• EMAIL:
    sct@bentre.gov.vn
  • ĐIỆN THOẠI:
    0275.3822 365- 3822 251
  • ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC:
    Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại
    0275.6281888 - 0275.3822403
Kết quả lãnh đạo triển khai thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 - 2020
Hội nghị tổng kết 10 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”(Nguồn: QLTM)

Kết quả lãnh đạo triển khai thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 - 2020

(Cập nhật: 13/05/2019)

Ngày 29/4/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 634/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 - 2020.
Đề án được thực hiện đến năm 2020 với trọng tâm là tổ chức nhóm các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” nhằm nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước về thương mại trên địa bàn toàn quốc, chống buôn lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ và các hành vi kinh doanh trái phép; tạo sự chuyển biến căn bản và thực chất trong công tác quản lý chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường, bảo vệ người tiêu dùng và bảo vệ người sản xuất kinh doanh hàng Việt Nam chân chính, để đến năm 2020, tăng thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh tại các kênh phân phối lên trên 80%; 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai địa bàn Chương trình xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam cố định, bền vững với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” và tổ chức được dịch vụ hỗ trợ kết nối cung cầu cho các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam,...

Để thực hiện Quyết định trên, ngày 04/6/2014 Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 2532/KH-UBND, trong đó có phân rõ nhiệm vụ của các Sở ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân huyện để triển khai thực hiện.

Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện những nhiệm vụ phát triển hệ thống đối với hàng Việt Nam; nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ người tiêu dùng. Trong đó, trên cơ sở quy hoạch phát triển thương mại, hỗ trợ tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư phát triển hạ tầng thương mại để mở rộng kênh phân phối hàng Việt; xây dựng chương trình kết nối giữa nhà sản xuất, kinh doanh với nhà phân phối, đại lý để mở rộng độ bao phủ của hàng hóa, tăng hiện diện của hàng Việt Nam trên thị trường, thiết lập hệ thống các điểm bán hàng Việt bền vững; hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại, các chương trình khuyến mại hàng Việt trên địa bàn tỉnh, tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn; liên kết với các tỉnh, thành phố để đưa các mặt hàng có thế mạnh tại địa phương, các sản phẩm của làng nghề tiếp cận với người tiêu dùng của nhiều vùng miền trong cả nước; triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Nghị định số 124/2015/NĐ-CP ngày 19/11/2015 về sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 185/2013/NĐ-CP.

Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam luôn được Ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện và xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị thực hiện để góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Bên cạnh việc khuyến khích người dân ưu tiên dùng hàng Việt Nam thì công tác phát triển hạ tầng thương mại, mở rộng các kênh phân phối hàng Việt và đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện và đạt được một số kết quả tích cực. Cụ thể, từ năm 2009 đến nay, đã phát triển xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng 106 chợ, 01 trung tâm thương mại, 02 siêu thị, 01 Trung tâm Hội chợ triển lãm; 06 cửa hàng của hệ thống Bách Hóa Xanh và rất nhiều loại hình kinh doanh khác để phân phối sản phẩm, đưa hàng Việt phục vụ người dân kể cả vùng sâu, vùng xa,…

                Về kết nối cung – cầu hàng hóa, đã tổ chức cho hơn 100 doanh nghiệp tham gia khoảng 50 Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa tại Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Bắc, Đăk Lăk, Cần Thơ,.... Đây là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại thiết thực nhằm kết nối các nhà sản xuất, cung ứng hàng hóa tại các tỉnh, thành phố với hệ thống phân phối tại các tỉnh, thành trong cả nước nhằm hỗ trợ các địa phương phát triển các sản phẩm tiềm năng và đưa sản phẩm hàng hóa đến tay người tiêu dùng. Đồng thời, tạo điều kiện hỗ trợ cho các doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp với hệ thống phân phối, nhằm trao đổi thông tin, đẩy mạnh liên kết trong đầu tư sản xuất, cung ứng và tiêu thụ hàng hóa, khai thác nguồn nguyên liệu, phát triển kinh doanh, mở rộng thị trường. Kết quả có khoảng 20 hợp đồng được ký kết. Tổ chức 15 Đoàn giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa tại các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, các tỉnh phía Bắc, Hà Nội,... Bên cạnh đó, vào những dịp Tết Nguyên Đán hàng năm, Sở Công Thương, Ủy ban nhân dân huyện Chợ Lách và các ngành chức năng đã phối hợp để hỗ trợ tìm mặt bằng cho người dân bán cây giống, hoa kiểng tại tỉnh Bình Dương, An Giang, Đồng Nai,...

