• EMAIL:
    sct@bentre.gov.vn
  • ĐIỆN THOẠI:
    0275.3822 365- 3822 251
  • ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC:
    Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại
    0275.6281888 - 0275.3822403

Kết quả tổ chức Hội chợ Thương mại – Ẩm thực xứ dừa Bến Tre năm 2022

(Cập nhật: 13/07/2022)
Thực hiện Kế hoạch số 3461/ KH-UBND ngày 08 tháng 6 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre về việc tổ chức Hội chợ Thương mại - Ẩm thực xứ dừa Bến Tre năm 2022 (Hội chợ). Vừa qua, Hội chợ được diễn ra từ ngày 26 tháng 6 đến ngày 02 tháng 7 năm 2022 tại Quảng Trường thành phố Bến Tre. Qua 07 ngày diễn ra các hoạt động, đã đạt được kết quả như sau: 

Về xúc tiến trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp

Hội chợ Thương mại - Ẩm thực xứ dừa Bến Tre năm 2022 là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động và Lễ kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu (01/7/1822 – 01/7/2022). Hội chợ  có qui mô 200 gian hàng, trong đó có 60 gian hàng tại khu vực trưng bày và bán các sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu trong và ngoài tỉnh (34 gian của 26 doanh nghiệp OCOP trong tỉnh, và 26 gian của 16  doanh nghiệp ngoài tỉnh), 100 gian hàng tại khu vực thương mại, đồ gỗ, cây giống, hoa kiểng và 40 gian hàng tại khu vực ẩm thực. Ngoài tỉnh, có 20 tỉnh, thành tham gia hội chợ gồm các tỉnh thành tại Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (An Giang, Đồng Tháp, Hậu Giang, Cần Thơ,...) và các tỉnh khu vực miền Đông Nam Bộ. Riêng tại Bến Tre, Hội chợ thu hút sự tham gia của 05 huyện và thành phố trực tiếp tổ chức gian hàng chung cho doanh nghiệp trên địa bàn (gồm các huyện: Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam, Thạnh Phú, Giồng Trôm và thành phố Bến Tre); các doanh nghiệp có sản phẩm OCOP và các doanh nghiệp khác tự tham gia.

Các sản phẩm trưng bày, giới thiệu tại Hội chợ Triển lãm bao gồm: các sản phẩm chế biến từ dừa, hàng hóa nông sản theo chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh, sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp, thuỷ sản, điện tử, viễn thông, nông - ngư cơ, nhựa, mỹ phẩm, lương thực, thực phẩm chế biến, may mặc, giày dép, các loại hình dịch vụ và cây giống hoa kiểng.

Đa số các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã đều có phong cách phục vụ tốt trong bán hàng, chủ động trong việc tiếp thị, quảng bá.

Về trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại khu vực Ẩm thực

Hội chợ Thương mại - Ẩm thực xứ dừa Bến Tre năm 2022 nằm trong chuỗi các hoạt động và Lễ kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu (01/7/1822 - 01/7/2022). Khu vực trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại Khu vực Ẩm thực có qui mô 40 gian hàng (25 đơn vị tham gia). Trong đó có 15 đơn vị với các sản phẩm ẩm thực chế biến từ dừa; 10 đơn vị là những đặc sản của địa phương các tỉnh khác như: Đồng Tháp, Sóc Trăng, Trà Vinh, Tiền Giang, Tây Ninh, Kiên Giang…

Đa số các đơn vị, doanh nghiệp ẩm thực có phong cách phục vụ khá tốt khi giới thiệu về ẩm thực đặc sắc địa phương.

Kết quả, sau 07 ngày diễn ra Hội chợ, đã thu hút khoảng 35.000 lượt khách tham quan và mua sắm, doanh thu khoảng trên 20 tỷ đồng. Ngoài ra, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia Hội chợ đã ký kết được 15 biên bản ghi nhớ tiêu thụ hợp tác với các đối tác, doanh nghiệp trong và người nước.

