• EMAIL:
    sct@bentre.gov.vn
  • ĐIỆN THOẠI:
    0275.3822 365- 3822 251
  • ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC:
    Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại
    0275.6281888 - 0275.3822403
Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2019

Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2019

(Cập nhật: 17/12/2019)
​ 
Về tổ chức chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính: Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính năm 2019, đã hoàn thành như: rà soát duy trì, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008; khảo sát sự hài lòng của người dân đối với việc giải quyết TTHC đạt trên 90% ở mức độ hài lòng và rất hài lòng; Kết quả ra soát, đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết 06 TTHC; xây dựng 126 quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC một cửa điện tử.
Việc kiểm tra cải cách hành chính: Tiếp tục nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, kỷ cương hành chính của công chức, viên chức trong việc chấp hành Nội quy, Quy chế của cơ quan và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; nêu cao tinh thần gương mẫu, nhất là vai trò nêu gương của người đứng đầu trong việc thanh tra, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ công chức, viên chức, người lao động như việc chấp hành sử dụng thời giờ làm việc, đi trễ, về sóm; thực hiện văn hóa hội họp; nghiêm cấm hút thuốc lá trong phòng làm việc, phòng họp, hội trường, sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc tại cơ quan.
 
Công tác tuyên truyền về cải cách hành chính: thường xuyên thông qua các cuộc họp báo tuần; sinh hoạt công chức, viên chức 02 tuần/lần; đồng thời phối hợp với Đài phát thanh và truyền hình đưa tin chuyên mục CCHC về hoạt động của ngành Công Thương; phối hợp với các huyện tổ chức các lớp tập huấn nhằm phổ biến các văn bản pháp luật liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm của Bộ Công Thương; viết bài về kết quả thực hiện công tác cải cánh hành chính, cải cách TTHC hàng tháng, quý đăng lên trang web của Sở; hướng dẫn, giải đáp những khó khăn vướng mắc của các xã trong quá trình thực hiện tiêu chí 17.8 về an toàn thực phẩm ngành Công Thương
 
Cải cách thể chế: Công tác tham mưu ban hành văn bản QPPL: Quy chế Quản lý và sử dụng kinh phí phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh Bến Tre, có hiệu lực ngày 15/01/2019; Quy chế quản lý và sử dụng kinh phí khuyến công tỉnh Bến Tre, có hiệu lực ngày 15/02/2019; kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật trong kỳ hệ thống hóa năm 2014-2018 có 01 văn bản do UBND tỉnh ban hành hết hiệu lực toàn bộ, 08 văn bản còn hiệu lực thi hành thuộc lĩnh vực quản lý của ngành Công Thương do HĐND và UBND tỉnh ban hành; tổ chức hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật với sự tham dự khoảng 400 đại biểu là đại diện các cơ quan, tổ chức, Phòng kinh tế/Kinh tế và Hạ tầng các huyện, thành phố; các Hiệp hội, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh các lĩnh vực thuộc quản lý ngành Công Thương trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền, phổ biến các văn bản QPPL mới, các quy định pháp luật có liên quan trực tiếp đến các đối tượng kinh doanh như: An toàn thực phẩm, điện, xăng dầu, gas, chợ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, an toàn hóa chất;
 
Cải cách thủ tục hành chính: Kết quả rà soát TTHC đạt 100% kế hoạch; 01 thủ tục thuộc lĩnh vực ATTP, 03 thủ tục lĩnh vực Kinh doanh khí và 04 thủ tục lĩnh vực Điện; đã kiến nghị cắt giảm thời gian giải quyết trên 30%/thủ tục; cập nhật thủ tục hành chính theo quy định: Sở đã tham mưu xây dựng 126 quy trình nội bộ thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở và 16 quy trình nội bộ thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện trong giải quyết TTHC; thống kê 09 TTHC thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh về lĩnh vực công thương.
 
Cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước: Xây dựng quy trình bổ nhiệm mới 01 công chức trưởng phòng, bổ nhiệm lại 03 công chức lãnh đạo (02 trưởng phòng, 01 phó phòng); xin ý kiến bộ nhiệm Chánh văn phòng, Chánh thanh tra; làm thủ tục tuyển dụng dụng viên chức; rà soát quy hoạch cán bộ cấp phòng; Năm 2019, tổng số hồ sơ tiếp nhận là 7.384: Hồ sơ tiếp nhận và giải quyết có thời hạn là 884 hồ sơ; đã giải quyết 863 hồ sơ (trong đó: trước hẹn 696 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 80,65%, đúng hẹn 167 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 19,35%) còn lại 21 hồ sơ trong thời gian giải quyết; Hồ sơ tiếp nhận và giải quyết ngay là 10.492 hồ sơ (trong đó tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là 4.832 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 46,05%); Hồ sơ trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích 37 hồ sơ theo Quyết định số 2499/QĐ-UBND, đạt tỷ lệ 100% số TTHC có hồ sơ phát sinh.
 
Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức: tuyển dụng 01 (một) nhân sự cho đơn vị trực thuộc; làm thủ tục xét nâng lương trước hạn và thường xuyên cho 02 công chức; quyết định nghỉ theo Nghị định số 108/NĐ-CP đối với 02 công chức; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức: cử đi đào tạo Quản lý nhà nước Chuyên viên chính 07, chuyên viên 01; Kỹ năng lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương 03; Kiến thức quốc phòng an ninh 02.
 
Cải cách tài chính công: Quy chế chi tiêu nội bộ của Sở và các đơn vị trực thuộc, đã được xây dựng trên cơ sở định mức chi, chế độ tài chính hiện hành và khả năng tài chính của đơn vị, đảm bảo tăng cường công tác quản lý tài chính, tài sản công, minh bạch mọi nguồn thu, chi tài chính tại đơn vị và được sự giám sát của tổ chức công đoàn và toàn thể công chức, viên chức của đơn vị.
 
Hiện đại hóa nền hành chính: 100% sử sụng việc trao đổi và xử lý công việc bằng phần mềm quản lý văn bản điều hành VNPT-iOffice và thư điện tử công vụ, sử dụng chữ ký số cho các văn bản liên thông; cử công chức tham dự lớp tập huấn phân mềm (VNPT-iGate), tập huấn cải cách hành chính; Viết quy trình áp dụng thực hiện ISO cho 52 TTHC được công bố, sửa đổi bổ sung.
 
Đánh giá chung
 
Ưu điểm: Việc quán triệt, triển khai các văn bản kiểm soát TTHC của Trung ương và tỉnh đã được thực hiện nghiêm túc. Bộ phận tiếp nhận và giải quyết TTHC của Sở đã được trang bị đầy đủ thiết bị cần thiết như máy tính, máy in, máy Scan văn bản và danh mục đáp ứng tra cứu các TTHC. Nhìn chung Ban lãnh đạo Sở và lãnh đạo các phòng chuyên môn luôn quan tâm, chấp hành nghiêm chủ trương, đã chủ động triển khai, tham mưu thực hiện các nội dung liên quan đến CCHC theo kế hoạch của Tỉnh và của Sở đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ đúng tiến độ; công tác tham mưu văn bản trong lĩnh vực chuyên môn trình cấp có thẩm quyền phê duyệt được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình. Sở đã chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc tập trung phối hợp chặt chẻ thực hiện tốt việc giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.
 
Hạn chế: Thành phần hồ sơ của thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực còn rườm rà, phức tạp, cần phải tiếp tục rà soát, đơn giản hóa.
 
 Nguồn: VP Sở - SCT