• EMAIL:
    sct@bentre.gov.vn
  • ĐIỆN THOẠI:
    0275.3822 365- 3822 251
  • ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC:
    Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại
    0275.6281888 - 0275.3822403
Tập trung đẩy mạnh công tác khuyến công và xúc tiến thương mại trong năm 2024, định hướng năm 2025
Quang cảnh buổi tọa đàm gặp gỡ Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027. (Nguồn: TT.KC&XTTM)

Tập trung đẩy mạnh công tác khuyến công và xúc tiến thương mại trong năm 2024, định hướng năm 2025

(Cập nhật: 25/12/2024)
Trong năm 2024, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bến Tre (Trung tâm) đã tập trung xây dựng kế hoạch để cụ thể hóa các nội dung thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình địa phương, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Trung tâm đã tăng cường vai trò công tác khuyến công trong việc hỗ trợ phát triển công nghiệp nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, hỗ trợ cơ sở sản xuất, hợp tác xã, làng nghề đầu tư máy móc thiết bị, công nghệ, phát triển sản phẩm mới, mở rộng quy mô sản xuất. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh nhà tăng sản xuất, nâng lượng tiêu thụ và mở rộng thị trường xuất khẩu.
      Về công tác khuyến công: năm 2024, Trung tâm đã triển khai nhiều hoạt động khuyến công địa phương chủ yếu như: thực hiện 21 đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất (trong đó có 15 đề án hỗ trợ phát triển ngành dừa); hỗ trợ về tư vấn, trợ giúp các cơ sở công nghiệp nông thôn trong phát triển sản xuất kinh doanh cho 01 đơn vị; hỗ trợ các phòng trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm cho 06 cơ sở công nghiệp nông thôn. Hơn nữa, Trung tâm còn tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh với 20 sản phẩm được bình chọn và tham gia cấp khu vực phía Nam với 10 sản phẩm được công nhận và vinh danh. Đồng thời, Trung tâm còn phối hợp với các cộng tác viên khuyến công tại các huyện/thành phố tổ chức đoàn tham quan, khảo sát, học tập kinh nghiệm về công tác khuyến công và các mô hình ứng dụng thiết bị tiên tiến vào sấy nông sản tại các tỉnh bạn; cùng nhiều hoạt động thiết thực khác…

      Về công tác xúc tiến thương mại: ngay từ đầu năm 2024, Trung tâm đã tổ chức thành công Hội chợ Công nghiệp-Thương mại và Ẩm thực Xuân Giáp Thìn 2024 thu hút 186 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với 200 gian hàng. Tổ chức tham gia Chương trình nghệ thuật có phát sóng trực tiếp kết hợp quảng bá các hoạt động quảng bá, trưng bày sản phẩm tại Tp.Hồ Chí Minh có chủ đề "Ân nghĩa quê dừa, khát vọng vươn xa". Bên cạnh đó, Trung tâm đã triển khai thực hiện khoảng nhiều đề án xúc tiến thương mại trong nước. Tổ chức tham gia nhiều hội chợ, triễn lãm thương mại tại các tỉnh, thành phố trong nước để xúc tiến thương mại các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh. Mỗi hội chợ, triễn lãm tỉnh tham gia từ khoảng 02 đến 04 gian hàng cùng sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp tỉnh nhà. Tổ chức và tham gia chương trình kết nối cung cầu hàng hóa với Đắk Lắk, Tp.Hồ Chí Minh,…để hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất địa phương kết nối với nhiều đại lý phân phối trên toàn quốc, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, tăng gia sản xuất. Phát hành ấn phẩm "Thông tin đặc sản Bến Tre" với 02 ngôn ngữ Việt-Anh và Việt-Trung. Ngoài ra, đáp ứng nhu cầu đăng ký của doanh nghiệp, Trung tâm cũng đã hỗ trợ 50% phí thuê gian hàng cho khoảng 37 doanh nghiệp tự tham gia các chương trình hội chợ trong nước gồm: Hội chợ Công nghiệp-Thương mại và Ẩm thực Xuân Giáp Thìn tỉnh Bến Tre; Tuần lễ "Trên bến dưới thuyền" tại Tp.Hồ Chí Minh; Hội chợ triễn lãm Công nghiệp-Thương mại và Ẩm thực tại Huyện Châu Thành; Hội chợ Thương mại, Du lịch và Ẩm thực tại Tp.Đà Lạt; Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tại các tỉnh: Sóc Trăng, Trà Vinh, Vĩnh Long, và nhiều chương trình nổi bật khác…Song song đó, đơn vị còn phối hợp tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm của tỉnh tại các sự kiện nổi bật do tỉnh tổ chức như: Tọa đàm Đoàn trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027; Chương trình họp mặt kiều bào mừng Xuân giáp Thìn 2024; Hội thảo năng lượng mới và năng lượng tái tạo-Tiềm năng và nguồn lực đầu tư; Hội nghị Xúc tiến đầu tư, Chương trình Ngày hội Đổi mới sáng tạo,…Triển khai tổ chức tốt các lớp tập huấn hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử về hoạt động kinh doanh trong môi trường số.

