• EMAIL:
    sct@bentre.gov.vn
  • ĐIỆN THOẠI:
    0275.3822 365- 3822 251
  • ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC:
    Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại
    0275.6281888 - 0275.3822403
Cơ hội chưa được khai thác của thị trường Halal

Cơ hội chưa được khai thác của thị trường Halal

(Cập nhật: 23/09/2022)
Mặc dù thực phẩm Halal là yêu cầu đối với người Hồi giáo, nhưng không phải lúc nào những người sống bên ngoài quốc gia theo đạo Hồi cũng có thể dễ dàng tiếp cận
 


Bản chất của Halal khiến việc xác định xem một sản phẩm có đủ tiêu chuẩn hay không chỉ đơn giản là nhìn vào nó là một thách thức. Mặc dù một số mặt hàng như thịt lợn và rượu bị cấm hoàn toàn, nhưng nhiều dấu hiệu khác không hiển thị trên nhãn sản phẩm, chẳng hạn như cách thức giết mổ động vật halal như bò hoặc gà, hoặc nguồn gốc của enzyme hoặc gelatine là gì. Do đó, việc đạt được chứng nhận Halal từ một tổ chức chuyên môn là điều cần thiết đối với các nhà sản xuất muốn cung cấp sản phẩm của họ cho người tiêu dùng Hồi giáo.

Halal là gì?

Về cốt lõi, Halal là một khái niệm đơn giản. Bản thân từ này là một thuật ngữ tiếng Ả rập có nghĩa là 'hợp pháp' hoặc 'được phép'. Ở chiều ngược lại, haram, có nghĩa là "bất hợp pháp" hoặc "bị cấm". Các yêu cầu nêu rõ thế nào là Halal và thế nào là haram xuất phát từ cả Kinh Qur'an, cuốn sách thánh của đức tin Hồi giáo, và Hadith, những lời dạy từ Nhà tiên tri Muhammad.

Hai trong số những khía cạnh nổi tiếng nhất của thực phẩm Halal là không có thịt lợn và rượu, bao gồm các thành phần có nguồn gốc từ những nguồn này như enzym, stearat hoặc chất béo. Các yêu cầu khác ít được biết đến hơn nhưng vẫn quan trọng về cơ bản là giết thịt (không sử dụng thịt từ động vật ăn thịt - bao gồm cả chim săn mồi) và loại bỏ máu khỏi tất cả các sản phẩm.

Việc giết mổ Zabiha là một khía cạnh của thực phẩm halal không thể xác định được nếu không có sự giám sát thích hợp. Yêu cầu đầu tiên là con vật bị giết bằng cách cứa vào cổ bằng một con dao sắc. Những người thực hiện cuộc tàn sát phải là người Hồi giáo, cầu khẩn danh Chúa trong khi họ cắt cổ con vật, và con vật sau đó phải được để cho chảy máu hoàn toàn.

Sự mất máu này phải là lý do khiến con vật chết; nghĩa là con vật phải còn sống cho đến khi bị cắt cổ. Các ý kiến ​​khác nhau về việc có chấp nhận được việc gây choáng hay không, tùy thuộc vào trường phái tư tưởng của người Hồi giáo, nhưng các học giả đồng ý rằng việc gây choáng phải không gây nên cái chết.

Để một sản phẩm được coi là Halal, các yêu cầu này phải áp dụng cho mọi bộ phận của thành phẩm. Mỗi thành phần có nguồn gốc từ động vật phải được lấy từ động vật Halal đã được giết mổ theo các hướng dẫn này và không được sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc từ lợn bất cứ lúc nào.

Người tiêu dùng thường không biết rõ về quy trình sản xuất của công ty và họ có thể thiếu kiến ​​thức chuyên sâu về khoa học thực phẩm cần thiết để hiểu những thành phần nào có thể gây ra vấn đề. Vì những yếu tố này, họ không thể xác nhận rằng một sản phẩm là halal chỉ bằng cách đọc thành phần ở mặt sau của bao bì. Thay vào đó, họ phải thực hiện hoạt động tốn thời gian để xác minh rằng sản phẩm thực sự là Halal - nghĩa là trừ khi sản phẩm được chứng nhận Halal.

Chứng nhận giúp ích gì cho doanh nghiệp

Chứng nhận Halal không chỉ là một công cụ có giá trị cho người tiêu dùng, nó còn cho phép các công ty tiếp thị sản phẩm của họ cho một bộ phận dân cư hoàn toàn mới. Hồi giáo là một trong những tôn giáo phát triển nhanh nhất trên thế giới. Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, mặc dù những người theo đạo Hồi chiếm khoảng 23% dân số vào năm 2010, nhưng họ được dự đoán sẽ chiếm 30% vào năm 2050.

Trong khi dân số toàn thế giới dự kiến ​​sẽ tăng 35% trong thời gian đó, thì dân số Hồi giáo lại dự kiến ​​sẽ tăng 73%, gấp 2 lần so với tốc độ tăng dân số toàn cầu. Sức mua của những người tiêu dùng này cũng vô cùng lớn. Theo Báo cáo Kinh tế Hồi giáo toàn cầu năm 2020-2021, chi tiêu của người Hồi giáo dự kiến ​​đạt 2,4 nghìn tỷ USD vào năm 2024. Đặc biệt, chi tiêu của người Hồi giáo cho thực phẩm chiếm tỷ lệ lớn, với dự bảo đạt 1,38 nghìn tỷ USD vào năm 2024.

