• EMAIL:
    sct@bentre.gov.vn
  • ĐIỆN THOẠI:
    0275.3822 365- 3822 251
  • ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC:
    Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại
    0275.6281888 - 0275.3822403
Công tác cải cách hành chính  6 tháng đầu năm 2021 của Sở Công Thương Bến Tre
Ảnh minh họa: người dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa của Sở Công Thương tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh.

Công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2021 của Sở Công Thương Bến Tre

(Cập nhật: 30/06/2021)
Thực hiện Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre về công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2021 (Kế hoạch số 7018/KH-UBND ngày 29/12/2020), ngay từ đầu năm 2021, Sở Công Thương đã xây dựng các kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC như: Kế hoạch CCHC (kế hoạch chung); Hế hoạch thông tin, tuyên tuyền CCHC; Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC); Kế hoạch rà soát quy định hành chính, TTHC; Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin; Kế hoạch duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2015. Qua triển khai thực hiện, công tác CCHC của Sở Công Thương trong 6 tháng đầu năm 2021 đã đạt được một số kết quả như sau:

Về cải cách thể chế:
Sở Công Thương đã tham mưu Tỉnh ủy ban hành Chương trình số 08-CTr/TU ngày 29/01/2021 về phát triển công nghiệp chủ lực, lực lượng doanh nghiệp của tỉnh giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030; đã trình Ủy ban nhân dân tỉnh các dự thảo: Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU; Chương trình Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bến Tre giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch phát triển xuất khẩu tỉnh Bến Tre giai đoạn 2021-2025. Ngoài ra, Sở Công Thương đã phối hợp rà soát các văn bản QPPL có liên quan đến lĩnh vực quản lý như Nghị định số 87/2018/NĐ ngày 15/6/2018 của Chính phủ về kinh doanh khí; Nghị định số 42/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ quy định Danh mục hàng hoá nguy hiểm, vận chuyển hàng hóa nguy hiểm bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và vận chuyển hàng hóa nguy hiểm trên đường thủy nội địa,… qua đó đề xuất định hướng hoàn thiện hệ thống pháp luật ngành công thương.

Về cải cách thủ tục hành chính
Đầu năm 2021 Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh bãi bỏ 02 TTHC lĩnh vực Công nghiệp và Hóa chất. Sở Công Thương hiện có 121 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, tất cả TTHC được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, tuân thủ cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Trong 6 tháng đầu năm 2021, Sở đã giải quyết 7.986 hồ sơ (trước hẹn 7.976 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 99,87%; đúng hẹn 10 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 0,13%; không có hồ sơ trễ hạn). Ngoài ra, Sở Công Thương đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho tất cả 121 TTHC, tỷ lệ hồ sơ giải quyết qua hệ thống một cửa điện tử của tỉnh đạt 100%; tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến do tổ chức, cá nhân tự thực hiện ngày càng cao, chiếm hơn 65% trên tổng số hồ sơ (tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2020). Hiện tại Sở đã đồng bộ được 97/121 TTHC mức độ 4 lên Cổng dịch vụ công quốc gia, góp phần nâng cao hiệu quả trong giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân. Qua triển khai đánh giá quá trình giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, trong 6 tháng đầu năm 2021 không có ý kiến phản ánh, kiến nghị về hành vi, thái độ nhũng nhiễu, gây phiền hà, không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định pháp luật của công chức trong quá trình giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân.

Về cải cách tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
Thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh theo Nghị định số 107/2020/NĐ-CP của Chính phủ, Sở Công Thương đã xây dựng kế hoạch rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức, bộ máy năm 2021, quy định chức năng nhiệm vụ của các phòng chuyên môn thuộc Sở, phân bổ chỉ tiêu biên chế công chức, hợp đồng lao động của các phòng. Trong 6 tháng đầu năm Sở đã tiếp nhận mới 01 công chức, điều động 03 công chức giữa các phòng theo kế hoạch sắp xếp tổ chức bộ máy của Sở, giúp củng cố, tăng cường nhân sự để triển khai thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ của ngành công thương. Bên cạnh đó, Sở đã cử công chức, viên chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng như: Trung cấp lý luận chính trị hành chính; kiến thức quản lý nhà nước ngạch chuyên viên chính; nghiệp vụ chuyên ngành đầu tư; pháp luật về phòng, chống tham nhũng và kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn,... qua đó góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức để có đủ năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Về cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính
Sở đã kịp thời cập nhật, sửa đổi, bổ sung quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý sử dụng tài sản công cho phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ và sử dụng tiết kiệm các nguồn kinh phí. Mặt khác, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công vụ, Sở Công Thương đã tăng cường thực hiện việc điều hành, xử lý công việc bằng phần mềm VNPT-iOffice, đến nay tỷ lệ liên thông văn bản điện tử đã đạt 100%. Công chức viên chức Sở cũng tăng cường sử dụng thư điện tử công vụ, thường xuyên đăng tải các bài viết trên trang điện tử của cơ quan, vừa phục vụ cho công tác điều hành, quản lý của Sở, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tiếp cận thông tin trong lĩnh vực của ngành. Ngoài ra, Sở Công Thương áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015, giúp cán bộ công chức cải tiến phương thức làm việc, nhất là trong giải quyết TTHC, mang lại sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân.

Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm 2021, Sở Công Thương đã triển khai thực hiện khá tốt các nhiệm vụ CCHC, trọng tâm là các hoạt động cải cách TTHC, bảo đảm công khai, minh bạch, thuận lợi cho tổ chức và cá nhân thực hiện TTHC; cung ứng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC đáp ứng yêu cầu của các người dân và doanh nghiệp. Ngoài ra, Sở cũng đã rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy tinh gọn, xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức, có năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; triển khai có hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của Sở; tạo chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương và nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ công chức, viên chức.

Trong 6 tháng cuối năm, Sở Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC theo kế hoạch đã đề ra, trong đó tập trung thực hiệt tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân; tiến hành rà soát quy định hành chính, TTHC và đề xuất cấp có thẩm quyền huỷ bỏ, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn; tăng cường tuyên truyền vận động người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong thực hiện TTHC, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp như hiện nay./.
Nguồn: TT – SCT