• EMAIL:
    sct@bentre.gov.vn
  • ĐIỆN THOẠI:
    0275.3822 365- 3822 251
  • ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC:
    Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại
    0275.6281888 - 0275.3822403

Diễn đàn thương mại Việt Nam – EU EVFTA: Chân trời mới hợp tác rộng lớn, toàn diện

(Cập nhật: 21/08/2019)
          Bộ Công thương phối hợp Phái đoàn Liên hiệp châu Âu (EU) và Đại sứ quán các nước thành viên EU tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam – EU với chủ đề “EVFTA – Chân trời mới hợp tác rộng lớn toàn diện” ngày 30/7 tại TP Hồ Chí Minh với sự tham dự của hơn 300 đại biểu là đại diện một số bộ, sở ngành các tỉnh thành phía Nam.
EU là đối tác xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Các mặt hàng như dệt may và giày da, điện thoại di động, máy tính, nông sản được coi là các mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam sang thị trường các nước EU. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 5 năm 2019,  kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU đạt 22,83 tỷ USD, tăng 2,67% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó xuất khẩu đạt 17,03 tỷ USD (tăng 0,39%) và nhập khẩu đạt 5,80 tỷ USD (tăng10,04%). Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường EU là: điện thoại các loại (5,20 tỷ USD) giày dép các loại (1,98 tỷ USD), máy vi tính và sản phẩm điện tử (1,86 tỷ USD) và hàng dệt may (1,53 tỷ USD). Với việc Việt Nam và EU đã ký kết Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVFTA và EVIPA) vào tháng 6 vừa qua và dự kiến có hiệu lực đầu năm 2020, việc gỡ bỏ các hàng rào thương mại giữa Việt Nam với các quốc gia EU sẽ tạo thêm cơ hội cho xuất khẩu hàng hóa, mở rộng thị trường tiêu thụ giữa Việt Nam với các nước EU.
          Diễn đàn Thương mại Việt Nam – EU là dịp để các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất hàng xuất khẩu gặp gỡ, trao đổi và cung cấp các thông tin hữu ích về thị trường EU, cập nhật chính sách trong hoạt động thương mại, như: việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, cảnh báo và phân tích tác động của thị trường tới hoạt động xuất khẩu... Qua đó, giúp các doanh nghiệp xây dựng chiến lược dài hạn trong việc tiếp cận, tận dụng cơ hội xuất khẩu hàng hóa sang thị trường EU.
Nguồn: QLTM-SCT