• EMAIL:
    sct@bentre.gov.vn
  • ĐIỆN THOẠI:
    0275.3822 365- 3822 251
  • ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC:
    Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại
    0275.6281888 - 0275.3822403
Kết quả triển khai thực hiện xây dựng mô hình thí điểm về điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” gắn với kết quả đưa hàng Việt về nông thôn
Tặng bằng khen UBND tỉnh cho các tập thể tại Hội nghị tổng kết 10 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”(Nguồn: QLTM)

Kết quả triển khai thực hiện xây dựng mô hình thí điểm về điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” gắn với kết quả đưa hàng Việt về nông thôn

(Cập nhật: 13/05/2019)

 Trong những năm đầu thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Sở Công Thương được phân công với vai trò là thường trực của Ban Chỉ đạo cuộc vận động, Sở cũng đã tham mưu cho Ban chỉ đạo xây dựng ban hành Quy chế tổ chức, hoạt động nhằm quy định phạm vi, mục đích và nguyên tắc tổ chức hoạt động của Ban chỉ đạo, đồng thời cũng quy định trách nhiệm, quyền hạn của các thành viên trong Ban chỉ đạo trong việc thực hiện cuộc vận động. Ngoài ra, Sở cũng đã tham mưu cho Ban chỉ đạo, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo để phát động thi đua hưởng ứng cuộc vận động. 

Thực hiện Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 29/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020, Sở đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 2532/KH-UBND ngày 04/6/2014 để triển khai thực hiện Đề án, trong đó có phân rõ nhiệm vụ của các Sở ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân huyện để thực hiện.

Sau khi được Bộ Công Thương phê duyệt hỗ trợ kinh phí thực hiện các dự án, nhiệm vụ thuộc nhóm chương trình hỗ trợ phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam cố định và bền vững thuộc danh mục của Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 – 2020; đồng thời căn cứ vào các văn bản hướng dẫn, Sở Công Thương đã trình Ủy ban nhân dân tỉnh và được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt chủ trương, kinh phí để triển khai thực hiện. Đến thời điểm hiện nay, Sở Công Thương đã triển khai được 5 điểm bán hàng Việt trên địa bàn tỉnh, với tổng kinh phí thực hiện là 338,84 triệu đồng. Qua thực hiện chương trình, đại diện các hộ kinh doanh cho biết rất phấn khởi, doanh số bán hàng có tăng lên, nhiều người tiêu dùng biết đến điểm bán hàng Việt; đồng thời đại diện các hộ kinh doanh cũng cho rằng đây là chủ trương rất đúng đắn của Nhà nước nhằm để hưởng ứng thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và bản thân doanh nghiệp, hộ kinh doanh cam kết sẽ thực hiện bán hàng Việt ít nhất từ 05 năm trở lên và sẽ chọn những mặt hàng có uy tín, chất lượng trên thị trường để kinh doanh.

Bên cạnh việc triển khai mô hình về điểm bán hàng hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt, hàng năm Sở Công Thương cũng đều phối hợp với Ủy ban nhân các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan tổ chức các phiên chợ hàng Việt về nông thôn. Từ năm 2009 đến nay, đã tổ chức được 65 phiên chợ tại 08 huyện đã thu hút được 2.242 doanh nghiệp tham gia, với 3.816 gian hàng, có 529.960 lượt người tham quan mua sắm, đạt doanh thu khoảng 48,241 tỷ đồng.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một cuộc vận động lâu dài và để đạt được những kết quả hơn nữa, Sở Công Thương xin có một số kiến nghị với Ban Chỉ đạo tỉnh như sau: Cuộc vận động mang tính rộng rãi, nên cần rất nhiều đối tượng cùng tham gia, không phải chỉ là trách nhiệm của một cơ quan nào. Do đó, đề nghị Ban Chỉ đạo cần tăng cường hơn nữa để huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; các cấp, các ngành cần có sự triển khai tích cực hơn nữa để có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong nước và công tác tuyên truyền cần được tiến hành sâu rộng nhiều hơn nữa để cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam thật sự thấm nhuần đến từng người dân trên địa bàn tỉnh, kể cả những vùng sâu, vùng xa; Trong thời gian tới chúng ta cần nổ lực hơn nữa để làm cầu nối cho doanh nghiệp và người tiêu dùng, kiên trì vận động, thuyết phục người tiêu dùng ý thức dùng hàng Việt ngày càng nhiều hơn, thông qua công tác tuyên truyền vận động, tổ chức các phiên chợ hàng Việt về nông thôn. Trong đó, các cơ quan nhà nước, cán bộ công chức cần gương mẫu trong mua sắm, tiêu dùng hàng hóa mang thương hiệu Việt. Tiếp tục hỗ trợ cho địa phương tổ chức các phiên chợ hàng Việt về nông thôn; Đề nghị Ban chỉ đạo có hướng dẫn cho các cơ quan báo đài tăng cường việc đăng tin, bài, chuyên trang, chuyên mục nhiều hơn nữa với những nội dung ngày càng đa dạng, phong phú trên các phương tiện thông tin, nhất là nêu gương các điển hình các cá nhân, tập thể trong thực thi cuộc vận động, trong mua sắm tài sản công và nhiều hoạt động khác có liên quan.

 

Nguồn: QLTM-SCT