• EMAIL:
    sct@bentre.gov.vn
  • ĐIỆN THOẠI:
    0275.3822 365- 3822 251
  • ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC:
    Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại
    0275.6281888 - 0275.3822403
Kết quả thực hiện công tác Cải cách hành chính năm 2020 của Sở Công Thương Bến Tre
Người dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả

Kết quả thực hiện công tác Cải cách hành chính năm 2020 của Sở Công Thương Bến Tre

(Cập nhật: 25/12/2020)
Công tác cải cách hành chính (CCHC) trong thời gian qua luôn được Đảng ủy, Ban Lãnh đạo Sở Công Thương triển khai thực hiện toàn diện trên các lĩnh vực; xác định rõ trọng tâm, trọng điểm trong từng nội dung và đạt được một số kết quả nhất định. Dưới sự sự quan tâm và chỉ đạo  của Ban Lãnh đạo Sở cùng sự quyết tâm thực hiện nhiệm vụ của từng công chức, viên chức trong đơn vị nên trong thời gian qua đã hoàn thành các nhiệm vụ đề ra, có nhiều giải pháp cụ thể để cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức; chất lượng đội ngũ công chức, viên chức ngày càng được nâng lên; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước từng bước được chú trọng, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác hiện đại hóa nền hành chính tại tỉnh.Tổ chức bộ máy kiện toàn theo hướng tinh gọn, biên chế được tinh giản theo quy định. Theo chức năng nhiệm vụ của ngành, trong năm 2020 Sở Công Thương đạt được một số kết quả đáng ghi nhận trong công tác Cải cách hành chính như sau:

 1. Về Cải cách thể chế: Trong năm 2020, Sở đã triển khai rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến lĩnh vực ngành quản lý nhằm triển khai kịp thời, đầy đủ, đúng thời gian quy định; đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra về công tác CCHC như kiểm tra việc tuân thủ các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu; kiểm tra giá bán lẻ điện sinh hoạt và việc kiểm định các phương tiện đo tại các địa điểm kinh doanh dịch vụ nhà cho thuê tháng. Qua đợt kiểm tra, đoàn đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý đối với các trường hợp vi phạm phổ biến trong đợt kiểm tra và  tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật do Bộ Công Thương, HĐND và UBND tỉnh ban hành để các cửa hàng kinh doanh thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

2. Cải cách thủ tục hành chính: Trình UBND tỉnh thông qua phương án  rà soát đơn giản hóa đối với 04 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực Điện và 02 TTHC thuộc lĩnh vực Vật liệu nổ, tiền chất nổ; nội dung rà soát là rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức. Trong năm 2020, Sở đã cập nhật 40 TTHC sửa đổi, bổ sung ở các lĩnh vực (Điện, An toàn thực phẩm, Lưu thông hàng hóa trong nước, Hoá chất, Kinh doanh khí, Vật liệu nổ tiền chất thuốc nổ); tham mưu UBND tỉnh Quyết định công bố bãi bỏ 04 TTHC, trong đó: 02 TTHC lĩnh vực Năng lượng và An toàn thực phẩm (thủ tục điều chỉnh quy hoạch phát triển điện lực tỉnh không theo chu kỳ, thủ tục kiểm tra và cấp giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm cho tổ chức và cá nhân); 02 TTHC lĩnh vực Công nghiệp (thủ tục điều chỉnh cụm công nghiệp ra khỏi quy hoạch, thủ tục bổ sung quy hoạch cụm công nghiệp) thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở.

Thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Công Thương đã được UBND tỉnh công bố niêm yết, công khai đầy đủ, rõ ràng, cụ thể từng thủ tục tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, trên Website Sở Công Thương và trên Cổng thông tin của tỉnh theo đúng quy định. Số lượng TTHC được công khai là 122 TTHC ở 15 lĩnh vực thuộc thẩm quyền của Sở; 13 TTHC ở 3 lĩnh vực thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện/thành phố.

3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước tại Sở Công Thương đã cơ bản ổn định, chức năng nhiệm vụ được phân công rõ ràng về quản lý chuyên môn theo Quyết định 25/2016/QĐ-UBND,Quyết định số 49/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh; công tác tổ chức cán bộ luôn thực hiện đúng quy trình, chế độ chính sách giải quyết kịp thời; thành lập Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (tháng 4/2020) trên cơ sở hợp nhất Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp với Trung tâm Xúc tiến thương mại.

Trong năm 2020, 12.373 hồ sơ TTHC đã được tiếp nhận, giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Sở Công Thương với tỷ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết đúng thời gian quy định đạt từ 98% trở lên đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến giải quyết TTHC.

4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức luôn được Đảng uỷ, Ban Lãnh đạo Sở thường xuyên quan tâm chỉ đạo rà soát, đánh giá; nhất là việc đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn và bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ quản lý đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.      

5. Cải cách tài chính công: Xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ của Sở và các đơn vị trực thuộc trên cơ sở định mức chi, chế độ tài chính hiện hành và khả năng tài chính của đơn vị, đảm bảo tăng cường công tác quản lý tài chính, tài sản công, minh bạch mọi nguồn thu, chi tài chính tại đơn vị và được sự giám sát của tổ chức công đoàn và toàn thể công chức, viên chức của đơn vị.

6. Hiện đại hóa nền hành chính: Cơ quan thực hiện việc trao đổi và xử lý công việc bằng phần mềm quản lý văn bản điều hành VNPT-iOffice và thư điện tử công vụ, sử dụng chữ ký số cho các văn bản liên thông. Tất cả 122 thủ tục hành chính đều được tiêu chuẩn hóa theo ISO 9001:2008 và giải quyết TTHC theo đúng quy trình ISO đã công bố. Hiện tại, Sở Công Thương đã ban hành, triển khai kế hoạch thực hiện chuyển đổi và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015 theo chỉ đạo. Thực hiện cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến lên mức độ 4 cho tấc cả 122 TTHC (15 lĩnh vực) theo Kế hoạch số 4441/KH-UBND của UBND tỉnh.

Nhìn chung, Sở Công Thương đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành trọng tâm, kịp thời, phù hợp với tình hình phát triển hiện nay; xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai các nhiệm vụ cơ bản đạt chỉ tiêu, nội dung; hoàn thành các nhiệm vụ theo tiến độ được giao, đáp ứng yêu cầu nhằm đẩy mạnh công nghệ thông tin phục vụ hiện đại hóa hành chính công; xử lý công việc trên phần mềm VNPT-IOffice ổn định; kỷ luật, kỷ cương hành chính được đảm bảo, phát huy tốt vai trò của người đứng đầu cơ quan trong công tác cải cách hành chính./.

 
Nguồn: VP Sở - SCT