• EMAIL:
    sct@bentre.gov.vn
  • ĐIỆN THOẠI:
    0275.3822 365- 3822 251
  • ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC:
    Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại
    0275.6281888 - 0275.3822403

Kết luận kiểm tra công vụ năm 2019 của Sở Công Thương tỉnh Bến Tre

(Cập nhật: 27/12/2019)
Thực hiện Quyết định số 18/QĐ-SCT ngày 28 tháng 01 năm 2019 của Giám đốc Sở Công Thương về việc thành lập Đoàn kiểm tra công vụ năm 2019. Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra đột xuất, không báo trước thời gian cụ thể tại các phòng và đơn vị thuộc Sở Công Thương theo Kế hoạch số 140/KH-SCT ngày 28/01/2019.
 
Qua kiểm tra thực tế, Sở Công Thương đã triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công vụ của cán bộ, công chức (CC,VC) và người lao động. Lãnh đạo các đơn vị chủ động quán triệt, triển khai có hiệu quả đối với CC,VC và người lao động trong việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa, văn minh công sở, nhất là trong việc giao tiếp, tiếp xúc trực tiếp với công dân. CC,VC khi làm việc tại cơ quan và trong thời gian thực thi nhiệm vụ, công vụ có thái độ đúng mực, trang phục gọn gàng, lịch sự, đeo thẻ CC,VC theo đúng quy định.
Ý thức phục vụ, tôn trọng người dân, tổ chức, doanh nghiệp được nâng cao, tạo sự hài lòng, tin tưởng của người dân khi đến cơ quan để liên hệ, giải quyết thủ tục hành chính hoặc tiếp xúc trực tiếp tại cơ sở; đặc biệt không có biểu hiện lợi dụng chức vụ, quyền hạn để gây phiền hà, nhũng nhiễu, trục lợi khi xử lý, giải quyết công việc liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Riêng công chức được phân công thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của cơ quan có ý thức trong việc giao tiếp với tổ chức, cá nhân khi đến quan hệ làm việc như tiếp xúc nhã nhặn, ân cần, hướng dẫn hồ sơ tận tình, luôn giữ thái độ bình tĩnh, cư xử đúng mực trong mọi tình huống; tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đúng theo quy trình giải quyết thủ tục hành chính đã được công khai, niêm yết.
Đội ngũ CC,VC chấp hành tương đối tốt giờ giấc làm việc, thực hiện nghiêm túc việc chấm công của từng thành viên; có đeo thẻ CC,VC, ý thức công vụ từng bước được nâng lên; có chuyển biến tốt hơn trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc, từng lúc khắc phục việc đi trễ, về sớm; chưa phát hiện trường hợp sử dụng thời giờ làm việc để làm việc riêng và việc uống rượu bia trước, trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa các ngày làm việc.
Khuôn viên cơ quan và các phòng làm việc được chú ý giữ gìn vệ sinh sạch sẽ hơn; bàn ghế, kệ, tủ hồ sơ được bố trí hài hòa, thuận tiện đảm bảo trong việc di chuyển và trao đổi trong quá trình làm việc; hồ sơ, tài liệu trên tủ và trên bàn làm việc của từng CC,VC được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp hơn; đặc biệt, một số CC,VC có thói quen hút thuốc lá biết tự giác đi ra bên ngoài để hút thuốc lá, tránh làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh, giữ môi trường làm việc trong lành.
Hầu hết đội ngũ CC,VC và người lao động đều phát huy tốt tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện vai trò, nhiệm vụ, công vụ được giao, không đùn đẩy trách nhiệm, không né tránh công việc; tham mưu, đề xuất xử lý công việc đảm bảo kịp thời và đúng quy định của pháp luật. Lãnh đạo các đơn vị luôn tạo điều kiện để CC,VC học tập, phát huy sức sáng tạo; thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của từng thành viên đảm bảo hoàn thành công việc, không để chậm tiến độ ảnh hưởng đến kế hoạch chung của cơ quan.
Bên cạnh những mặt thực hiện tốt, qua kiểm tra thực tế vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Tiến độ, chất lượng tham mưu giải quyết công việc, tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra đầu năm và chỉ đạo của cấp trên đạt hiệu quả chưa cao, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra, còn sai nhiều về thể thức văn bản. Phân bổ các đầu việc không đều, không hợp lý giữa các tháng mà tập trung vào những tháng cuối năm dẫn đến chất lượng không cao. CC,VC có ý thức chấp hành các quy định, quy chế của cơ quan, đơn vị nhưng đôi lúc chưa thực sự nghiêm túc, vẫn còn tình trạng đi trễ, về sớm; việc đeo thẻ CC,VC chưa được thực hiện đồng bộ và thường xuyên; bàn làm việc của một vài CC,VC còn để nhiều tài liệu, giấy tờ và vật dụng chưa gọn gàng, ngăn nắp.
Trên cơ sở đó, Giám đốc Sở Công Thương đã yêu cầu lãnh đạo các đơn vị tiếp tục thường xuyên nhắc nhở CC,VC thực hiện nghiêm nội dung Chỉ thị số 26/CT-TTg TTg; gương mẫu thực hiện nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị; kịp thời chấn chỉnh, kiểm điểm nghiêm khi phát hiện các trường hợp ứng xử thiếu văn hóa, phát ngôn không đúng chuẩn mực, không đúng thẩm quyền của CC,VC; có kế hoạch phân bổ các đầu việc hợp lý; yêu cầu CC,VC thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế của cơ quan, chấn chỉnh, khắc phục những mặt còn hạn chế; sắp xếp hồ sơ trên bàn làm việc gọn gàng, ngăn nắp; đeo thẻ CC,VC đầy đủ; sử dụng có hiệu quả thời giờ làm việc, tuyệt đối không uống rượu, bia trước, trong giờ làm việc, kể cả giờ nghỉ trưa và khi đi công tác ở cơ sở; tuyệt đối không hút thuốc lá trong phòng làm việc; tham dự chào cờ đầu tuần nghiêm túc; nâng cao ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh chung; sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả tài sản chung của cơ quan (điện, nước,…); lãnh đạo Văn phòng Sở cần xem xét trang bị thêm hoặc kịp thời sữa chữa các trang thiết bị làm việc khi bị hư hỏng cho một số đơn vị có nhu cầu như tủ, kệ lưu trữ hồ sơ, bảng kế hoạch công tác,… nhằm tạo điều kiện tốt nhất để các đơn vị thực hiện hoàn thành nhiệm vụ được giao./.
Nguồn: TT Sở – SCT