• EMAIL:
    sct@bentre.gov.vn
  • ĐIỆN THOẠI:
    0275.3822 365- 3822 251
  • ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC:
    Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại
    0275.6281888 - 0275.3822403
Kết quả nổi bật thực hiện cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 của ngành Công Thương Bến Tre
Cửa hàng tiện lợi VinMart tại Bến Tre - Nguồn: P.KHTC

Kết quả nổi bật thực hiện cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 của ngành Công Thương Bến Tre

(Cập nhật: 25/11/2019)
Với mục tiêu ứng dụng khoa học và công nghệ trong quá trình tái cơ cấu ngành Công Thương nhằm cơ cấu lại sản xuất của ngành, đảm bảo chất lượng tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, khả năng cạnh tranh của ngành và doanh nghiệp; đón đầu cơ hội phát triển đột phá từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
Thời gian qua, Sở đã tham mưu UBND ban hành các chính sách hỗ trợ để đẩy mạnh phát triển công nghiệp của tỉnh, chính sách về khuyến công và phát triển công nghiệp hỗ trợ: Quyết định số 02/2019/QĐ-UBND ngày 04/01/2019 ban hành Quy chế quản lý và sử dụng kinh phí phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh Bến Tre; Quyết định số 08/2019/QĐ-UBND ngày 23/01/2019 ban hành Quy chế Quản lý và sử dụng kinh phí Khuyến công tỉnh Bến Tre, triển khai chính sách đến các sở, ngành, các huyện, thành phố và doanh nghiệp nhằm tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ cho đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp của tỉnh.

Trong năm 2019, hoạt động Khuyến công đã hỗ trợ doanh nghiệp trên 5,7 tỷ đồng, thu hút nguồn vốn đối ứng từ các doanh nghiệp trên 26,8 tỷ đồng để đầu tư ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất. Trong đó,  khuyến công quốc gia hỗ trợ thực hiện 01 đề án Khuyến công quốc gia điểm với tổng kinh phí hỗ trợ 03 tỷ đồng, cho 08 doanh nghiệp ngành dừa; khuyến công tỉnh hỗ trợ 14 đề án đầu tư ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến, mở rộng và phát triển sản xuất với kinh phí hỗ trợ 2,7 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, Sở cũng đang triển khai thực hiện đề tài cấp tỉnh “Nghiên cứu tiềm năng phát triển ngành công nghiệp chủ lực của tỉnh Bến Tre” nhằm xác định những ngành công nghiệp chủ lực có tính cạnh tranh, có lợi thế phát triển, đánh giá được thực trạng và tiềm năng để đề xuất các giải pháp phát triển, cũng như  định hướng, đề xuất những chính sách cho các ngành công nghiệp chủ lực tỉnh Bến Tre.

Để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thương mại điện tử (TMĐT), từ năm 2016 đến nay, tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao nhận thức về hiệu quả của TMĐT trong sản xuất kinh doanh, trang bị kiến thức pháp luật, kỹ năng ứng dụng TMĐT tại địa phương; hỗ trợ xây dựng 25 website TMĐT cho các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế; hỗ trợ ứng dụng giải pháp quản lý bán hàng thông minh cho các nhà bán lẻ trên địa bàn tỉnh Bến Tre; giới thiệu các doanh nghiệp trong tỉnh xây dựng sàn thương mại điện tử của các trang nổi tiếng như Alibaba, Amazon,….triển khai xây dựng Sàn giao dịch thương mại điện tử Đặc sản Bến Tre. Ngoài ra, hệ thống cửa hàng tiện lợi trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh, đến nay có 31 cửa hàng Bách Hóa Xanh và 05 cửa hàng VinMart+ đưa vào hoạt động. Hệ thống cửa hàng này cung ứng các loại hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, bảo đảm chất lượng, giá cả cạnh tranh, cung cách phục vụ hiện đại, góp phần phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu mua sắm của người dân.

Song song đó, Sở cũng đã tham mưu UBND tỉnh thống nhất chủ trương cho Công ty Điện lực Bến Tre triển khai giao dịch điện theo phương thức điện tử. Theo đó, các dịch vụ triển khai: dịch vụ cung cấp điện mới; dịch vụ trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện; dịch vụ hỗ trợ khách hàng theo Quyết định số 869/QĐ-EVN ngày 28/6/2019 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam nhằm tăng cường sự minh bạch, thuận tiện trong giao dịch dịch vụ điện và đa dạng hóa phương thức giao tiếp giữa khách hàng với ngành điện. Khi sử dụng dịch vụ điện theo phương thức điện tử sẽ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian đi lại, thời gian giao dịch. Thời gian thực hiện từ tháng 12/2019.

Nhìn chung thời gian qua, Sở Công Thương cũng đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đổi mới ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại; mở rộng cơ hội giao thương, giới thiệu, quảng bá sản phẩm hàng hóa, thương hiệu trên môi trường trực tuyến, nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất kinh doanh./.
Nguồn: Phòng KHTCTH