• EMAIL:
    sct@bentre.gov.vn
  • ĐIỆN THOẠI:
    0275.3822 365- 3822 251
  • ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC:
    Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại
    0275.6281888 - 0275.3822403
  • admin
  • EVFTA
  • 21/09/2020
  • 566
EVFTA có hiệu lực, xuất khẩu sang EU bật tăng
Dêt may là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang EU

EVFTA có hiệu lực, xuất khẩu sang EU bật tăng

(Cập nhật: 21/09/2020)
Sau 1 tháng Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực, kể từ ngày 1/8/2020 đến nay, kim ngạch xuất khẩu sang khu vực EU đã đạt 3,78 tỷ USD, cao hơn khoảng 600 triệu USD so với tháng trước đó.
 


Theo Bộ Công Thương, EVFTA có hiệu lực đã tạo cơ hội lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam được cắt giảm thuế cao như như: Nông sản, thủy sản, đồ gỗ, dệt may, da giày, điện tử… EU cũng là thị trường lớn thứ 3 của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam trong 8 tháng đầu năm.

Đáng chú ý, tháng 8, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đã đạt mức cao nhất tính theo tháng trong năm 2020. Mức tăng chủ yếu đến từ đà tăng trưởng cao của một số mặt hàng như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; gỗ và sản phẩm gỗ... Xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện đều tăng trưởng cao ở mức hai con số so với tháng trước liên tục trong tháng 7 và 8 do Samsung cho ra mắt mẫu điện thoại thông minh mới Galaxy Note20 và chính thức bán ra toàn cầu trong tháng 8/2020.

Sau hơn một tháng EVFTA có hiệu lực và được thực thi, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực tại thị trường EU, trong đó một số nông sản đã xuất khẩu sang EU như: tôm nước lợ tại Ninh Thuận, cà phê, chanh leo (chanh dây) tại Gia Lai, gạo tại Cần Thơ…

Nhiều mặt hàng khác như điện thoại và linh kiện, máy móc thiết bị phụ tùng, dệt may, da giày, thủy sản, đồ gỗ… cũng đang kỳ vọng lớn vào việc gia tăng xuất khẩu sang EU khi EVFTA có hiệu lực, trong bối cảnh xuất khẩu nói chung đang gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh.

EU và nhiều thị trường lớn trên thế giới sắp bước vào mùa mua sắp lớn nhất trong năm dịp là Lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch, được kỳ vọng sẽ giúp đẩy mạnh tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường EU thời gian tới.

Từ nay đến cuối năm, để duy trì những kết quả đạt được, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến các cam kết trong lĩnh vực thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, đầu tư, phương án cam kết cắt giảm/xóa bỏ thuế nhập khẩu hàng hóa và các cam kết về tiếp cận thị trường của EVFTA để nâng cao sự hiểu biết của người dân và doanh nghiệp về các cam kết của Hiệp định.

Nguồn:Congthuong.vn