Ngoài ra, Ủy ban nhân dân tỉnh cũng thường xuyên chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác quản lý thị trường, xử lý nghiêm các hành vi mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập trái phép,...góp phần tạo lòng tin cho người tiêu dùng trong việc tiêu thụ hàng Việt. Lực lượng Quản lý thị trường chấp hành các văn bản chỉ đạo cấp trên, nghiêm túc triển khai kiểm tra, kiểm soát và đạt được những kết quả nhất định, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật trong họat động thương mại, góp phần thiết thực vào việc phát triển sản xuất, bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh, thu hút đầu tư, nên thị trường nhiều năm ổn định, sức mua xã hội ngày càng tăng, hàng hóa dồi dào, lưu thông thông suốt, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế của địa phương. Cụ thể, từ năm 2009 đến cuối năm 2018, Cục Quản lý thị trường đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 10.572 vụ với tổng số tiền phạt thu nộp ngân sách Nhà nước 66.175.843.000 đồng, các lĩnh vực vi phạm gồm: hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, đo lường chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm,...

Bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn tồn tại một số hạn chế: Còn một số ban, ngành, chưa chủ động trong việc triển khai xây dựng kế hoạch lồng ghép nội dung cuộc vận động vào công tác của ngành. Còn một số thành viên trong Ban chỉ đạo chưa bố trí thời gian cần thiết để tham gia triển khai, đôn đốc thực hiện cuộc vận động. Bản thân một số doanh nghiệp do điều kiện khách quan cũng chưa thật sự quan tâm đến công tác nghiên cứu, phát triển thị trường nội địa, thiếu kinh nghiệm trong việc xúc tiến thương mại nên hiệu quả hưởng ứng, triển khai cuộc vận động chưa cao.

Trong thời gian tới, để Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam ngày càng đạt hiệu quả cao, đề nghị các đơn vị tập trung thực hiện một số giải pháp trọng tâm: Trước hết, cần tiếp tục đẩy mạnh chương trình xúc tiến thương mại để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt, hàng Việt hướng về thị trường trong nước và người tiêu dùng Việt. Cần xây dựng kết nối nhà sản xuất, kinh doanh với nhà phân phối cũng như có chính sách hỗ trợ cụ thể để tăng hiện diện của hàng Việt, nhất là các mặt hàng có thế mạnh của địa phương trên địa bàn khắp cả nước; Các sở, ban, ngành cần tăng cường các giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất hàng hóa trong nước; chủ động nắm tình hình và kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, phân phối lưu thông của các doanh nghiệp để kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung. Đồng thời, cần tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp sản xuất trong nước tập trung đổi mới công nghệ, đổi mới quản lý nhằm nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng; đồng thời có các chương trình hỗ trợ quảng bá thương hiệu và đào tạo, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bên cạnh đó, cần tăng cường đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, hàng nhái,…nhằm bảo vệ các nhà sản xuất, kinh doanh chân chính; Đề nghị Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng Việt. Cụ thể là cần tiếp tục tuyên truyền rộng rãi về ý nghĩa cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho các đối tượng là đảng viên; CB-CNVC trong các cơ quan; các đoàn viên, hội viên trong các đoàn thể chính trị - xã hội; lực lượng vũ trang và toàn thể nhân dân trong tỉnh nhất là vào các dịp lễ lớn và dịp Tết Nguyên đán. Nhất là các cơ quan, ban ngành cần gương mẫu trong mua sắm, tiêu dùng hàng Việt.

                                                                                                                                                                                         Nguồn: QLTM-SCT