• EMAIL:
    sct@bentre.gov.vn
  • ĐIỆN THOẠI:
    0275.3822 365- 3822 251
  • ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC:
    Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại
    0275.6281888 - 0275.3822403

Sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

(Cập nhật: 17/06/2019)

Sở Công Thương tỉnh Bến Tre đã thực hiện sơ kết 05 thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo chỉ đạo tại Công văn số 2791/UBND-TCD ngày 07 tháng 6 năm 2019 của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh, với một số kết quả như sau: 

Đảng ủy, Ban Lãnh đạo Sở đã chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC) cho toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC) và người lao động tại đơn vị; thực hiện nghiêm túc, toàn diện, đồng bộ các chủ trương, giải pháp nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác TCD, giải quyết kịp thời các vụ việc KN,TC thuộc thẩm quyền. Đồng thời, tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về Luật TCD, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các nghị định hướng dẫn thi hành bằng nhiều hình thức thiết thực như tuyên truyền miệng trực tiếp, Tủ sách pháp luật, tuyên truyền thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra…. Qua đó, nâng cao nhận thức pháp luật cho CB,CC,VC và công dân về công tác TCD, giải quyết KN,TC, góp phần ổn định tình hình chính trị - xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân.

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, Sở Công Thương đã ban hành nội quy TCD và niêm yết tại địa điểm TCD theo quy định. Theo đó, Lãnh đạo Sở TCD vào buổi sáng ngày 15 hàng tháng và cán bộ Thanh tra Sở tiếp dân thường xuyên tại nơi làm việc vào giờ hành chính. Sở Công Thương cũng đã ban hành Công văn số 1934/SCT-TT ngày 15/9/2014 chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc tăng cường công tác tiếp dân và giải quyết KN,TC của công dân theo Công văn số 2655/UBND-NC ngày 11/6/2014 của UBND tỉnh; xác định công tác TCD, giải quyết KN,TC là nhiệm vụ chính trị, trọng tâm thường xuyên, lấy hiệu quả công tác TCD và giải quyết KN,TC làm tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác.

Kết quả công tác TCD, giải quyết KN,TC: Từ ngày 01/01/2014 đến 31/12/2018, không có trường hợp tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo hoặc tiếp công dân đoàn đông người, phức tạp. Sở Công Thương tiếp nhận 95 đơn thư các loại. Tất cả các đơn thư KN,TC, kiến nghị, phản ánh đều được xem xét, giải quyết hoặc chuyển đến đúng cơ quan có thẩm quyền để xem xét, giải quyết theo quy định, không còn đơn thư tồn đọng do chưa xem xét, giải quyết.

Trong 05 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, tình hình KN,TC tương đối ổn định. So với 05 năm trước khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 35-CT/TW, số lượng đơn thư KN,TC, kiến nghị, phản ánh có tăng về số lượng nhưng rất ít, chủ yếu là các đơn thư kiến nghị, phản ánh của công dân và không phát sinh các đơn thư KN,TC có nội dung, tính chất, mức độ gay gắt, phức tạp.   

Được sự quan tâm của Đảng ủy và Ban lãnh đạo, Sở Công Thương Bến Tre đã triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW, kết quả thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của cấp trên; các vụ việc KN,TC thuộc thẩm quyền đều được giải quyết kịp thời, đúng quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; thực hiện tổ chức đối thoại giải quyết KN,TC theo quy định; chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan để xác minh làm rõ, đề xuất tham mưu cho lãnh đạo hướng giải quyết đảm bảo yêu cầu chặt chẽ về mặt pháp lý; thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo về công tác TCD, xử lý đơn thư giải quyết KN,TC theo quy định của pháp luật. Tất cả các đơn thư KN,TC, kiến nghị, phản ánh gửi đến Sở Công Thương đã được xem xét giải quyết hoặc chuyển đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét giải quyết.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác TCD, giải quyết KN,TC còn một số tồn tại như: Sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan trong quá trình giải quyết KN,TC đôi lúc chưa kịp thời; ý thức pháp luật của một bộ phận nhân dân còn hạn chế, mặc dù vụ việc đã được xem xét, giải quyết nhiều lần và đúng quy định của pháp luật nhưng vẫn tiếp tục gửi đơn khiếu nại nhiều lần, vượt cấp.

Dự báo tình hình KN,TC: Sở Công Thương luôn chủ động, giải quyết dứt điểm đơn thư KN,TC, kiến nghị, phản ánh khi có phát sinh, không để tình trạng đơn thư tồn đọng hoặc giải quyết kéo dài. Trong thời gian tới, tình hình KN,TC phát sinh chủ yếu vẫn là các đơn thư KN,TC, kiến nghị, phản ánh thuộc lĩnh vực quản lý ngành công thương (điện, chợ, an toàn thực phẩm,...) và không có khả năng phát sinh các vụ khiếu nại đông người.

Phương hướng, giải pháp: (1) Tiếp tục thực hiện nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW; quán triệt đầy đủ các văn bản pháp luật liên quan đến công tác TCD, giải quyết đơn thư KN,TC; (2) Thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của Luật TCD, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; nội quy, quy chế TCD; xem xét, giải quyết đơn thư bảo đảm chính xác, khách quan, kịp thời, đúng pháp luật, đúng thẩm quyền. Thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo trong công tác TCD, xử lý đơn thư và giải quyết KN,TC; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác TCD, giải quyết KN,TC; (3) Tăng cường phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan, nhất là giữa các cơ quan chức năng trong công tác TCD, giải quyết KN,TC, qua đó học tập và rút kinh nghiệm lẫn nhau trong công tác thực tiễn để nâng cao năng lực chuyên môn và hiệu quả công tác./.

Nguồn: TT Sở – SCT