• EMAIL:
    sct@bentre.gov.vn
  • ĐIỆN THOẠI:
    0275.3822 365- 3822 251
  • ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC:
    Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại
    0275.6281888 - 0275.3822403
Tập huấn "Đưa nông sản Việt Nam ra thị trường 4.0":  Hỗ trợ nông sản Việt tìm hướng tiêu thụ mới
Đại biểu dự tập huấn trực tuyến tại UBND Huyện Thạnh Phú Ảnh minh họa. (Nguồn: TT.KC&XT)

Tập huấn "Đưa nông sản Việt Nam ra thị trường 4.0": Hỗ trợ nông sản Việt tìm hướng tiêu thụ mới

(Cập nhật: 21/12/2021)
Đại dịch Covid-19 bùng phát tại tỉnh Bến Tre vào đúng thời điểm nhiều địa phương đang vào mùa vụ thu hoạch nông sản. Khó khăn chồng chất khó khăn khi thị trường tiêu thụ trong nước chật vật, thị trường xuất khẩu bị thu hẹp. Điển hình tại Huyện Thạnh Phú, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân địa phương đã thiệt hại nặng nề khi hai trong nhiều sản phẩm chủ lực của Huyện (củ sắn và dưa hấu) dù đã vào mùa thu hoạch lớn nhưng thị trường đầu ra khép kín, không thể tiêu thụ được.

Trước tình hình khó khăn đó, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại Bến Tre đã phối hợp với Ủy ban nhân dân Huyện Thạnh Phú và Công ty Cổ phần Đầu tư BIT GROUP tổ chức lớp tập huấn trực tuyến "Đưa nông sản Việt Nam ra thị trường 4.0" vào ngày 16/12/2021 tại Hội trường Ủy ban nhân dân huyện Thạnh Phú. Lớp tập huấn tuy được tổ chức dưới hình thức trực tuyến nhưng vẫn nhận được sự quan tâm và tham gia của 50 học viên trên địa bàn huyện gồm: nông dân, hợp tác xã/tổ hợp tác, vựa thu mua nông sản, công ty thu mua và chế biến nông sản,..

Phát biểu tại lớp tập huấn, ông Phan Thanh Nhứt – Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại Bến Tre cho biết: “Lớp tập huấn là một hoạt động trong Kế hoạch phát triển thương mại điện tử của tỉnh giai đoạn 2021 – 2025 nhằm hỗ trợ nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp tỉnh nhà có cái nhìn rõ nét hơn về thị trường 4.0; tự tin tiếp cận và tham gia hiệu quả môi trường kinh doanh trực tuyến. Ngày nay, thương mại điện tử đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và chiếm lĩnh vị thế quan trọng trong các hoạt động kinh doanh. Việc kinh doanh và mua sắm trực tuyến đã và đang rất phổ biến và trở thành một phản xạ có điều kiện đối với hầu hết người tiêu dùng Việt Nam. Do đó, việc xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm và kinh doanh nông sản Việt trên thị trường 4.0 có ý nghĩa hết sức thiết thực và quan trọng trong giai đoạn "bình thường mới" như hiện nay. Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, nhiều hoạt động xuất khẩu nông sản bị trì trệ, hàng loạt sản phẩm nông sản bị ùn ứ, tồn đọng, không xuất khẩu được ra thị trường quốc tế, cũng khó tiêu thụ tại trường nội địa. Thế nhưng, thông qua kênh kinh doanh trực tuyến, nông sản Việt sẽ có hướng tiêu thụ mới phát triển hơn, người nông dân cũng có thể tự giải cứu chính mình”.

Ông Nguyễn Lê Hồng Phương, Chủ tịch Công ty Cổ phần Đầu tư BIT GROUP, trình bày: "Thời gian qua, tình hình sản xuất và tiêu thụ nông sản trên thị trường trực tuyến rất được quan tâm. Nhiều chiến dịch hỗ trợ nông sản được phát động và nhân rộng ở nhiều địa phương trong cả nước. Nhưng vấn đề quan trọng nhất là cần phải có một giải pháp đồng bộ và bền vững cho thị trường nông sản Việt Nam, có thể giải đáp những trăn trở cho người nông dân như: Làm thế nào để quảng bá, truyền thông và phân phối sản phẩm nông sản chất lượng tốt đến tay người tiêu dùng?; làm thế nào vẫn đảm bảo bán được hàng khi không có nhiều vốn và ít nhân lực?..." Vậy thì, trước khi chờ được hỗ trợ, doanh nghiệp nông sản, hợp tác xã, nông dân cần tự giải cứu chính mình thông qua các kênh tiêu thụ mới như thị trường 4.0 với tiềm năng rất lớn và chi phí quảng bá gần như 0 đồng...Và khi tham gia lớp tập huấn "Đưa nông sản Việt Nam ra thị trường 4.0" sẽ giúp cho các đơn vị nông sản giải quyết một phần các vấn đề đó.

Nhìn chung, lớp tập huấn trực tuyến "Đưa nông sản Việt Nam ra thị trường 4.0" đã được tổ chức thành công và thu hút được sự quan tâm của các học viên. Theo đánh giá chung của các học viên, lớp tập huấn có nội dung rất thiết thực và phong phú, bài giảng đúng đối tượng, giảng viên rất hòa đồng và nhiệt tình giảng dạy kiến thức và giải đáp câu hỏi của học viên. Tham gia lớp tập huấn, các học viên được giới thiệu, hướng dẫn cách xây dựng kênh phân phối nông sản tự động 4.0; chương trình đưa nông sản Việt Nam ra thị trường 4.0, tổng quan thị trường và xu hướng tiêu dùng; tầm quan trọng của việc xây dựng được hệ thống phân phối và bán hàng trên thị trường 4.0; tư duy, giải pháp và công cụ để nhanh chóng đưa sản phẩm đến khách hàng; quy trình đưa "sản phẩm, dịch vụ" đến tận tay khách hàng; hành trình trải nghiệm của khách hàng trên thị trường online và offline; các bước xây dựng hệ thống phân phối và bán hàng trên thị trường 4.0.

Kết thúc tập huấn, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại Bến Tre chân thành cảm ơn sự hợp tác giảng dạy nhiệt tình của ông Nguyễn Lê Hồng Phương – Chủ tịch Công ty cổ phần Đầu tư BIT GROUP và bày tỏ mong muốn BIT GROUP sẽ tiếp tục đồng hành cùng Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại Bến Tre và doanh nghiệp, nông dân tỉnh Bến Tre để tổ chức nhiều hơn nữa các lớp tập huấn liên quan đến thương mại điện tử trong thời gian tới. Đồng thời, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại Bến Tre cũng rất hy vọng thông qua các buổi tập huấn như thế này, doanh nghiệp và nông dân tỉnh nhà sẽ tích lũy được nhiều kiến thức hơn, tự tin và mạnh dạn xây dựng nhiều chiến lược tiêu thụ nông sản từ các kênh kinh doanh trực tuyến, góp phần khắc phục khó khăn do dịch bệnh Covid-19 để lại cũng như ổn định và phát triển thị trường đầu ra cho sản phẩm nông sản tỉnh nhà./.
Nguồn: TT.KC&XT – SCT