Đánh giá chung

Hội chợ Thương mại - Ẩm thực xứ dừa Bến Tre năm 2022 được tổ chức đạt được các mục tiêu đề ra theo Kế hoạch. Các doanh nghiệp tham gia đã chủ động thiết kế, trưng bày theo đặc trưng riêng phù hợp với chủ đề, lĩnh vực hoạt động và đặc tính sản phẩm; phương thức kinh doanh linh hoạt, góp phần truyền thông, quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến với đông đảo khách tham quan. Một số doanh nghiệp đã kết nối được với đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Ban tổ chức thường xuyên nhận được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ của các sở ngành tỉnh, và các tổ chức, đơn vị tại địa phương, tạo thuận lợi cho mọi hoạt động diễn ra theo đúng kế hoạch.

Công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, cung cấp điện, nước, vệ sinh môi trường, được các đơn vị liên quan phối hợp thực hiện trong suốt thời gian diễn ra Hội chợ. Công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng, nhãn hiệu hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm được ban tổ chức đặc biệt quan tâm, đảm bảo chất lượng sản phẩm cung cấp cho người tiêu dùng.

Bên cạnh những mặt đạt được, Hội chợ cũng gặp một số khó khăn và hạn chế, cụ thể:

Hội chợ được tổ chức trong khuôn khổ các hoạt động và Lễ kỷ niệm 200 ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu, do đó nhiều hoạt động được diễn ra tại cùng thời điểm. Ban tổ chức gặp không ít khó khăn trong việc chọn địa điểm do trùng với địa điểm tổ chức giải Marathon Bến Tre năm 2022, phải trải qua nhiều lần họp, khảo sát mặt bằng, trao đổi bàn bạc về kinh phí tổ chức (hạn chế nguồn kinh phí tổ chức, chủ yếu dựa vào hình thức xã hội hóa),... mới đi đến thống nhất kế hoạch tổ chức. Do đó, thời gian giao nhận mặt bằng, lắp đặt gian hàng, vận động doanh nghiệp tham gia Hội chợ và các công tác tổ chức khác được diễn ra gấp rút trong thời gian ngắn.

Bên cạnh đó, trước đó chưa đầy 30 ngày, Hội chợ Mua sắm và Ẩm thực hàng Việt Nam – Thái Lan được tổ chức (từ ngày 20 – 29/5/2022 tại cùng địa điểm tổ chức: Quảng trường thành phố Bến Tre), điều này ảnh hưởng đến số lượng doanh nghiệp đăng ký tham gia cũng như giảm lượt khách tham quan mua sắm tại Hội chợ Thương mại - Ẩm thực xứ dừa Bến Tre.

Thời tiết mưa, nắng thất thường, cũng phần nào ảnh hưởng đến công tác lắp đặt dàn dựng gian hàng và giảm lượng khách tham quan mua sắm tại Hội chợ lần này. Một số đơn vị và doanh nghiệp vẫn chưa đầu tư, trang trí tốt tại các gian hàng, số lượng các sản phẩm trưng bày và bán tại hội chợ vẫn còn hạn chế, nhãn hiệu, bao bì mẫu mã của một số doanh nghiệp chưa tạo được sức hút cho khách tham quan, mua sắm.

Hội chợ Thương mại - Ẩm thực xứ dừa Bến Tre năm 2022 đã thực hiện đúng theo chương trình, kế hoạch đã đề ra, đảm bảo về quy mô, nội dung, hình thức và chất lượng phục vụ. Từng nội dung chương trình được chuẩn bị chu đáo và triển khai thực hiện đạt kết quả, có sự phối hợp tốt giữa các ngành chức năng và các thành viên trong Ban tổ chức đã góp phần cho sự thành công chung. Thông qua chương trình, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm hàng hóa, nắm bắt nhu cầu thị hiếu khách hàng, từng bước cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển sản phẩm mới, tìm kiếm đối tác, cơ hội hợp tác đầu tư, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Qua kết quả đạt được, cho thấy hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa quan trọng đối với cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tạo bước tiến mới cho việc tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại trong thời gian tới./.
Nguồn: TT.KC&XT – SCT