• EMAIL:
    sct@bentre.gov.vn
  • ĐIỆN THOẠI:
    0275.3822 365- 3822 251
  • ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC:
    Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại
    0275.6281888 - 0275.3822403
Tình hình thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại năm 2024 và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại trong thời gian tới
Lãnh đạo tỉnh Bến Tre quan tâm và tham gia nhiều chương trình phát triển ngành Halal

Tình hình thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại năm 2024 và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại trong thời gian tới

(Cập nhật: 27/12/2024)
       Xác định tầm quan trọng của xúc tiến thương mại (XTTM), quảng bá sản phẩm của tỉnh Bến Tre là một trong những hoạt động hết sức cần thiết nên trong thời gian qua.
      Năm 2024, Bến Tre đã tập trung chỉ đạo triển khai và thực hiện một số công việc như hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh quảng bá thương hiệu, sản phẩm hàng hóa, nắm bắt nhu cầu thị hiếu khách hàng thông qua việc XTTM trong và ngoài nước …qua đó giúp các doanh nghiệp từng bước cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng và phát triển đa dạng, dựa trên nền tảng khai thác giá trị tài nguyên bản địa và sự năng động, sáng tạo của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã.
      Hoạt động xúc tiến thương mại có trọng tâm, trọng điểm, với một số hoạt động cụ thể như sau:

      - Về thông tin, tuyên truyền: Kịp thời tổng hợp thông tin doanh nghiệp và tình hình thị trường, thông tin hàng hóa, dự báo thị trường, cơ hội kinh doanh để dễ dàng kết nối thông tin qua Website, hệ thống internet, nhóm zalo hỗ trợ doanh; Phát hành ấn phẩm “Thông tin đặc sản Bến Tre” với 02 ngôn ngữ: Việt – Anh và Việt – Trung.

      - Về xúc tiến thương mại trong nước: tổ chức, tổ chức tham gia với nhiều hoạt động như: Tổ chức tham gia Chương trình nghệ thuật có phát sóng trực tiếp kết hợp quảng bá các hoạt động doanh nghiệp, trưng bày sản phẩm trong và ngoài tỉnh tại Tp.HCM, chủ đề “Ân nghĩa quê dừa, khát vọng vươn xa“;  Triển khai thực hiện 30 Đề án xúc tiến thương mại, bao gồm: Tổ chức tham gia 20 hội chợ, triển lãm tại các tỉnh thành trong cả nước để trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh Bến Tre tại các, tỉnh thành trong cà nước (TP. Hồ Chí Minh, Tp. Hà nội, Các tỉnh phía Bắc, Miền trung và Các tỉnh phía Nam - mỗi hội chợ, triển lãm tỉnh tham gia từ 02 đến 04 gian hàng); hỗ trợ 50% phí thuê gian hàng cho 37 doanh nghiệp tự tham gia 52 gian hàng tại hội chợ trong nước; Tổ chức thành công phiên chợ Đưa hàng Việt về nông thôn tại huyện Mỏ Cày Bắc năm 2024; Tổ chức thành công Hội chợ Công nghiệp – Thương mại và Ẩm thực Xuân Giáp Thìn 2024 .Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp, tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm của tỉnh Bến Tre tại các sự kiện do tỉnh tổ chức (như Tọa đàm Đoàn trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027; Chương trình Họp mặt kiều bào mừng Xuân Giáp Thìn 2024 (có 10 dn tham gia); Chương trình Ngày hội đổi mới sáng tạo; Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2024 và Diễn đàn Mekong connect 2024 tại An Giang …)
 
