúp các cơ sở CNNT trong cùng lĩnh vực có thế mạnh của địa phương phát triển bền vững. Đồng thời, kết hợp chặt chẽ giữa công tác khuyến công với công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, đối tác đầu ra cho sản phẩm thông qua các chương trình hội chợ trong và ngoài nước, là cầu nối để các doanh nghiệp đến với nhau, tạo điều kiện quảng bá phát triển thương hiệu sản phẩm.

Trong những năm qua Khuyến công tỉnh Bến Tre đã triển khai công tác theo định hướng hỗ trợ có trọng tâm trọng điểm và đạt được những kết quả khả quan. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để công tác khuyến công Bến Tre thực hiện định hướng hiệu quả trong những năm tiếp theo.
Nguồn TT.KC&XT – SCT