• EMAIL:
    sct@bentre.gov.vn
  • ĐIỆN THOẠI:
    0275.3822 365- 3822 251
  • ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC:
    Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại
    0275.6281888 - 0275.3822403
Tọa đàm: “Nâng cao hiệu quả quảng bá nông sản Việt Nam tại châu Phi”
Ông Nguyễn Văn Bé Sáu, giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bến Tre phát biểu tại tọa đàm. (Nguồn: Nhứt – TT.KC&XTTM)

Tọa đàm: “Nâng cao hiệu quả quảng bá nông sản Việt Nam tại châu Phi”

(Cập nhật: 07/11/2023)
Chiều ngày 01/11, tại Thành phố Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả quảng bá nông sản Việt Nam tại châu Phi” dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc. Tọa đàm còn có sự tham dự của gần 200 đại biểu trực tiếp và trực tuyến từ nhiều Bộ/ngành, địa phương, Viện nghiên cứu, Liên minh Hợp tác xã, Hiệp hội và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và xuất khẩu nông sản và vận tải hàng hóa quốc tế.
 
Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc đánh giá cao sự tham dự của các đại biểu, thể hiện sự quan tâm và nhu cầu tiếp cận thị trường châu Phi. Thứ trưởng nhấn mạnh: Khu vực châu Phi tiếp tục nổi lên là điểm sáng trong hợp tác giao thương của Việt Nam với thế giới, nhất là trong bối cảnh kinh tế nhiều nước gặp khó khăn, nhiều thị trường truyền thống của Việt Nam đối diện với nguy cơ suy thoái kinh tế, lạm phát… Thứ trưởng khẳng định Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng nông sản sang khu vực châu Phi. Các nước châu Phi đều là các bạn bè truyền thống, hữu nghị của Việt Nam. Hai bên có nền tảng quan hệ chính trị tốt đẹp, lãnh đạo nhiều nước châu Phi coi Việt Nam là hình mẫu xóa đói, giảm nghèo và mong muốn học hỏi kinh nghiệm, tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại với Việt Nam. Thứ trưởng cho biết, khu vực châu Phi, Nam Sahara với dân số gần 1 tỷ người là thị trường có nhiều tiềm năng và dư địa mà các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản của Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh khai thác trong thời gian tới. Tuy nhiên, để thành công, bên cạnh việc nâng cao năng lực cạnh tranh về giá, chất lượng với các cường quốc về xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp khác, các nhà quản lý, doanh nghiệp Việt Nam cần có biện pháp, cách thức phù hợp để quảng bá nông sản một cách hiệu quả tới doanh nghiệp và người tiêu dùng sở tại.

Phát biểu tại Tọa đàm, ông Nguyễn văn Bé Sáu, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bến Tre cũng thông tin những tiềm năng và cơ hội hợp tác về thương mại của tỉnh đến khu vực châu Phi. Ông cho biết, khu vực châu Phi là thị trường tiềm năng cho các sản phẩm của Việt Nam nói chung và tỉnh Bến Tre nói riêng, nhất là các sản phẩm từ dừa, sản phẩm nông sản và thủy, hải sản là các sản phẩm mà thị trường này có nhu cầu khá lớn.

Trong thời gian tới, để các sản phẩm thế mạnh của tỉnh Bến Tre xâm nhập vào thị trường châu Phi, Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Văn Bé Sáu kiến nghị Bộ Ngoại giao và các Bộ ngành trung ương hỗ trợ như sau:

1. Kết nối, trưng bày, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp tỉnh Bến Tre tại một số Cơ quan đại diện ta ở một số quốc gia châu Phi;

2. Hỗ trợ quảng bá tiềm năng thế mạnh của tỉnh, giúp kết nối chính quyền và doanh nghiệp tỉnh tiếp xúc với các đối tác, tập đoàn, doanh nghiệp uy tín của châu Phi nhằm thúc đẩy giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại; mặt khác giúp tháo gỡ vướng mắc trong kinh doanh quốc tế tại khu vực này;

3. Hỗ trợ tỉnh triển khai hiệu quả các hoạt động ngoại giao kinh tế nhằm thu hút thêm nhiều nguồn lực phục vụ địa phương hội nhập, phát triển và phục hồi kinh tế trong thời gian tới;

4. Thông qua cầu nối là các cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài giúp thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình kinh tế thương mại, nhu cầu và điều kiện xuất nhập khẩu sản phẩm tại thị trường châu Phi qua các sự kiện trực tiếp/trực tuyến. Đồng thời, hỗ trợ tỉnh thúc đẩy hoạt động xuất khẩu sản phẩm chủ lực sang thị trường các quốc gia này, …

Thêm vào đó, các đại biểu tham dự Tọa đàm cũng cho rằng: công tác quảng bá nông sản Việt Nam sang thị trường khu vực châu Phi, Nam Sahara hiện đang gặp phải một số khó khăn như: thiếu thông tin, hiểu biết về thị trường, đối tác và quy định pháp luật, tập quán làm ăn của nước sở tại dẫn đến tâm lý e ngại, chưa chú trọng đúng mức đối với công tác quảng bá nông sản với khu vực; chi phí vận chuyển hàng mẫu cao do khoảng cách địa lý xa xôi; thủ tục hải quan phức tạp, các quy định rào cản kỹ thuật hạn chế nhập khẩu nông sản, quy cách bao bì sản phẩm và việc bảo quản hàng mẫu,... Bên cạnh đó, theo đại diện của Bộ Công Thương, có hiện tượng một số doanh nghiệp còn chưa chủ động trong công tác phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước để quảng bá sản phẩm, chưa bảo đảm được nguồn hàng trưng bày.

Thời gian qua, số lượng và quy mô các đoàn địa phương, doanh nghiệp trực tiếp đến tìm hiểu và xúc tiến thị trường ở khu vực châu Phi còn khiêm tốn. Các đại biểu tham dự Tọa đàm cũng nhấn mạnh sự cần thiết trong việc cử các đoàn sang xúc tiến thương mại, tham gia hội chợ, triển lãm quốc tế để quảng bá nông sản tại khu vực. Trên cơ sở thực tiễn xúc tiến thương mại một cách có trọng tâm, trọng điểm, các địa phương và doanh nghiệp sẽ nắm bắt rõ hơn nhu cầu, thị hiếu của thị trường, khai thác tốt, hiệu quả tiềm năng, phù hợp với nhu cầu của địa phương và doanh nghiệp. Cũng tại Tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi về ý tưởng thành lập, tổ chức Phòng/Không gian trưng bày hàng mẫu nông sản Việt Nam tại các Cơ quan đại diện Việt Nam ở khu vực. Tuy nhiên, để triển khai tốt mô hình này, các địa phương, doanh nghiệp xuất khẩu nông sản và logistics cần chú trọng phối hợp, gắn kết chặt chẽ, thường xuyên hơn với các Đại sứ quán Việt Nam tại khu vực trong việc xác định sản phẩm ưu tiên thúc đẩy quảng bá đối với từng thị trường, cách thức tổ chức mô hình trưng bày; chủ động cung cấp hàng mẫu, tài liệu thông tin giới thiệu sản phẩm phù hợp một cách thường xuyên, lâu dài…
Tác giả: Nhứt, TT.KC&XTTM