• EMAIL:
    sct@bentre.gov.vn
  • ĐIỆN THOẠI:
    0275.3822 365- 3822 251
  • ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC:
    Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại
    0275.6281888 - 0275.3822403
Phát động kêu gọi hưởng ứng “Ngày quyền lợi tiêu dùng Việt Nam” trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid -19

Phát động kêu gọi hưởng ứng “Ngày quyền lợi tiêu dùng Việt Nam” trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid -19

(Cập nhật: 09/04/2020)

Công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được Đảng và Nhà nước quan tâm đặc biệt, không chỉ trách nhiệm từ phía các cơ quan quản lý nhà nước, mà còn là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Do đó, để khẳng định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh, đảm bảo sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 15/3 hàng năm, làm “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam”.

Hiện nay, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, để hạn chế, kiểm soát có hiệu quả sự lây lan và chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh trên toàn quốc, góp phần bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng, thì việc ứng dụng các kênh thương mại điện tử để mua sắm hàng hóa, dịch vụ trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt không chỉ có ưu điểm là nhanh chóng, thuận lợi và tiết kiệm hơn so với mua sắm truyền thống mà còn là một biện pháp hữu hiệu góp phần giảm thiểu rủi ro lây nhiễm của dịch Covid-19, nhất là trong bối cảnh người dân phải thực hiện cách ly xã hội giai đoạn hiện nay.
Tuy nhiên người tiêu dùng cũng có thể gặp nhiều rủi ro tiềm ẩn như: rủi ro về hàng hóa, về thanh toán, lộ thông tin cá nhân… Do đó, với chủ đề năm 2020 là “Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử” dưới sự chung sức, đồng lòng của các cơ quan quản lý, các tổ chức xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng, Sở Công Thương phát động toàn thể các doanh nghiệp, người tiêu dùng:
- Tăng cường ứng dụng các kênh thương mại điện tử trong mua sắm, thanh toán trực tuyến để hạn chế tụ tập đông người, hạn chế tối đa việc đi ra khỏi nhà, góp phần làm giảm nguy cơ lây nhiễm của dịch bệnh.
- Người tiêu dùng, khi mua sắm trực tuyến phải: kiểm tra thông tin của doanh nghiệp, đọc những đánh giá về sản phẩm và dịch vụ; xác minh các trang web mình sử dụng có an toàn hay không và nghiên cứu kỹ lưỡng các điều khoản hợp đồng, điều kiện giao dịch chung. Hãy là người tiêu dùng thông thái trong thương mại điện tử.
- Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử hãy tiên phong ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, chủ động trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 để không ngừng nâng cao thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Đồng thời, doanh nghiệp có trách nhiệm tôn trọng quyền người tiêu dùng thông qua việc đảm bảo chất lượng hàng hóa và dịch vụ; minh bạch về giá cả và đảm bảo an toàn các kênh thanh toán, giao hàng đúng hẹn và cung cấp đường dây nóng chăm sóc khách hàng.
- Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội, từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, hãy cùng nhau xây dựng một môi trường kinh doanh tiêu dùng bền vững, hãy cùng nhau vượt qua những khó khăn phía trước, góp phần ngăn chặn dịch bệnh Covid-19./.
Nguồn: QLTM-SCT