• EMAIL:
    sct@bentre.gov.vn
  • ĐIỆN THOẠI:
    0275.3822 365- 3822 251
  • ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC:
    Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại
    0275.6281888 - 0275.3822403
Nhìn lại hoạt động ngành Công Thương năm 2017 và nhiệm vụ kế hoạch năm 2018

Nhìn lại hoạt động ngành Công Thương năm 2017 và nhiệm vụ kế hoạch năm 2018

(Cập nhật: 23/11/2017)
Năm 2017, Sở Công Thương đã tập trung cao độ vào việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của ngành và triển khai 65 đầu công việc cụ thể hóa Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đã đề ra có liên quan đến ngành Công Thương.

Nhìn chung các chỉ tiêu của ngành: Giá trị sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, kim ngạch xuất khẩu ước tăng so với cùng kỳ năm trước và đạt chỉ tiêu kế hoạch.
Trong năm có 65 doanh nghiệp, 102 cơ sở sản xuất công nghiệp đăng ký phát triển mới; ngành nghề chủ yếu là: công nghiệp chế biến nông sản, nước khoáng, may mặc,… với tổng vốn đầu tư khoảng 1.118 tỷ đồng, tạo việc làm cho khoảng 2.800 lao động. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 09 cụm công nghiệp đã được thành lập, tổng diện tích 314,28 ha; có 07 cụm đã quy hoạch chi tiết với tổng diện tích 231,35 ha. Hầu hết các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu tăng so với cùng kỳ.
Năm 2017, tình hình thị trường trên địa bàn tỉnh khá sôi động; lượng hàng hóa dồi dào, phong phú, đảm bảo phục vụ tốt cho nhu cầu mua sắm, sản xuất của người dân trong tỉnh. Trong năm 2017, toàn tỉnh đã xây dựng mới 03 chợ và nâng cấp, mở rộng 03 chợ.
Hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại được tăng cường, tập trung thực hiện có trọng tâm, trọng điểm; huy động được nhiều nguồn vốn: khuyến công quốc gia, vốn dự án AMD để thực hiện hỗ trợ đầu tư trang thiết bị, phát triển sản suất, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải tiến chất lượng hàng hóa, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, phát triển thị trường,… góp phần mang lại hiệu quả thiết thực cho các doanh nghiệp.
Lực lượng quản lý thị trường đã triển khai thực hiện tốt công tác kiểm tra chống hàng giả, hàng cấm, buôn lậu và gian lận thương mại. Công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm được tiến hành có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo xử lý chặt chẻ đúng quy định pháp luật.
Nhìn chung, thời gian qua, mặt dù điều kiện sản xuất, kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của toàn ngành, địa phương trong phối hợp triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nâng cao năng lực sản xuất, phát triển thị trường và đẩy mạnh xuất khẩu, cùng với sự nỗ lực vươn lên, sự linh hoạt của các doanh nghiệp trong cải thiện điều kiện sản xuất, huy động thêm nhiều nguồn lực, tích cực phát triển thị trường nên tình hình hoạt động ngành Công Thương năm 2017 tiếp tục được duy trì và phát triển khá.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của ngành Công Thương còn một số khó khăn như:
- Giá cả một số mặt hàng nông sản không ổn định. Giá heo hơi sụt giảm mạnh đã ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống của người nông dân. Sản lượng dừa năm 2017 giảm, giá dừa trái tăng cao ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp chế biến dừa (Thiếu nguyên liệu sản xuất và chi phí đầu vào tăng cao ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp).
- Doanh nghiệp trong tỉnh chủ yếu có qui mô vừa và nhỏ, nên không đủ sức tự đầu tư công nghệ hiện đại, năng lực cạnh tranh không cao. Thị trường tiêu thụ một số mặt hàng chưa thật sự ổn định.
- Đầu tư hoàn thiện các công trình hạ tầng, đầu tư các khu, cụm công nghiệp còn chậm, chưa đáp ứng được nhu cầu đầu tư phát triển sản xuất, chế biến của các doanh nghiệp.
Dự kiến năm 2018, ngành Công Thương sẽ phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu của ngành tăng cao so với 2017, cụ thể:
Công nghiệp: Phấn đấu thực hiện giá trị sản xuất công nghiệp là 27.300 tỷ đồng (giá so sánh 2010), tăng 10,08% so với năm trước;
Thương mại: Phấn đấu thực hiện Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 42.400 tỷ đồng, tăng 12,1% so với năm 2017; Kim ngạch xuất khẩu đạt 960 triệu USD, tăng 15,6%, Kim ngạch nhập khẩu đạt 420 triệu USD, tăng 17,4% so với năm 2017.
Để thực hiện đạt các chỉ tiêu của ngành cần phải:
- Tập trung phát triển sản xuất công nghiệp; Tăng cường đầu tư các dự án phát triển hạ tầng khu, cụm công nghiệp để phát triển năng lực sản xuất, tạo đà cho những năm tới.
- Duy trì ổn định thị trường nội địa, đảm bảo lưu thông hàng hóa thông suốt, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân trong tỉnh; Huy động các thành phần kinh tế đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, phát triển mạng lưới bán buôn, bán lẻ; Phát triển xuất khẩu với tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, tập trung xuất khẩu các mặt hàng đặc thù của tỉnh; Hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện đa dạng hóa thị trường tránh lệ thuộc vào một thị trường;
Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các quy hoạch, đề án, chương trình, kế hoạch của ngành; Tăng cường hoạt động khuyến công, xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp. Kịp thời tham mưu, hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả. Đồng thời cũng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, kịp thời xử lý những hành vi kinh doanh doanh trái phép, mua bán hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lương, gian lận thương mại để lập lại trật tự thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính./. 
Nguồn: SCT