      - Về xúc tiến thương mại ngoài nước: Tổ chức Đoàn Xúc tiến Thương mại, Đầu tư tại Thái Lan năm 2024; Tổ chức Đoàn giao dịch thương mại tại Singapore;  Tổ chức Đoàn tham gia Hội chợ thương mại Việt –Lào (VIETLAO EXPO 2024); tổ chức tham gia Hội thảo giao thương doanh nghiệp Việt Nam –Lào năm 2024 trong khuôn khổ Hội chợ thương mại Việt –Lào Tổ chức tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ thương mại quốc tế Cao Bằng (Việt Nam) – Bách Sắc (Trung Quốc) năm 2024;  tổ chức tiếp và làm việc với Đoàn Bộ Thương mại và một số doanh nghiệp Myanmar đến làm việc tại tỉnh Bến Tre; Hội nghị thông tin về cơ hội và thách thức trong xuất khẩu nông thủy sản sang thị trường Trung Quốc; tổ chức kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp của tỉnh Bến Tre và các tỉnh lân cận với các doanh nghiệp Trung Quốc; hỗ trợ, giới thiệu thông tin một số doanh nghiệp tỉnh tham gia một số Hội chợ triển lãm tại Trung Quốc, Thái Lan, Đức, Dubai,…


                                          Công tác xúc tiến thương mại tập trung hỗ trợ doanh nghiệp phát triển 
                                       
và mở rộng thị trường ngoài nước thông qua hội chợ, kết nối giao thương


      - Hoạt động kết nối giao thương:  Tổ chức Hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp tỉnh Bến Tre với doanh nghiệp tỉnh Đăk Lăk năm 2024 tại Bến Tre.; Tổ chức tham gia 03 Chương trình kết nối cung cầu tại Hội nghị kết nối giao thương tại Cần Thơ; Chương trình kết nối cung cầu giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành năm 2024; Chương trình kết nối cung cầu và tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng trong khuôn khổ Hội nghị sơ kết Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa  Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông  Cửu Long giai đoạn 2023- 2024 tại thành phố Cần Thơ.

 
      - Về hoạt động tập huấn, hội nghị, hội thảo:  Phối hợp với Vụ thị trường Châu Á- Châu Phi, Bộ Công Thương  tổ chức Hội nghị thông tin về cơ hội và thách thức trong xuất khẩu nông thủy sản sang thị trường Trung Quốc; Tổ chức 04 lớp tập huấn với chuyên đề “kỹ năng xúc tiến thương mại thông qua hội chợ trong nước và quốc tế” và “TMĐT và ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI về kinh doanh trong môi trường số" cho các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

      - Về hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hoạt động XTTM trên môi trường mạng: riển khai thực hiện việc nâng cấp sàn thương mại điện tử Bến Tre (bentretrade.vn); Hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông sản trên địa bàn tham gia sàn giao dịch TMĐT uy tín trong và ngoài nước thông qua các hội chợ, triển lãm nhằm quảng bá thương hiệu và sản phẩm. Kết nối các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế với các nhà cung cấp dịch vụ, cung cấp giải pháp TMĐT (như các sàn thương mại điện tử như Amazon, Alibaba,…); Ti63 chức phiên chợ online đặc sản Bến Tre.

      Nhìn chung, năm 2024 đã xây dựng kế hoạch để cụ thể hóa các nội dung hoạt động của năm, do vậy quá trình triển khai thực hiện các hoạt động được thuận lợi và đạt được mục tiêu đề ra. Nội dung hoạt động phù hợp với nhu cầu, khả năng tiếp cận của đối tượng thụ hưởng và đảm bảo đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra. Kết quả hoạt động XTTM thời gian qua đã góp phần hỗ trợ nhiều doanh nghiệp mở rộng và đa dạng thị trường tiêu thụ. Nhiều sản phẩm tiềm năng của tỉnh đã được đưa vào hệ thống siêu thị, phân phối, chợ đầu mối của các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước.  Hoạt động XTTM để quảng bá sản phẩm của tỉnh Bến Tre trong thời gian qua được đánh giá là có nhiều chuyển biến tích cực, đã tập trung vào các chương trình có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực cho doanh nghiệp. có trên 100 lượt doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh trực tiếp tham gia các hoạt động XTTM, sử dụng các thông tin thị trường hoặc hưởng lợi từ các hoạt động do Chương trình XTTM của tỉnh đem lại.

