• EMAIL:
    sct@bentre.gov.vn
  • ĐIỆN THOẠI:
    0275.3822 365- 3822 251
  • ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC:
    Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại
    0275.6281888 - 0275.3822403
Hướng dẫn thực hiện và xét công nhận tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025
Hình thức cửa hàng tiện lợi, cơ sở kinh doanh xem xét, thẩm định thay thế chợ nông thôn. (Nguồn: QLTM - SCT)

Hướng dẫn thực hiện và xét công nhận tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025

(Cập nhật: 13/09/2022)
Triển khai Quyết định 318/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quyết định ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025. Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1214/QĐ-BCT ngày 22/6/2022 Quyết định về việc hướng dẫn thực hiện và xét công nhận tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025. 

Trên cơ sở tiêu chí quy định đối với tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn theo Quyết định số 1214/QĐ-BCT. Sở Công Thương hướng dẫn các huyện, thành phố triển khai thực hiện và trình tự đề nghị thẩm định, xét công nhận tiêu chí đối với các xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Tiêu chí cụ thể đối với cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, như sau:

1. Đối với xã có cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn trong xây dựng nông thôn mới:

- Xã được công nhận đạt Tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn mới khi đáp ứng một trong các nội dung sau: Có chợ nông thôn nằm trong quy hoạch, kế hoạch phát triển, định hướng phát triển. Trường hợp xã không có chợ nông thôn: Có siêu thị mini hoặc cửa hàng tiện lợi hoặc cửa hàng kinh doanh tổng hợp và phải đạt chuẩn theo quy định phụ lục kèm theo.

Việc xét, công nhận xã đạt Tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn mới được thực hiện theo thứ tự ưu tiên: Xã có “Chợ nông thôn” được ưu tiên xét, công nhận trước; trường hợp xã không có “Chợ nông thôn” thì “Cơ sở bán lẻ khác” được đưa ra để xem xét, đánh giá và xét công nhận.

- Đối với xã không có hoặc chưa có cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn: Trường hợp xã không có cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn hoặc có cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn trong quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng do nhu cầu thực tế chưa cần đầu tư xây dựng thì không xem xét Tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn. Việc xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới được thực hiện trên cơ sở xem xét, đánh giá các tiêu chí còn lại trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới.

2. Đối với xã có cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn trong xây dựng nông thôn mới nâng cao:

- Đối với xã có chợ nông thôn: Xã được công nhận đạt Tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn mới nâng cao khi đáp ứng một trong hai điều kiện sau:

+ Là xã có chợ đạt tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn theo quy định và đồng thời có mô hình chợ thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm đáp ứng một phần hoặc đầy đủ các tiêu chí quy định tại TCVN 11856:2017 về chợ kinh doanh thực phẩm.

+ Là xã có chợ đạt tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn theo quy định đáp ứng các yêu cầu chung theo tiêu chuẩn chợ kinh doanh thực phẩm đã được quy định tại TCVN 11856:2017.

- Đối với xã không có hoặc chưa có chợ nông thôn: Trường hợp xã không có chợ nông thôn hoặc có chợ nông thôn trong quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng do nhu cầu thực tế chưa cần đầu tư xây dựng thì không xem xét Tiêu chí cơ sở hạ tầng nông thôn mới nâng cao.

Việc xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao được thực hiện trên cơ sở xem xét, đánh giá các Tiêu chí còn lại trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao.

Tính đến quý III/2022, toàn tỉnh có 98/142 xã đạt tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại xây dựng nông thôn mới, 21/142 xã đạt tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại xây dựng nông thôn mới nâng cao. Dự kiến đến cuối năm có 12 xã được công nhận đạt tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh việc hướng dẫn thực hiện và xét công nhận tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025. Sở Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp Sở Kế hoạch Đầu tư, các huyện, thành phố rà soát các công trình hạ tầng thương mại trong Định hướng phát triển thương mại dịch vụ gắn liền với phương án phát triển hệ thống hạ tầng thương mại và logistic tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để mời gọi các Tập đoàn, Doanh nghiệp với mục tiêu là đầu tư cải tạo, nâng cấp và xây mới hệ thống chợ trên địa bàn. Theo Nghị định 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ, danh mục ngành nghề lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư trong lĩnh vực Bảo vệ môi trường, Xây dựng kết cấu hạ tầng bao gồm 06 ngành, nghề trong đó có Đầu tư xây dựng và quản lý, kinh doanh chợ tại vùng nông thôn, đặc biệt Bến Tre có các huyện Thạnh Phú, Ba Tri, Bình Đại là địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn của tỉnh.

(Đính kèm các Phiếu khảo sát, đánh giá kết quả thực hiện tiêu chí về cơ sở hạ tầng thương mại, chợ Kinh doanh thực phẩm)
Phiếu khảo sát, đánh giá kết quả thực hiện tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn xây dựng nông thôn mới

Phiếu khảo sát, đánh giá kết quả thực hiện tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn xây dựng nông thôn mới nâng cao

 
Nguồn: QLTM