• EMAIL:
    sct@bentre.gov.vn
  • ĐIỆN THOẠI:
    0275.3822 365- 3822 251
  • ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC:
    Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại
    0275.6281888 - 0275.3822403
Tăng trưởng các lĩnh vực ngành công thương tỉnh Bến Tre 6 tháng đầu năm 2024
Ông Võ Thanh Sang, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Bến Tre phát biểu tại họp báo

Tăng trưởng các lĩnh vực ngành công thương tỉnh Bến Tre 6 tháng đầu năm 2024

(Cập nhật: 28/06/2024)
Theo đánh giá của Ông Võ Thanh Sang - Cục trưởng Cục Thống kê Bến Tre tại buổi họp thông cáo báo chí tổ chức vào sáng ngày 28/6/2024 tại Hội trường Cục Thống kê, Phường an Hội, Thành phố Bến Tre thì tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục trên đà phục hồi khá tốt và đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực, khu vực công nghiệp và xây dựng tiếp tục là điểm sáng để vực dậy toàn ngành kinh tế.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục biến động phức tạp, bất ổn và khó lường, với nhiều yếu tố thay đổi nhanh, vượt ngoài khả năng dự báo của các quốc gia và tổ chức quốc tế. Điều này tạo ra áp lực lớn đến tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô và việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bến Tre trong năm 2024.
ặc dù trong nền kinh tế, hoạt động sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp và xuất khẩu ở Bến Tre đã có sự phục hồi tích cực, nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn và thách thức. Áp lực cạnh tranh ngày càng tăng đối với hàng hóa của Bến Tre trên cả thị trường trong nước và quốc tế, cũng như phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và thúc đẩy các ngành, lĩnh vực mới theo xu hướng toàn cầu về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Trước tình hình đó các cơ quan chức năng của tỉnh Bến Tre đã theo sát tình hình, kịp thời tham mưu cho lãnh đạo tỉnh các giải pháp, chính sách điều hành, đóng góp chung vào các kết quả tích cực của nền kinh tế. Qua đó, tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng năm 2024 đã đạt được một số kết quả quan trọng trên các lĩnh vực, cụ thể như sau:
Ước 6 tháng năm 2024 GRDP, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 4,96% so cùng kỳ năm trước, trong đó: khu vực công nghiệp và xây dựng tiếp tục là điểm sáng để vực dậy toàn ngành kinh tế, cụ thể ước khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 9,3%, đóng góp 1,92 điểm phần trăm; khu vực dịch vụ  tăng 4,96%, đóng góp 2,06 điểm phần trăm vào mức tăng trưởng chung. Quy mô GRDP 6 tháng năm 2024 theo giá hiện hành là 34.861 tỷ đồng, trong đó: khu vực công nghiệp - xây dựng là 6.962 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 19,97%; khu vực dịch vụ là 14.811 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 42,49%.
Tình hình sản xuất công nghiệp của tỉnh trong những tháng đầu năm gặp nhiều khó khăn do thị trường tiêu thụ sản phẩm không ổn định.Tuy nhiên trong những tháng gần đây tình hình sản xuất công nghiệp của tỉnh đã đạt nhiều kết quả khá tích cực. Sức tiêu thụ trên thị trường dần phục hồi. Chỉ số sản xuất công nghiệp 6 tháng năm 2024 tăng 10,24% so cùng kỳ năm trước, trong đó ngành khai khoáng giảm 0,53%; ngành chế biến, chế tạo tăng 10,20%; ngành phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước tăng14,88%; ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 8,80%.
Một số sản phẩm chủ yếu khác đạt cụ thể: Bộ quần áo thể thao tăng 44,65%; túi xách tăng 10%; thùng hộp bằng bìa cứng tăng 9%; cá phi lê tăng 3,44%; nước máy tăng 7,43%; điện thương phẩm tăng 2,16%; bia đóng lon tăng 2,65%. Bên cạnh đó vẫn còn nhiều sản phẩm giảm so cùng kỳ như: cơm dừa giảm 12,72%; xơ dừa giảm 60,86%; ..
Tình hình sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm từ dừa, dệt, sản xuất da và các sản phẩm có liên quan trong những tháng đầu năm vẫn chưa ổn định, gặp không ít khó khăn do thị trường tiêu thụ chậm, thiếu đơn hàng sản xuất, thời gian vận chuyển kéo dài, giá cước tăng,…
Hoạt động thương mại, dịch vụ khá sôi động, nguồn cung hàng hóa phong phú, nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giá cả hợp lý phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người dân, nhất là trong các dịp Lễ, Tết, góp phần thúc đẩy tăng trưởng của khu vực dịch vụ. Tỉnh đã triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường gắn với thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm hỗ trợ sản xuất trong nước và thúc đẩy lưu thông hàng hóa kết hợp cung ứng hàng hóa bình ổn thị trường; xúc tiến thương mại hỗ trợ tiêu thụ nông sản trong tỉnh, nhất là mặt hàng hoa kiểng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước 33.877 tỷ đồng, tăng 10,69% so cùng kỳ năm trước.
Kim ngạch xuất khẩu ước là 801,7 triệu USD, tăng 14,16% so cùng kỳ, đạt 45,81% kế hoạch. Kim ngạch nhập khẩu ước 244,6 triệu USD, tăng 16,58% so cùng kỳ, đạt 48,92% kế hoạch. Mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là các nguyên liệu sản xuất dây điện; nguyên phụ liệu may; nguyên liệu dược, dược phẩm,…

Trong thời gian tới, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển phát triển kinh tế năm 2024 các ngành, các cấp cần tập trung triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp sau: Theo dõi chặt chẽ tình hình hoạt động của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh;  Thực hiện tốt các giải pháp đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn thị trường; đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị phát triển sản xuất kinh doanh./.
(Nguồn: Thụy-SCT)