       Bên cạnh kết quả đạt được trong năm qua, hoạt động XTTM còn chưa thực sự phát huy hết vai trò như mong đợi, để triển khai có hiệu quả và phong phú hơn về nội dung hoạt động XTTM cần có sự nỗ lực cao của cán bộ làm công tác XTTM cũng như sự phối hợp, hưởng ứng tham gia tích cực từ phía các đơn vị, doanh nghiệp của tỉnh. Với phương châm mở rộng, đổi mới phương thức triển khai thực hiện, nâng cao chất lượng công tác XTTM trong thời gian tới, cần tập trung triển khai một số giải pháp chính sau:

      Thứ nhất: Tập trung cung cấp các thông tin về dự báo tình hình thị trường, cơ hội kinh doanh, đặc biệt là những rào cản thương mại, cảnh báo thị trường nhằm giúp các doanh nghiệp, cơ sở hạn chế được rủi ro trong quá trình sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh hội nhập quốc tế; Cung cấp thông tin về tình hình cung – cầu hàng hoá, xu thế tiêu dùng, các tiêu chí đối với sản phẩm ở các thị trường khác nhau để doanh nghiệp có thể tiếp cận; Tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cộng đồng doanh nghiệp về chuyển đổi xanh, sản xuất bền vững nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, thích ứng với xu hướng thị trường hiện nay.

      Thứ hai: Đẩy mạnh đào tạo, nâng cao năng lực xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp, đặc biệt là năng lực xúc tiến thương mại trên nền tảng số, thương mại điện tử; Tăng cường cập nhật, trao đổi thông tin, khảo sát thực tế tại cơ sở CN-TTCN để trao đổi, cung cấp và nắm bắt thông tin, những nhu cầu của các cơ sở để lựa chọn, xây dựng kế hoạch hỗ trợ đầu tư phát triển sản xuất, xúc tiến thương mại phù hợp đối tượng thụ hưởng, đúng quy định đồng thời tối ưu hiệu quả, tiết giảm chi phí.

      Thứ ba: Tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xúc tiến thương mại trên môi trường số, thương mại điện tử để giới thiệu, quảng bá thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường. Tiếp tục khai thác các nền tảng số, kết nối trực tuyến với hệ thống xúc tiến thương mại của Việt Nam ở nước ngoài, hỗ trợ các doanh nghiệp nắm bắt thông tin thị trường, nhu cầu nhập khẩu của các nước.

      Thứ tư: Các doanh nghiệp cần nâng cao tính chủ động trong tìm hiểu thông tin, cơ chế chính sách, nghiên cứu thị trường, thẩm định đối tác; cần chú trọng công tác nâng cao và kiểm soát chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh đáp ứng các quy định của thị trường nhập khẩu về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và các hàng rào phi thuế quan. Đặc biệt chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, không chỉ nhân lực trong lĩnh vực sản xuất mà còn nhân lực trong lĩnh vực thương mại. Nhân lực cần có kỹ năng về ngoại ngữ, kỹ năng đàm phán, kỹ năng Xúc tiến Thương mại, đặc biệt có khả năng nắm bắt xu hướng tiêu dùng hiện đại, cập nhật công nghệ thông tin để thực hiện các hoạt động Xúc tiến Thương mại hiệu quả, giảm chi phí, xúc tiến xuất khẩu sang thị trường quốc tế một cách chuyên nghiệp và bài bản hơn.

      Thứ năm: Tăng cường hoạt động kết nối cung cầu, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản, tập trung khai thác tốt thị trường nội địa. Ưu tiên hoạt động xúc tiến xuất khẩu ngành hàng có thế mạnh, có giá trị gia tăng cao, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận và kết nối tiêu thụ sản phẩm tại thị trường Halal toàn cầu. Đồng thời, triển khai đa dạng các hình thức xúc tiến thương mại một cách hiệu quả, phù hợp với từng ngành hàng, thị trường, đối tượng hỗ trợ./. 
(Tác giả: Thanh Nhứt-TT.KC&XTTM)