Những dự đoán này khiến việc đầu tư vào các sản phẩm Halal trở thành điều cần thiết đối với các nhà điều hành thực phẩm ngày nay. Người tiêu dùng đang yêu cầu các lựa chọn halal và nhu cầu này dự kiến ​​sẽ tăng lên. Nếu các khoản đầu tư vào chứng nhận halal bị bỏ lại trong tương lai, một công ty có thể mất lợi thế người đi trước và phải vật lộn để bắt kịp thời điểm quyết định đầu tư.

Nhiều quốc gia đa số theo đạo Hồi đã có các cơ quan chính phủ có nhiệm vụ xác minh tình trạng halal của một sản phẩm, trong khi những quốc gia khác đang trong quá trình tạo ra chúng. Indonesia, quốc gia có dân số theo đạo Hồi lớn nhất, đã tạo ra luật bắt buộc các sản phẩm thực phẩm và đồ uống phải được chứng nhận Halal và được dán nhãn tương ứng hoặc có nguy cơ bị dán nhãn haram. Bất kỳ công ty quốc tế nào muốn tiếp thị sản phẩm của mình ở Indonesia sẽ cần được chứng nhận bởi một trong những tổ chức chứng nhận halal quốc tế được liệt kê trên trang web LPPOM MUI.

Malaysia, Singapore và Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất chỉ là một vài ví dụ khác về các quốc gia có quy định của chính phủ về dán nhãn halal. Để xuất khẩu sang các quốc gia này, một công ty phải đảm bảo sản phẩm của họ được chứng nhận Halal và được dán nhãn phù hợp, điều này thường yêu cầu đánh giá bên ngoài.

Nhiều cơ quan chính phủ trong số này cũng công nhận các tổ chức chứng nhận halal từ các quốc gia khác, do đó, một doanh nghiệp được chứng nhận Halal ở một quốc gia có thể chuyển hướng sang xuất khẩu sản phẩm của họ sang các quốc gia chủ yếu là người Hồi giáo khác. Điều ngược lại cũng đúng: một công ty đã có sản phẩm của mình được chứng nhận halal cho mục đích xuất khẩu có thể quyết định sau đó sử dụng chứng nhận này để bán sản phẩm của mình trong nước. Xem xét sự gia tăng dự kiến ​​về số lượng tín đồ Hồi giáo trên toàn thế giới, điều này có thể mang lại cho doanh nghiệp cơ hội duy nhất để tăng thị phần của mình.

Halal liên quan như thế nào đến các xu hướng thị trường khác

Một trong những lợi ích của Halal là nó dễ dàng phù hợp với các xu hướng thực phẩm và dinh dưỡng phổ biến khác. Mặc dù ăn kiểu Halal bao gồm một số yêu cầu, nhiều yêu cầu trong số này phù hợp với các chế độ ăn kiêng khác như thực vật hoặc thuần chay. Một số khía cạnh của Halal liên quan đến việc động vật nào được chấp nhận để tiêu thụ và cách chúng được giết mổ, và những khía cạnh này sẽ không gây ra vấn đề đối với một sản phẩm không bao gồm các thành phần có nguồn gốc từ động vật. Halal cũng có thể được tích hợp vào các chế độ ăn kiêng như keto, palo, hoặc chế độ ăn Địa Trung Hải, vì chỉ cần sửa đổi một chút để tuân thủ các yêu cầu của halal. Điều này làm cho Halal không chỉ tốt cho người Hồi giáo mà còn cho dân số nói chung.

Chứng nhận Halal cũng rất phù hợp với phong trào nhãn sạch. Trong khi ý nghĩa thực sự của thuật ngữ 'nhãn sạch' vẫn còn đang được tranh luận, hầu hết các định nghĩa đều bao gồm ý nghĩa hướng tới sự minh bạch hơn trong việc ghi nhãn thực phẩm. Theo một nghiên cứu của FoodThink năm 2019, một phần tư khách hàng chủ động không tin tưởng vào ngành công nghiệp thực phẩm, và lĩnh vực ngày càng tăng sự quan tâm và kỳ vọng của người tiêu dùng khi nói đến nhãn sạch nhãn, là sự tập trung nhiều hơn vào nội dung sản phẩm không được tìm thấy trên nhãn. Những người theo chế độ ăn kiêng Halal càng có nhiều lý do để lo ngại, vì những nhãn này thường không mô tả các quy trình sản xuất, có thể có hoặc không bao gồm những thứ như chất bôi trơn có nguồn gốc từ lợn.

Khi một sản phẩm được chứng nhận Halal bởi bên thứ ba, điều đó có nghĩa là công ty đã mở rộng khả năng giám sát chặt chẽ hơn bằng cách cho phép một tổ chức bên ngoài kiểm tra quy trình sản xuất và kiểm tra các thành phần của nó. Điều này thể hiện cam kết hướng tới sự minh bạch hơn, cũng như cải thiện khả năng tiếp cận thực phẩm Halal cho người Hồi giáo trên toàn thế giới. Số lượng người hồi giáo ngày càng tăng và sức mua của họ ngày càng sâu rộng có nghĩa là các sản phẩm được chứng nhận Halal sẽ chỉ tiếp tục phát triển về tầm quan trọng.

Nguồn: congthuong.vn