• EMAIL:
    sct@bentre.gov.vn
  • ĐIỆN THOẠI:
    0275.3822 365- 3822 251
  • ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC:
    Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại
    0275.6281888 - 0275.3822403
Sở Công Thương Bến Tre triển khai tổ chức “Diễn tập ứng phó sự cố hóa chất cấp tỉnh năm 2019 trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
Sở Công Thương tổ chức “Diễn tập ứng phó sự cố hóa chất cấp tỉnh năm 2019

Sở Công Thương Bến Tre triển khai tổ chức “Diễn tập ứng phó sự cố hóa chất cấp tỉnh năm 2019 trên địa bàn tỉnh Bến Tre”

(Cập nhật: 03/01/2020)
Vào ngày 28 tháng 12 năm 2019 vừa qua, Sở Công Thương đã phối hợp với Công ty TNHH Thế Giới Việt tổ chức “Diễn tập ứng phó sự cố hóa chất cấp tỉnh năm 2019 trên địa bàn tỉnh Bến Tre” tại Công ty 
Đây là hoạt động nhằm thực hiện hoàn thành Kế hoạch số 5151/KH-BCĐ ngày 16 tháng 10 năm 2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tổ chức diễn tập ứng phó sự cố hóa chất cấp tỉnh năm 2019 trên địa bàn tỉnh Bến Tre;

Hiện nay, hoạt động sản xuất, kinh doanh, vận chuyển, tồn trữ và sử dụng hóa chất ngày càng phát triển trên địa bàn tỉnh Bến Tre, đó chính là xu hướng tất yếu của quá trình phát triển công nghiệp của cả nước nói chung và Bến Tre nói riêng; vì hoạt động hóa chất luôn gắn liền nhu cầu với hoạt động sản xuất công nghiệp. Do tính chất đặc thù của hóa chất, với nhiều đặc tính nguy hiểm đối với sức khỏe con người và môi trường sống tự nhiên, cho nên sự phát triển các hoạt động hóa chất sẽ luôn gắn liền với nguy cơ mất an toàn và xảy ra các sự cố hóa chất, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, cộng đồng và môi trường sống. Trong thực tiễn của hoạt động sản xuất, kinh doanh hóa chất thời gian qua cho thấy ở nước ta đã có nhiều sự cố hóa chất xảy ra với tốc độ ngày càng tăng về số lượng và mức độ thiệt hại ngày càng lớn. Đã có những sự cố hóa chất nghiêm trọng, gây thiệt hại về người, tài sản và ô nhiễm môi trường.

Thực hiện công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực hóa chất trong thời gian vừa qua, Nhà nước đã hệ thống hóa hoạt động quản lý hóa chất bằng nhiều văn bản quy phạm pháp luật, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân và các cơ quan Nhà nước từ trung ương đến địa phương áp dụng và thực thi, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật trong lĩnh vực hóa chất. Năm 2007, Quốc hội khóa 12 đã ban hành Luật hóa chất. Sau đó, Chính phủ và Bộ Công Thương đã ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật hóa chất.

Để thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng và để đảm bảo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh chủ động trong việc phối hợp ứng cứu sự cố hóa chất lớn có nguy cơ xảy ra, Năm 2016, UBND tỉnh Bến Tre đã ban Kế hoạch số 5140/KH-UBND ngày 29/9/2016 về Phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, nhằm cụ thể hóa nội dung của bản kế hoạch cũng như nâng cao nhận thức và kiểm tra năng lực phối hợp hành động giữa các doanh nghiệp và các đơn vị chức năng trong công tác ứng phó với sự cố hóa chất trên địa bàn tỉnh Bến Tre, Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch số 5151/KH-BCĐ ngày 16 tháng 10 năm 2019 về việc tổ chức diễn tập ứng phó sự cố hóa chất tỉnh Bến Tre năm 2019.

Kết thúc buổi diễn tập ứng phó hóa chất đã tạo điều kiện cho các ngành, các đơn vị có liên quan,… nhận thức được trách nhiệm của cơ quan mình trong công tác quản lý hóa chất chặt chẽ, tuyệt đối không để xảy ra sự cố hóa chất. Ngoài ra, các công nhân lao động trực tiếp tại công ty TNHH Thế Giới Việt,… đã ý thức được việc sử dụng hóa chất trong quá trình sản xuất kinh doanh một cách thận trọng là rất quan trọng, góp phần bảo vệ tài sản cũng như tính mạng con người tại khu vực sản xuất kinh doanh.

Trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục tăng cường đẩy mạnh công tác, phối hợp tổ chức diễn tập ứng phó sự cố hóa chất cấp tỉnh rộng rãi tại các công ty đang hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bến Tre liên quan đến việc sử dụng hóa chất để các công ty có thể ứng phó sự cố hóa chất khi có rủi ro xảy ra./.
Nguồn: P. KTATMT