• EMAIL:
    sct@bentre.gov.vn
  • ĐIỆN THOẠI:
    0275.3822 365- 3822 251
  • ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC:
    Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại
    0275.6281888 - 0275.3822403
Các nhiệm vụ trọng tâm để tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến năm 2020 trên lĩnh vực Công Thương
Những nội quy của Chợ Giữa, Phú Hưng, một trong những chợ được công nhận đạt tiêu chí số 7 (Nguồn: QLTM)

Các nhiệm vụ trọng tâm để tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến năm 2020 trên lĩnh vực Công Thương

(Cập nhật: 20/06/2019)

Trong thời gian qua, Sở Công Thương luôn quan tâm đến công tác chỉ đạo, phát động, tuyên truyền, triển khai phong trào thi đua trong đơn vị; cán bộ công chức, viên chức cơ quan đều hiểu sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng trong việc xây dựng nông thôn mới, góp phần tuyên truyền đến nhân dân, gia đình để cùng chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Triển khai sâu sát, kịp thời các tiêu chí 4 và tiêu chí số 7 đến các đối tượng có liên quan, kịp thời hướng dẫn, công nhận kết quả đạt tiêu chí theo quy định.

Tuy nhiên, do nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng chợ khá lớn, trong khi ngân sách địa phương, khả năng huy động sức dân và thu hút vốn đầu tư còn hạn chế nên ảnh hưởng đến tiến độ triển khai của chương trình; Công tác vận động nhân dân thực hiện việc chỉnh sửa dây kéo về sau điện kế còn chậm do người dân chưa thật sự quan tâm đến an toàn trong dây kéo về sau điện kế và hệ thống điện trong nhà; Một số khu vực có bán kính cấp điện khá xa và nhiều điện kế dùng chung, điện kế cụm do nguồn phân bổ vốn của Công ty Điện lực Bến Tre còn hạn chế; Đến nay, tỉnh chưa được bố trí kinh phí thực hiện dự án cấp điện nông thôn theo Quyết định 2081/QĐ-TTg và Quyết định 1740/QĐ-TTg ngày 13/12/2018 của Thủ tướng Chính Phủ về phê duyệt Chương trình mục tiêu cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2016 - 2020 nên công tác đầu tư cho lưới điện nông thôn, xóa điện kế dùng chung và cấp điện các khu vực bức xúc còn rất hạn chế.

Để có thể tiếp tục khảo sát, hướng dẫn giúp các xã nhanh chóng hoàn chỉnh hồ sơ trình Sở Công Thương thẩm định và ra thông báo công nhận đạt tiêu chí, nhất là tại các xã đăng ký đạt chuẩn năm 2020, trong thời gian tới cần:

Đối với điện nông thôn: Triển khai thực hiện tốt Quyết định số 2081/QĐ-TTg ngày 08/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt chương trình cấp điện nông thôn, miền núi, hải đảo giai đoạn 2013- 2020; Phối hợp với điện lực đảm bảo tình hình cung cấp điện ổn định, liên tục đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của các tổ chức cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng mới, cải tạo lưới điện trung - hạ thế và trạm biến áp trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao chất lượng điện năng, đảm bảo nhu cầu sử dụng điện cho người dân khu vục nông thôn; Sở Công Thương phối hợp với Công ty Điện lực Bến Tre chỉ đạo các Điện lực Huyện/Thành phố tiếp tục hỗ trợ các xã dưới 10 tiêu chí.

Đối với cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn: Tiếp tục hướng dẫn, tuyên truyền đến các xã xây dựng nông thôn mới quy trình thực hiện tiêu chí số 7, đồng thời tăng cường việc nhắc nhở các địa phương nhanh chóng hoàn thành hồ sơ để tiến tới công nhận xã đạt tiêu chí; Tiếp tục phối hợp các huyện, thành phố kêu gọi các nhà đầu tư đầu tư xây dựng mới và nâng cấp, mở rộng tại các chợ đã xuống cấp, tạo môi trường khang trang, sạch sẽ cho người dân mua bán, góp phần phát triển kinh tế xã hội tại địa phương; Phấn đấu đến cuối năm 2019, toàn bộ các xã trên địa bàn huyện Chợ Lách đạt tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, đến năm 2020 có 70 xã đạt tiêu chí 7.

Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư kêu gọi đầu tư phát triển các siêu thị, trung tâm thương mại, dịch vụ logistics tại tỉnh, để có thể cung cấp dịch vụ phục vụ xuất khẩu đa dạng và tiết kiệm chi phí hơn.

 Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử như: Triển khai Đề án xây dựng sàn giao dịch thương mại điện tử với tên gọi Đặc sản Bến Tre trong năm 2019; hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng website TMĐT; tiếp tục thực hiện chương trình Đưa sản phẩm nông nghiệp nông thôn lên sàn giao dịch của Lazada; xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

 Hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước nhằm mở rộng thị trường, sản phẩm tham gia chuỗi được mở rộng, ổn định đầu ra, các phiên chợ Hàng Việt về nông thôn; kết nối cung - cầu giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã trong tỉnh với các doanh nghiệp, nhà phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, chuỗi bán lẻ trong nước, chú trọng các sản phẩm chủ lực của tỉnh với các tỉnh, thành trong nước, đặc biệt đối với thị trường TP.HCM.... Tổ chức hội thảo, tập huấn định hướng nâng cao khả năng quản lý, kỹ năng tiếp cận thị trường, hội nhập kinh tế quốc tế; xây dựng, quảng bá thương hiệu, liên kết tiêu thụ sản phẩm.

Nguồn: QLTM-SCT