• EMAIL:
    sct@bentre.gov.vn
  • ĐIỆN THOẠI:
    0275.3822 365- 3822 251
  • ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC:
    Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại
    0275.6281888 - 0275.3822403
Khuyến công Bến Tre tham gia chuỗi sự kiện tôn vinh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2019
Hình 1: Tọa đàm về sản phẩm CNNT tiêu biểu

Khuyến công Bến Tre tham gia chuỗi sự kiện tôn vinh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2019

(Cập nhật: 25/09/2019)

Công nghiệp hóa, hiện đại hóa công nghiệp nông thôn là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước và được coi là nhiệm vụ mang tính chiến lược nhằm tạo tiền đề vững chắc để thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Theo đó, hoạt động khuyến công nhằm hướng đến mục tiêu: huy động các nguốn lực tham gia hoặc hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất công nghiệp –tiểu thủ công nghiệp và các dịch vụ khuyến công, góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp  tạo việc làm, tăng thu nhập, thực hiện phân công lại lao động xã hội và góp phần xây dựng nông thôn mới; đồng thời khuyến khích, hỗ trợ sản xuất tại các cơ sở sản xuất công nghiệp nhằm tạo hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu; giảm thiểu phát thải và hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm, bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường.

Một trong những nội dung quan trọng của hoạt động khuyến công là bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu các cấp. Đây là hoạt động nhằm mục đích phát hiện và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước để có kế hoạch hỗ trợ phát triển sản xuất và xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn.

Bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2019 là một trong những nội dung hoạt động của Chương trình khuyến công quốc gia của năm, nhằm tiếp tục lựa chọn các sản phẩm xuất sắc, tiêu biểu nổi trội trong các sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực năm 2018 để bình chọn, tôn vinh ở cấp quốc gia. Kết quả bình chọn làm cơ sở để tiếp tục hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển sản xuất, xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn. Qua đó thu hút, khuyến khích, động viên các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất CNNT nói chung và các đơn vị có sản phẩm được bình chọn tích cực hơn trong việc duy trì sản xuất và phát triển sản phẩm có chất lượng cao, có tiềm năng và lợi thế của vùng và quốc gia.

Ảnh: Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu tại buổi lễ

 

Riêng khuyến công Bến Tre đã 03 lần tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh (không tổ chức ở cấp xã và huyện) với 50 sản phẩm được bình chọn cấp tỉnh, 13 sản phẩm cấp khu vực và 09 sản phẩm cấp quốc gia. Năm 2019, là năm thứ ba Bến Tre tham dự bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia với 04 sản phẩm và đạt 03 sản phẩm gồm: Kẹo sữa dừa nguyên chất Yến Hoàng của Công ty TNHH Vĩnh Tiến; Mặt nạ dừa Collagen của Cty TNHH chế biến sản phẩm dừa Cửu Long; Phân bón Đồng Xanh 6 của Cty TNHH MTV SX TM DV XNK Cánh Đồng Xanh.

Trong khuôn khổ Chương trình Lễ tôn vinh, trao Giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu quốc gia và Triển lãm hội chợ hàng CNNT tiêu biểu năm 2019, ngày 17 tháng 9 năm 2019, Bộ Công Thương đã tổ chức Tọa đàm về công tác phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu với sự chủ trì của Thứ trưởng Cao Quốc Hưng.

Tọa đàm được tổ chức nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được, những tồn tại, hạn chế; từ đó xác định rõ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nâng cao hiệu quả thực hiện; đồng thời đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền các nội dung cần thiết nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác bình chọn, phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu (các cấp) của giai đoạn tiếp theo.

Phát biểu tại toạ đàm, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đánh giá: Công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu đã được triển khai thực hiện tốt trong nhiều năm qua nhưng để tìm được những sản phẩm thực sự tiêu biểu, có uy tín cao trên thị trường lại là việc các đơn vị thuộc Bộ Công Thương cần liên kết cùng nhau thực hiện. “Bắt đầu ngay với những sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2019, Cục CTĐP, Cục Xúc tiến thương mại, Vụ Thị trường trong nước… có kế hoạch làm việc cụ thể với từng địa phương, DN có sản phẩm được công nhận để tư vấn, định hướng và có hỗ trợ sát thực, hiệu quả”, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng yêu cầu:  Để tiếp phát huy hiệu quả công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu, công tác bình chọn cũng cần xem xét hệ thống tiêu chí chấm điểm về độ phù hợp, hồ sơ thủ tục cũng cần đơn giản hơn. Bên cạnh công tác vận động, chương trình cũng cần có chính sách hỗ trợ đủ mạnh mới có thể khuyến khích được DN xây dựng sản phẩm thực sự tiêu biểu. Công tác thông tin tuyên truyền cũng cần đặc biệt được chú trọng, cùng với việc đưa thông tin về sản phẩm, DN có sản phẩm được công nhận lên hệ thống website của các Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển Công nghiệp tỉnh còn cần tuyên truyền sâu rộng trên các cơ quan truyền thông của Bộ như Báo Công Thương, Tạp chí Công Thương. Cần thiết có thể xây dựng website riêng cho chương trình và đưa tất cả thông tin về sản phẩm, thậm chí cả thông tin hình ảnh trong quá trình bình chọn để công khai minh bạch quá trình triển khai thực hiện. Cục CTĐP nghiên cứu xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về Chương trình khuyến công quốc gia, trong đó có công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu để có ngay dữ liệu phục vụ quảng bá, giới thiệu với nhà phân phối khi cần. Các đơn vị được giao nhiệm vụ cố gắng, nỗ lực thực hiện được các nhiệm vụ trên, tôi hy vọng đến kỳ bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu tiếp theo vào năm 2021 chương trình sẽ có được những sản phẩm thực sự tiêu biểu”, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhấn mạnh.