      Không chỉ tập trung vào xúc tiến thương mại thị trường trong nước, Trung tâm còn chủ động đẩy mạnh xúc tiến thương mại thị trường nước ngoài; cụ thể: tổ chức tiếp và làm việc với Đoàn Bộ Thương mại và một số doanh nghiệp Myanmar đến làm việc tại tỉnh Bến Tre; tổ chức Đoàn Xúc tiến thương mại, đầu tư tại Thái Lan do Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam làm Trưởng đoàn cùng đại diện các Sở, ngành và 05 doanh nghiệp tham gia; tổ chức tham gia Hội chợ thương mại Việt-Lào với 06 gian hàng tiêu chuẩn cùng 09 doanh nghiệp, cơ sở địa phương tham gia giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thị trường, tạo điều kiện để các doanh nghiệp hai nước giao lưu gặp gỡ, kết nối giao thương, tăng cường quan hệ kinh tế hợp tác; tổ chức Đoàn tham dự Hội nghị Halal toàn quốc; hỗ trợ tỉnh triển khai chiến lược khai thác thị trường Halal, kết nối và thúc đẩy sản phẩm tỉnh nhà xuất khẩu sang thị trường tiềm năng này.

      Để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ khuyến công và xúc tiến thương mại trong bối cảnh nền kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bến Tre định hướng trong năm 2025 sẽ tập trung nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp về vai trò, nội dung hoạt động và các chính sách hỗ trợ trong lĩnh vực khuyến công và xúc tiến thương mại. Qua đó, doanh nghiệp sẽ chủ động tiếp cận và mạnh dạn tham gia nhiều hoạt động hơn nữa cùng đơn vị, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà.

      Ưu tiên hỗ trợ đầu tư một số dự án thuộc ngành công nghiệp chủ lực của tỉnh, có khả năng cạnh tranh, có lợi thế, tiềm năng, các ngành nghề truyền thống sử dụng nguồn nguyên liệu tại địa phương. Khuyến khích, ưu tiên hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất.

      Triển khai hoạt động xúc tiến thương mại đa dạng, sáng tạo, thực hiện có chiều sâu, duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu. Đẩy mạnh khai thác thị trường trong nước gắn với xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam; hỗ trợ phát triển thị trường trong và ngoài nước thông qua việc tổ chức và tham gia các hội chợ, triễn lãm, phiên chợ hàng Việt, kết nối cung cầu, hội nghị giao thương hàng hóa, tập huấn, phát hành bản tin, ấn phẩm,..Thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền của đơn vị. Chú trọng triển khai và hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã hoạt động kinh doanh có hiệu quả trong môi trường số qua các ứng dụng thương mại điện tử đang ngày càng phát triển và lan tỏa trên toàn cầu; tạo sự kết hợp hài hòa giữa xúc tiến thương mại truyền thống và xúc tiến thương mại 4.0./.
(Nguồn: TT.KC&XTTM)