Nằm trong chuỗi sự kiện của chương trình, sáng ngày 18/9/2019, tại Khu du tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), Bộ Công Thương long trọng tổ chức Lễ tôn vinh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia và khai mạc triển lãm hội chợ hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2019. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương Cao Đức Phát, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cùng đông đảo đại diện các Bộ, ngành, UBND thành phố Hà Nội, tỉnh Gia Lai, tỉnh Vĩnh Long... đã đến tham dự Lễ tôn vinh. Qua đó, 110 sản phẩm, bộ sản phẩm đã được tôn vinh tại Lễ trao giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp quốc gia năm 2019.

 Công Thương Cao Quốc Hưng khẳng định: “Chương trình Khuyến công quốc gia đã được triển khai thực hiện đồng bộ, mang lại luồng sinh khí mới cho phát triển CNNT trong thời kỳ hội nhập, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, góp phần thực hiện các mục tiêu lớn về phát triển toàn diện nông nghiệp, nông thôn mà Nghị quyết Trung ương 7 khoá X đã đề ra. Bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu là một trong những nội dung quan trọng của Chương trình Khuyến công quốc gia”.

Ảnh: Sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2019 của Bến Tre tham gia trưng bày tại hội chợ

 

Đồng thời, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, qua lễ tôn vinh, Bộ Công Thương đề nghị các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư, xúc tiến thương mại; ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; có giải pháp hỗ trợ để hình thành liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị bền vững, chuyển hình cơ cấu kinh tế và chuyển đổi cơ cấu lao động ở nông thôn; qua đó bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá của các làng nghề sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp các vùng miền; từng bước hội nhập kinh tế quốc tế; góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các chủ trương, nghị quyết của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội; bảo vệ môi trường. Về phía các doanh nghiệp, cần phát huy hơn nữa các thành quả đã đạt được, tiếp tục nghiên cứu, đầu tư mở rộng sản xuất, phát triển sản phẩm cả về số lượng và chất lượng, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước.

Với nhận định công nghiệp hoá – hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của quá trình công nghiệp hoá – hiện đại hoá đất nước, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đánh giá cao chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia: các kỳ bình chọn, tôn vinh sản phẩm CNNT tiêu biểu đã đạt được nhiều kết quả đáng trân trọng. Nhiều sản phẩm đã phát huy được lợi thế của đại phương về nguyên vật liệu, về kỹ năng, kinh nghiệm, tư duy sáng tạo của người lao động; nhiều sản phẩm mang đậm bản sắc văn hoá vùng miền. Với việc đẩy mạnh áp dụng công nghệ, thiết bị hiện đại, tiên tiến vào sản xuất các sản phẩm CNNT, các doanh nghiệp ngày càng đáp ứng được yêu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, góp phần quan trọng phát triển công nghiệp ở các địa phương và xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng nhận định, hoạt động gắn lễ tôn vinh với triển lãm trưng bày sản phẩm, qua đó quảng bá các sản phẩm CNNT đến thị trường trong và ngoài nước mang ý nghĩa rất thiết thực đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất CNNT.

Cũng nằm trong chuỗi hoạt động của Chương trình Khuyến công quốc gia, triển lãm hội chợ hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2019 từ ngày 18 - 22 tháng 9 năm 2019, nhằm trưng bày và giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu các cấp, trong đó trọng tâm là các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2019 và các sản phẩm của các Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ.

Với quy mô khu triển lãm 1.200m2 và 150 gian hàng tiêu chuẩn của các cơ sở công nghiệp nông thôn; triển lãm hội chợ là cơ hội và điều kiện cho các địa phương, các tổ chức, các cơ sở công nghiệp nông thôn trong cả nước gặp gỡ, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường kinh doanh. Cùng với đó, các hoạt động như: tổ chức các hội thảo, tọa đàm về phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn sẽ được thực hiện trong thời gian diễn ra Triển lãm hội chợ.

Nguồn: TTKC-SCT